(Tổ Quốc) - Không phải là sàn TMĐT xuất hiện đầu tiên nhưng Shopee đang chứng tỏ vị thế nổi bật trong lòng người tiêu dùng Việt. Nhưng để kinh doanh hiệu quả trên đó thì lại là một bài toán khó đang được Huân Phạm tìm câu trả lời
Huân Phạm - chàng thanh niên Hà Nội mới 29 tuổi nhưng đã có nhiều kinh nghiệm kinh doanh trên các sàn TMĐT lớn. Ban đầu anh cũng mở shop buôn bán như mọi người, tìm tòi được gì lại đăng bài chia sẻ, ai có vướng mắc lại giúp gỡ rối, dần dần Huân Phạm cũng tích lũy cho mình vốn kiến thức và hành trang kinh nghiệm về sàn TMĐT để luôn sẵn sàng cho các cuộc chiến đường dài.
Huân Phạm chưa bao giờ nhận mình là "thầy", từ ấy nghe nặng nề quá. Anh chỉ nói mình là người sẵn sàng chia sẻ và truyền cảm hứng kinh doanh đến nhiều người. Ngoài hình ảnh một người năng động và say mê mày mò sáng tạo, anh còn là cha đẻ của Gen Z và Lameco - công ty đang trực tiếp vận hành hơn 500 gian hàng của các thương hiệu trên các sàn thương mại điện tử.
Lameco coi gian hàng của khách như của chính mình, chăm chút tỉ mỉ từng câu chữ, hình ảnh sản phẩm, tối ưu việc chạy quảng cáo, làm việc với sàn để nhận được sự hỗ trợ trực tiếp cho gian hàng, xây dựng chiến lược phát triển doanh thu và thương hiệu bền vững cho câu chuyện "đi đường dài".
Đối với một người chỉ thích nhìn vào các con số và thực tế như Huân Phạm, mọi kế hoạch hay thành quả đều phải thật rõ ràng. Khi được hỏi rằng để có nghìn đơn trên Shopee có khó không, anh thành thực trả lời: "Khó chứ, nhưng không phải là không thể làm được". Bằng chứng rõ ràng nhất là rất nhiều khách hàng của Lameco luôn ở top đầu của Shopee và nhiều sàn TMĐT khác.
Bất kỳ ai mới bước chân vào con đường bán hàng trên sàn TMĐT đều nghĩ mọi chuyện thật đơn giản. Tôi có hàng hóa, tôi đăng sản phẩm lên và ngồi đợi đơn về. Nhưng đợi đơn về đến bao giờ thì không ai biết cả. Cứ thử tưởng tượng nhé, Shopee đang là miếng bánh ngon đối với rất nhiều nhà bán lẻ, điều này trực tiếp làm cho độ cạnh tranh trên sàn TMĐT nhân lên gấp bội. Do đó, việc xây dựng gian hàng tiêu chuẩn, tối ưu sản phẩm là điều cần thiết trong bước đầu xây dựng kế hoạch kinh doanh phát triển bền vững trên sàn thương mại điện tử. Để làm điều này, doanh nghiệp có thể tự vận hành hoặc sử dụng dịch vụ của công ty agency như Lameco. Một Agency sẽ giúp bạn vận hành gian hàng hiệu quả nhất đồng thời tiết kiệm chi phí tối đa.
Nếu như năm 2020 là bữa tiệc bùng nổ của các đơn hàng 1K, thì theo Huân Phạm, không khí nô nức ấy sang năm 2021 đã giảm đi nhiều lắm. Anh phân tích rằng nguyên nhân là do khách hàng đã quá chán nản với deal 1K, số lượng deal quá nhiều. Sự thay đổi về mức hỗ trợ ship chính là rào cản lớn nhất vì khách hàng đã quen với việc được freeship vào SpikeDay cho đơn từ 0đ, nên việc cắt giảm hỗ trợ ship chính là đòn đánh mạnh khiến các deal 1K khó lòng bán hết.
Sàn TMĐT Shopee cũng như TiKi, Lazada,... thay đổi từng ngày, đòi hỏi nhà bán lẻ phải thật nhanh nhạy và hiểu thị trường sâu sắc. Đấy cũng là lý do Huân Phạm luôn dành ra phần lớn thời gian để làm bạn với số liệu, phân tích thị trường, đưa ra các dự đoán chính xác. Anh mong muốn trong năm nay, sẽ cùng thật nhiều thương hiệu chinh phục các mục tiêu mới, giúp cho việc buôn bán trên các sàn TMĐT thành công không còn là giấc mơ xa vời.
Thông tin chi tiết
Huân Phạm: https://www.facebook.com/huanpham.lameco
Công ty TNHH TM&DV Lameco
Website: https://lameco.vn
Facebook: https://www.facebook.com/lameco.group
Hotline: 0911007789
Nga PV