(Tổ Quốc) - Để vẫn giữ sự kết nối với khách hàng và tạo bước đệm phục hồi sau dịch, một số khách sạn 5 sao đã thay đổi phong cách phục vụ.
Đại dịch Covid-19 xảy ra khiến cho người dân hạn chế đi lại và tiếp xúc đông người. Hầu hết các nhà hàng, quán ăn đã chuyển sang bán hàng online, ship hàng thay cho việc bán tại chỗ. Trong hoàn cảnh khách hàng "án binh bất động", các khách sạn 5 sao - vốn là nơi cung cấp dịch vụ cao cấp - cũng đã thay đổi cách thức vận hành.
Là hoạt động từng được Rex Hotel (tại quận 1, TP HCM) triển khai để hỗ trợ các khách hàng thân quen trước đây, nhưng nhiều ngày nay, khi dịch Covid-19 khiến lượng khách quốc tế và nội địa sụt giảm nghiêm trọng, dịch vụ nhận chuyển món ăn đến tận nhà cho khách hàng tại trung tâm thành phố trở thành một trong những hoạt động được khách sạn 5 sao này triển khai mạnh mẽ để giữ chân khách.
Tại đây, mỗi ngày, các nhân viên của bộ phận ẩm thực của khách sạn sẽ trao đổi và nhận đơn hàng của khách. Không chỉ bữa sáng với các món ăn như phở, bún… mà thực đơn bữa trưa hay tiệc nhẹ cũng được Rex đảm nhiệm.
Đại diện khách sạn cho biết, đối với những khách hàng thân quen, hệ thống dữ liệu của Rex biết rõ khách thích ăn gì, thói quen phục vụ và giờ giấc ra sao nên khá tiện lợi trong việc kết nối và giới thiệu, nhận đặt hàng.
Đối với khách lạ hơn, nhân viên bộ phận ẩm thực sẽ chịu trách nhiệm giới thiệu thật tỉ mỉ về món, mức giá cũng như thống nhất cách thức, thời gian giao nhận món hàng.
"Dù chỉ là một tô phở hay chỉ những món ăn đơn giản thì chúng tôi cũng vẫn sẽ nhận và giao tận nơi cho khách. Nguyên tắc là không "say no", bởi chúng tôi biết, sự kết nối với khách hàng là điều vô cùng quan trọng, để sau khi dịch bệnh đi qua, mọi người vẫn nhớ đến Rex Hotel với sự chu đáo, sẵn sàng phục vụ. Rex từ đó có bước đệm tốt để phục hồi hoạt động.
Điều khích lệ là số lượng đặt hàng trong tuần qua tuy không quá nhiều nhưng đang tăng dần", đại diện khách sạn chia sẻ.
Rex cho hay, hiện tại, công việc giao đồ ăn tận nơi do chính nhân viên khách sạn đảm nhiệm để đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, cẩn trọng khi giao nhận và tiếp thu phản hồi của khách, tiếp tục cải thiện dịch vụ tốt hơn.
"Các nhân viên rất nhiệt tình, khi công việc hàng ngày đỡ bận hơn thì họ sẵn sàng đảm nhiệm việc đưa hàng", đại diện Rex chia sẻ.
Nhân viên khách sạn tuân thủ các hướng dẫn về phòng chống dịch Covid-19.
Các đồ dùng thường xuyên có tiếp xúc như micro, tay nắm cửa.. đều được chú ý khử khuẩn, bọc vỏ sử dụng 1 lần.
Khử khuẩn thẻ phòng thường xuyên là cách để khách sạn ngăn ngừa dịch bệnh, giúp bảo vệ sức khỏe nhân viên và khách hàng.
Bên cạnh cải thiện các dịch vụ trong mùa dịch, Rex Hotel cũng ứng biến và thay đổi nhiều phương thức vận hành để vượt "bão" Covid-19. Nhóm nhân viên văn phòng sẽ làm việc theo nhóm, luân phiên thay đổi mỗi nhóm có 1 người đến văn phòng làm việc.
Toàn bộ nhân viên của Rex bắt buộc phải đeo khẩu trang khi làm việc, luôn chú ý rửa tay và tuân thủ các yêu cầu về giãn cách của Bộ y tế.
"Khóa của từng phòng lưu trú luôn được sát khuẩn cẩn thận mỗi khi nhận hoặc bàn giao cho khách. Toàn bộ phòng ngủ được khử khuẩn thường xuyên. Riêng micro trong phòng họp được bọc bằng vải bọc chuyên dụng, chỉ sử dụng 1 lần.
Thay vì sắp xếp 1 bàn ăn gồm có 10 người thì Rex giảm xuống chỉ còn 6 người. Chúng tôi cũng chia đồ ăn ra từng đĩa và bát nhỏ để mọi người không dùng chung vật dụng, đồ ăn", đại diện Rex cho biết.
Ngoài ra, các khu vực chung như nhà hàng, bar hay cà phê tại khách sạn cũng khuyến khích khách chỉ ngồi tối đa 20 người/lượt. Thậm chí, Rex yêu cầu khách di chuyển sang khu vực cà phê ngoài trời, không sử dụng phòng máy lạnh khi phục vụ.
Một khách sạn 5 sao khác là Park Hyatt Saigon có chương trình gửi đầu bếp đến nhà để chế biến, phục vụ món bò Wellington theo phong cách của Park Hyatt Saigon. Dịch vụ này có giá 4,1 triệu đồng cho 6 người, chưa gồm 10% thuế giá trị gia tăng và dịch vụ đầu bếp là 1 triệu đồng.
Khách hàng sẽ được đầu bếp 5 sao chế biến, phục vụ và hướng dẫn cách ăn đúng điệu nhất, đi kèm với món ăn phụ.
Thậm chí, khách sạn này cũng cử cả Bartender chuyên nghiệp đến tận nhà với giá 1 triệu đồng/giờ/bartender cùng lựa chọn thực đơn thức uống độc quyền và món ăn nhẹ.
Park Hyatt Saigon cũng nhận giao hàng tận nhà hoàn toàn miễn phí cho những món ăn từ nhà hàng Opera.
Trong đại dịch, khi không có khách lưu trú mà số lượng người cách ly ngày càng lớn, nhiều khách sạn đã chọn phương án phục vụ cách ly có tính phí.
Nhiều resort, khách sạn từ 3-5 sao ở các khu du lịch, các thành phố đã trở thành địa điểm cách ly tập trung có trả phí. Số tiền mà người cách ly phải trả sau 14 ngày nằm trong khoảng từ 5-12 triệu đồng, do khách sạn giảm giá hoặc miễn phí tiền phòng, chỉ tính tiền cho các dịch vụ khác.
Hoàng Linh - Nhịp sống Việt