(Tổ Quốc) - Một số người lo lắng về xe điện và mức độ an toàn của nó là điều dễ hiểu.
"Xe điện bảo vệ môi trường" là điều có lẽ ít người băn khoăn, nhưng nó an toàn với người hay không hẳn vẫn là điều mà nhiều người thắc mắc.
Mới đây, Matthew Avery - Giám đốc nghiên cứu tại Thatcham Research - tổ chức đánh giá xe an toàn hàng đầu thế giới đã trả lời các câu hỏi phổ biến nhất về sự an toàn của xe điện.
Xe ô tô điện có an toàn khi gặp nạn không? - Câu trả lời là CÓ
Chúng tôi đã thử nghiệm hầu hết mọi chiếc EV mới và bị ấn tượng bởi hiệu suất an toàn chủ động (cách vận hành để tránh tai nạn) và thụ động (cách xử lý khi không may gặp tai nạn).
Trước hết, điều quan trọng cần lưu ý là tất cả các xe ô tô điện đều được chế tạo để đáp ứng các quy định sản xuất và thiết kế nghiêm ngặt giống như các xe chạy xăng và diesel. Về cơ bản, chúng đều trải qua cùng một quá trình sản xuất cẩn thận.
Hầu hết các nhà sản xuất sau đó đưa các dịch vụ EV của họ vào đánh giá Euro NCAP, với hầu hết tất cả các mô hình đốt trong có hiệu suất cũng như kích thước tương tự được trang bị.
Trên thực tế, xe điện an toàn hơn xe chạy bằng xăng/dầu phần lớn là nhờ trọng lượng và vị trí của pin/ắc quy xe điện được đặt ở vị trí thấp trong xe, cụ thể là gầm xe, sẽ làm giảm trọng tâm và giảm khả năng lật xe.
Xe điện không có động cơ như xe truyền thống nên người ngồi trong xe EV dễ bị tổn thương hơn?
Trên thực tế, động cơ là một khối nặng, không bền, truyền năng lượng va chạm và có thể ảnh hưởng tới không gian của người ngồi trong xe.
Pin của ô tô điện có dễ hỏng không?
Chúng tôi nghĩ rằng bài kiểm tra để có thể nhận được kết quả cho câu hỏi này là 1 trong những bài kiểm tra khó nhất. Nó được thiết kế để mô phỏng một chiếc ô tô nếu đâm vào 1 cái cây hoặc cột điện thì sẽ bộc lộ những thiếu sót nào trong việc bảo vệ pin hay không. Nhưng kết quả là, chúng tôi không thấy có vấn đề gì xảy ra cả.
Tuy nhiên, các nhà sản xuất cũng khuyến cáo, pin của xe ô tô điện cần được thay thế ngay cả khi không sử dụng trong 1 thời gian dài. Trong khi đó, pin trên ô tô điện là bộ phận quan trọng bậc nhất, được ví như là trái tim của ô tô điện.
Hệ thống an toàn chủ động của xe ô tô điện không tốt bằng xe hơi thông thường?
Trên thực tế, hệ thống an toàn chủ động của xe ô tô điện thường tốt hơn. Bởi chúng sử dụng hệ thống hỗ trợ lái xe tiên tiến ADAS - một hệ thống điện tử hỗ trợ người điều khiển phương tiện lái xe an toàn và thuận tiện hơn.
Thế nhưng, với tất cả công nghệ và chất lượng được đánh giá cao như vậy của xe điện, tại sao vẫn có một số xe điện chỉ đạt 4/5 điểm trong các bài kiểm tra va chạm của chương trình đánh giá xe - Euro NCAP?
Có phải bạn đang đề cập đến những mẫu xe như Peugeot 208 và Vauxhall Mokka?
Tôi thà lái một chiếc EV 4 sao đã được thử nghiệm gần đây hơn là chiếc 5 sao đã được thử nghiệm cách đây vài năm.
1 trong những mẫu xe điện phổ biến nhất của Vương quốc Anh - Tesla Model S đã không còn nằm trong bảng xếp hạng này. Tại sao?
Nó đã được thử nghiệm hơn 6 năm trước, vì vậy xếp hạng của nó đã hết hạn. Cứ sau 5 năm sẽ có một sự thay đổi lớn trong giao thức thử nghiệm, có nghĩa là các xếp hạng cũ không còn chính xác nữa.
Tôi nghĩ rằng nếu chúng tôi thử nghiệm lại mẫu xe cũ, chúng tôi sẽ thấy đó là một chiếc xe 4 sao chứ không phải là một chiếc xe hạng 5 sao. Chúng tôi đã khuyến khích Tesla gửi lại mẫu Model S phiên bản mới nhất để thử nghiệm và nếu được, khi đó chúng tôi sẽ đưa ra kết quả sau.
Không chủ động tìm cách gây cháy pin trong các bài kiểm tra sự cố của mình, vậy bạn tin tưởng xe điện an toàn đến mức nào về mặt này?
Một vài năm trước, các vụ tai nạn xe điện dẫn đến việc ô tô bốc cháy đã khiến những người mua ô tô mới lo lắng hơn. Nhưng thực tế hỏa hoạn có nhiều khả năng xảy ra hơn trong một chiếc xe động cơ đốt trong và đặc biệt là một chiếc xe chạy bằng chất dễ cháy như xăng.
Chẳng hạn nếu điều tồi tệ nhất xảy ra, vấn đề tiềm ẩn lớn với bộ pin lithium-ion của EV là thứ được gọi bằng cụm từ "hiện tượng thoát nhiệt". Về cơ bản, nếu một trong các lõi pin bị hư hỏng và đoản mạch, chất điện phân dễ cháy bên trong có thể bốc cháy.
Nếu nhiệt tăng lên này làm hỏng các phân tử lân cận, nó có thể gây ra một phản ứng dây chuyền mà hàng trăm hoặc hàng nghìn phân tử cũng bắt đầu cháy khiến ngọn lửa ngày càng khốc liệt mà không thể dập tắt và thay vào đó, bạn phải đợi nó tự cháy hết.
Với thế hệ EV mới nhất được thiết kế để tránh tình trạng bị cháy nổ sau va chạm. Pin được bảo vệ rất tốt trong một cấu trúc chống va chạm được gắn càng thấp trong xe càng tốt và cách xa các khu vực có khả năng va chạm.
Theo moveelectric
Lam Anh