(Tổ Quốc) - Ý tưởng kinh doanh của cô không vĩ đại hay hào nhoáng, thậm chí còn thường xuyên bị người khác trêu chọc vì sự khác lạ của nó.
Horowitz là một bà mẹ người Mỹ có cô con gái tên Eva. Cô chưa từng nghĩ rằng mình sẽ trở thành chủ doanh nghiệp. Vậy nhưng cuộc sống luôn có những điều bất ngờ không thể nói trước được.
Câu chuyện bắt đầu với những con chấy
Năm 1996 khi Eva đi học về, mọi người trong gia đình Horowitz phát hiện cô bé thường xuyên gãi đầu. Bà mẹ này lập tức kiểm tra và phát hiện trên đầu con gái có chấy.
Horowitz rất hoảng hốt và lo lắng. Cô lập tức gọi điện cho bác sĩ nhi khoa rồi được kê đơn cho một loại dầu gội. Tuy nhiên cô phát hiện ra loại dầu gội diệt chấy đó chứa nhiều thành phần độc hại. Do đó cô quyết định không sử dụng cho con gái mà tìm kiếm một cách giải quyết khác.
Những con chấy gây ảnh hưởng đến khoảng 6 - 12 triệu trẻ em Hoa Kỳ mỗi năm. Chúng chỉ thích tóc người, không bay được hay nhảy mà chỉ bò. Do đó bạn cần phải tìm kiếm kỹ lưỡng ở chân tóc và da đầu mới thấy nó.
“Nó chẳng những gây ngứa đầu mà còn đẻ trứng. Khi bạn bắt chấy cho lũ trẻ, chẳng may bỏ lỡ dù chỉ một quả trứng thì mọi chuyện cũng trở thành công cốc”, Horowitz nói.
Năm ấy, Horowitz đã mất vài tháng trời để tìm cách trị chấy cho con gái, từ chải tóc đến tìm trứng chấy. Sau đó cô đến thư viện nghiên cứu phương pháp diệt chấy một cách tự nhiên (đến thư viện là cách phổ biến mà mọi người sử dụng thời bấy giờ). Cuối cùng cô tìm thấy chiếc lược đặc biệt được bán bởi một người phụ nữ Đức. Chiếc lược đi kèm với một gói nhỏ màu trắng, chính là backing soda.
Thời gian ngắn sau, Horowitz đã pha chế ra một loại dầu gội với thành phần chính là backing soda. Kết hợp với chiếc lược thiết kế riêng, cô nhanh chóng giải quyết được vấn đề chấy của con gái.
Cơ hội kinh doanh “ập đến”
Với giải pháp trị chấy trong tay, Horowitz đã đề nghị giúp đỡ những người khác. Và một số người trong đó đã trả tiền cho cô.
“Tại sao không có một cửa hàng nào làm việc này? Luôn có cơ hội kinh doanh cho mọi thứ. Cuối cùng, vào cuối mùa hè ấy tôi đã nhận ra cơ hội kinh doanh của mình chính là nó”, Horowitz chia sẻ.
Với phương pháp trị chấy do chính mình sáng chế ra, ngay trong năm 1997 bà mẹ này đã thu về lợi nhuận 4.000 USD. Khi đó vì quá vui mừng, cô đã lập tức thưởng cho bản thân một chiếc nhẫn. “Tôi đã có cơ hội ngẩng cao đầu, tôi muốn kiếm tiền”, cô nói.
Ban đầu cô đặt tên “Lice Advice” cho dịch vụ của mình. Nhưng vào năm 2004, khi mua lại một đối thủ cạnh tranh, cô đã chuyển sang cái tên “Licenders”. Năm 2017 doanh thu của công ty cô đã đạt 1,7 triệu USD.
Trong những năm qua cô cũng từng bước chuyển cửa hàng kinh doanh ra khỏi tầng hầm căn nhà của gia đình ở Brooklyn, New York đến một cửa hàng lớn hơn. Ban đầu là 1 cửa hàng rồi số lượng tăng dần lên, cùng với doanh thu cũng vượt qua con số 1 triệu USD.
Trong những năm qua, Horowitz đã đầu tư hàng triệu USD để cải tiến máy móc và các phương pháp điều trị chấy. Dịch vụ điều trị của cô có giá từ 125 USD đến 215 USD. Phương pháp chữa trị đắt tiền hơn sẽ được thực hiện bằng máy do Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ FDA phê duyệt.
Thành công nào cũng phải trải qua khó khăn
Con đường dẫn đến sự giàu có bao giờ cũng chứa đựng nhiều khó khăn. Sai lầm lớn nhất của Horowitz là tuyển nhầm nhân viên. Cô cũng lãng phí nhiều tiền bạc khi mở những cửa hàng ở vị trí xấu, phải bán cắt lỗ và bắt đầu lại ở địa điểm khác.
“Ban đầu rất khó để thuyết phục những người cho thuê mặt bằng về công việc kinh doanh của tôi. Khi thuê cửa hàng đầu tiên, chủ nhà thậm chí còn nghĩ rằng chúng tôi kinh doanh buôn bán đèn pha”, doanh nhân này chia sẻ.
Bạn bè của cô cũng không hiểu được cô đang làm gì. Chồng Horowitz thì coi thường ý tưởng kinh doanh của vợ. Tuy nhiên người phụ nữ này đã bỏ qua tất cả những điều đó, kiên định với với ý tưởng kiếm tiền của mình.
Công việc kinh doanh của cô dần dần thu được kết quả tốt. Cô mở thêm cửa hàng, mời các đối tác có chuyên môn về tiếp thị để quảng bá dịch vụ của mình đến đông đảo mọi người. Chồng Horowitz sau đó thậm chí còn đồng ý vay thế chấp giúp vợ mở rộng kinh doanh.
Hiện nay Horowitz điều hành gần chục cửa hàng diệt chấy ở New York và Connecticut. Cô lãnh đạo khoảng 40 nhân viên và có hơn 100 hợp đồng với các trường học. Kế hoạch của Horowitz là xây dựng 11 cửa hàng vào cuối năm 2021 và mang về 4 triệu USD mỗi năm.
Horowitz rất vui và tự hào về những gì mình đạt được. Cho dù ý tưởng kinh doanh của cô không vĩ đại hay hào nhoáng, thậm chí còn thường xuyên bị người khác trêu chọc vì sự khác lạ của nó. “Ồ, vậy bạn đúng là một phụ nữ chấy rận”, khi bị đùa giỡn như vậy Horowitz sẽ hài hước trả lời: “Không, tôi là một diva chấy”.
Theo: CNBC
An Du