(Tổ Quốc) - Thay vì ăn tập trung như mọi khi, hiện tại giờ ăn ca tại nhà máy của doanh nghiệp được chia thành nhiều khung giờ khác nhau. Không còn cảnh đổ dồn về nhà ăn như trước, dù trời mưa và đói bụng sau ca làm, các công nhân ở đây vẫn chấp hành nghiêm túc việc xếp hàng, giữ khoảng cách khi vào nhà ăn.
Trong giai đoạn này của cuộc chiến chống dịch Covid-19, nhà nước và chính phủ chủ trương sử dụng mọi nguồn lực để vừa làm tốt việc giãn cách xã hội, lại vẫn đảm bảo việc sản xuất, phát triển kinh tế. Với tinh thần này, rất nhiều doanh nghiệp đã nhanh chóng đưa ra những cách làm sáng tạo để phù hợp hơn với tình hình hiện tại. Giống như cách mà công ty này đảm bảo cung cấp những suất ăn vừa đảm bảo vệ sinh, vừa an toàn phòng dịch cho công nhân giữa mùa dịch.
Người lao động xếp hàng vào ăn ca.
Thay vì ăn tập trung một bữa như thông thường, hiện tại giờ ăn ca tại nhà máy của công ty TNHH Tinh Lợi (Hải Dương) được chia làm nhiều khung giờ khác nhau. Không còn cảnh đổ dồn về nhà ăn như trước nữa. Dù trời mưa và đói bụng sau ca làm, nhưng các công nhân ở đây vẫn chấp hành nghiêm túc việc xếp hàng, giữ khoảng cách 2 mét khi vào nhà ăn.
Kể từ ngày có dịch, trên các bàn ăn ở đây có đặt thêm các tấm chắn bằng nhựa giúp ngăn cách các công nhân ngồi ăn cùng bàn. Những tấm chắn này hạn chế việc giao lưu, trò chuyện của các công nhân, nhưng không ai phàn nàn gì vì họ hiểu nó bảo vệ sức khỏe của mình.
Bàn ăn thường ngày nay xuất hiện thêm nhưng tấm chắn đặc biệt.
Không giao lưu, thời gian ăn ca rút ngắn chỉ còn từ 10-15 phút thay vì 30 phút trước kia và thay bằng thời gian nghỉ ngơi trước khi vào ca mới.
Nhà ăn vốn trước đây có thể phục vụ cùng lúc 3.000 người ngồi ăn thì nay mỗi bữa chỉ phục vụ không quá 400 suất. Trong hơn 1 tháng qua, nhà ăn đã cắt giảm số thực đơn từ 5 xuống còn 2. Công nhân cũng không tự lấy món ăn như trước mà chọn và nhận cả suất ăn.
Toàn bộ nhân viên công ty dịch vụ (phục vụ suất ăn) phải đảm bảo đầy đủ trang phục phòng dịch trong suốt thời gian ăn ca. Đây là yêu cầu đặc biệt từ phía công ty, bởi bên cung cấp dịch vụ có an toàn thì công nhân mới an toàn.
Để đảm bảo an toàn cho công nhân, doanh nghiệp này còn lên phương án là nếu phát hiện thực phẩm không vệ sinh thì hủy suất ăn và chọn nhà cung cấp khác ngay lập tức.
Nhân viên phục vụ suất ăn đảm bảo đầy đủ đồ bảo hộ phòng dịch.
"Chúng tôi phải đảm bảo làm sao số thực đơn có thể ít đi, nhưng chất lượng đồ ăn thì phải đảm bảo sức khỏe cho người lao động. Chúng tôi giám sát rất chặt chẽ các nhân viên nhà bếp thực hiện việc cung cấp suất ăn thực hiện đủ các quy trình đảm bảo an toàn mùa Covid-19, các trang thiết bị vệ sinh họ sử dụng có đảm bảo hay không...", bà Trần Thị Vượng - Giám đốc Hành chính nhân sự, công ty TNHH Tinh Lợi chia sẻ.
Với 22.000 lao động tại đây, việc đảm bảo an toàn mỗi bữa ăn ca còn có sự giám sát của công đoàn và 3 bác sĩ của doanh nghiệp, tại đây cũng chưa bao giờ xảy ra ngộ độc thực phẩm.
PV