(Tổ Quốc) - Từ bỏ ưu thế rẻ nhất nhóm ô tô hạng A, Kia Morning mới với giá "căng" hơn Vinfast Fadil, Hyundai Grand i10... khiến nhiều khách Việt chưa ưng.
KIA THACO vừa giới thiệu New Morning thế hệ mới 2021, xe được phân phối hai phiên bản là GT-Line và X-Line, đi kèm mức giá bán từ 439 triệu đồng. Đây là 2 phiên bản cao cấp nhất của dòng sản phẩm New Morning.
Các đại lý cho biết, đã bắt đầu nhận đặt hàng từ ngày 14/11, giao xe trong tháng 12. Hai phiên bản mới sẽ thay cho các bản hiện hành bán tại Việt Nam. Từ mẫu xe rẻ nhất nhóm ô tô hạng A, với thế hệ mới, Kia Morning gia nhập nhóm những xe có giá cao trong phân khúc, cùng VinFast Fadil (425-499 triệu đồng) và Honda Brio (418-452 triệu đồng).
Morning GT-Line với màu sắc và gói ngoại thất thể thao.
Dù thiết kế và trang bị được đánh giá tốt nhưng nhiều người dùng khá ngần ngại khi mức giá cho chiếc xe hạng A cao hơn nhiều so với các xe cùng phân khúc như Grand i10, Wigo. Hai phiên bản cũng đang có mức giá cao hơn bản cao nhất hiện nay 1.25 AT Luxury khoảng 56 triệu đồng.
Vũ Như (1985, tài xế taxi tại Hà Nội) cho biết, việc có nhiều lựa chọn hơn trong tầm giá 400 triệu đồng khiến vị khách này khá phân vân trước quyết định xuống tiền cho Morning mới.
"Trong phân khúc, để mua xe chạy dịch vụ thì Hyundai Grand i10 có thể là lựa chọn tốt vì rẻ hơn Morning cả trăm triệu đồng. Trong khi đó, Vinfast Fadil đang có nhiều ưu đãi…", Vũ Như nói.
Anh Nguyễn Minh Tiến, nhân viên bán hàng đại lý ô tô trên đường Nguyễn Xiển nhận định, Kia Morning có cải tiến, có đẹp hơn nhưng mức giá mới khiến mẫu xe có thể gặp khó trong việc bùng nổ doanh số, nhất là gần đây, Hyundai i10 và VinFast Fadil đang có đà bán hàng tốt nhờ giá và nhiều chính sách ưu đãi linh hoạt.
"Chưa kể, khách hàng chỉ cần bỏ thêm vài ba chục triệu thì sẽ có thêm rất nhiều lựa chọn tốt hơn", Minh Tiến nhận xét.
Trên các diễn đàn ô tô, xe máy, nhiều người cho rằng, mức giá từ 439 triệu đồng là quá đắt cho những nâng cấp và thay đổi lần này của Kia Morning.
New Morning bị chê giâ đắt.
Dù vậy, nhiều ý kiến cũng cho rằng, những thay đổi thiết kế và mức giá mới, Kia Morning 2021 hướng đến một mẫu xe gia đình, xe cá nhân thay vì xe dịch vụ vốn đang là "đất diễn" của Grand i10.
"Với giá bán từ 439 triệu đồng, hai phiên bản cao cấp phù hợp với nhóm khách hàng tìm kiếm một mẫu xe nhỏ kiểu dáng thời trang, trang bị tính năng cao cấp để sử dụng hằng ngày. Dẫu vậy, rất khó để Morning trở lại là mẫu xe ăn khách nhất phân khúc như trước đây", Tuấn Anh, chủ đại lý ô tô trên đường Phạm Hùng, Hà Nội nhận xét.
Soi kỹ các thông số kỹ thuật xe Kia Morning 2021 thế hệ mới không có nhiều sự thay đổi so với phiên bản cũ bán tại Việt Nam, xe được trang bị động cơ xăng Kappa 1.25L cho công suất 83 mã lực tại vòng tua 6.000 vòng/phút và mô-men xoắn 120 Nm tại 4.000 vòng/phút, đi kèm Hộp số tự động 4 cấp.
Xe có kích thước tổng thể 3.595 x 1.595 x 1.485 mm (dài x rộng x cao) chiều dài cơ sở 2.400 mm, bán kính vòng quay 4,7 m. Về thiết kế, bản X-Line mang hơi hướng của phong cách off-road khi có cản trước màu bạc, hầm hố như mẫu SUV.
Trong khi đó, bản GT-Line hướng đến sự thể thao với các đường màu đỏ chạy ở lưới tản nhiệt, hông xe và xuyên suốt ra cản sau.
Bên trong Kia Morning 2021.
Bên trong, Morning 2021 có ưu điểm khi thiết kế hiện đại, nhiều trang bị cao cấp hơn. Trung tâm bảng tablo là màn hình giải trí 8 inch kết nối điện thoại thông minh, hệ thống âm thanh 6 loa, điều hoà tự động, vô-lăng bọc da thể thao, khởi động bằng nút bấm.
Xe được trang bị an toàn như hệ thống chống bó cứng phanh ABS, cân bằng điện tử ESP, hỗ trợ khởi hành ngang dốc HAC, camera lùi, cảm biến lùi... Điểm đáng tiếc là xe vẫn chỉ trang bị 2 túi khí trước.
Hoàng Linh