(Tổ Quốc) - Người dân sống tại chung cư D'.Le Pont D'or 36 Hoàng Cầu (phường Ô Chợ Dừa, quận Đống Đa, thành phố Hà Nội) luôn cảm thấy bất an vì hiện tượng phào chỉ đá ốp mặt ngoài chung cư rơi tự do xuống tầng 1.
Theo phản ánh của cư dân sinh sống tại chung cư D'.Le Pont D'or, mới đây đã xảy ra sự cố đá ốp tường mặt sảnh tòa B rơi xuống tầng 1, rất may sự việc xảy ra vào thời gian đêm muộn khu vực này không có người qua lại nên không có thiệt hại về người.
Người dân thấp thỏm vì đá ốp tường rơi ở chung cư D’. Le Pont D’or 36 Hoàng Cầu
Đã xảy ra từ năm 2019 nhưng chưa được xử lý triệt để
Ngày 6/10, chia sẻ với chúng tôi, nhiều người vẫn chưa hết bức xúc cho hay, sự việc đá ốp tường (chủ yếu là đường phào) từ trên độ cao gần chục mét xung quanh tòa nhà thi thoảng rơi bất ngờ, khiến bất cứ ai cũng trở thành nạn nhân.
Theo ghi nhận, hiện tại nhiều tấm biển cảnh báo nguy hiểm vì vật cứng rơi từ trên cao đã được đặt ở nhiều vị trí, bảo vệ đã căng dây xung quanh, tại sảnh ra vào đã được lập giàn giáo. Tất cả những ai đi vào tòa nhà đều có chung cảnh giác, trước khi bước vào bên trong đều ngước lên cao quan sát tình hình.
"Chẳng lẽ bộ giàn giáo lúc nào cũng để như thế này thì rất mất mĩ quan, công trình rất hiện đại nhưng xảy ra tình huống gạch rơi vương vãi, nguy hiểm cho người dân", một cụ ông chia sẻ.
Cũng theo phản ánh, hiện tượng những tấm phào rơi tự do từ trên xuống đã được báo cáo chủ đầu tư từ năm 2019 trước và sau khi thành lập Ban Quản Trị. Tuy nhiên sự cố trên mới chỉ được sửa chữa một cách rất đơn giản, khiến cho độ an toàn công trình này không thể đảm bảo.
Trong đơn kêu cứu của cư dân lần 2 ký gửi các cơ quan quản lý nhà nước tháng 6/2020, ban quản trị chung cư đã nhấn mạnh đến sự nguy hiểm của phào rơi này. Tuy nhiên, phía chủ đầu tư là Công ty Trách nhiệm hữu hạn Thương mại dịch vụ Khách sạn Tân Hoàng Minh (Tập đoàn Tân Hoàng Minh) cũng đưa ra giải pháp mái chắn vật rơi nhưng lại không đưa ra một đánh giá, thẩm định nào về tính an toàn của phào đắp mặt ngoài căn hộ.
Sau đó, tại cuộc họp các bên do Ủy ban Nhân dân quận Đống Đa tổ chức hồi tháng 8/2020, Ủy ban Nhân dân quận này cũng đã yêu cầu phía chủ đầu tư đưa ra giải pháp khắc phục hệ thống phào. Nếu không thực hiện, phía chủ đầu tư cần đưa ra công văn khẳng định tính an toàn của hệ thống phào này kéo dài trong bao nhiêu năm, để cư dân yên tâm sinh sống.
Chưa dừng lại ở đó, tại công văn hồi tháng 7/2021, Tân Hoàng Minh vẫn khước từ trách nhiệm của mình, dù tòa nhà vẫn đang trong thời gian bảo hành 5 năm, kể từ khi tòa nhà đi vào hoạt động tháng 12/2017.
"Phía chủ đầu tư đã khước từ việc khẳng định độ an toàn của hệ thống phào bằng công văn, cũng như từ chối trực tiếp tại hội nghị chung cư thường niên 2020 không tiếp tục tiến hành mái chắn vật rơi. Lý do phía Tân Hoàng Minh đưa ra là họ chỉ trợ giúp cư dân.
Dù ban quản trị, chủ đầu tư đã có các văn bản qua lại trong suốt nhiều tháng qua nhưng sự việc vẫn chưa được khắc phục triệt để, khiến sự cố vẫn tiếp tục xảy ra. Sau lần một, lần hai đáng ra phải được khắc phục ngay không để đá ốp rơi đến lần thứ ba. Sống ở chung cư cao cấp giữa Thủ đô mà nguy hiểm treo lơ lửng trên đầu hàng ngày như thế này, cư dân cảm thấy lo lắng và bất an quá," một cư dân chia sẻ.
Được biết, sau sự việc xảy ra gần đây nhất vào đêm 27/9 vừa qua, Ủy ban Nhân dân phường Ô Chợ Dừa đã tổ chức làm việc với các bên liên quan. Tại buổi làm việc, đại diện ban quản lý tòa nhà nhận định các phần gạch ốp, phào chỉ mặt ngoài tòa nhà đều có nguy cơ bị bong và rơi xuống nên cần được xem xét tổng thể toàn bộ phần gạch ốp, phào chỉ phía mặt ngoài.
Sau nhiều năm về ở vẫn chưa có sổ đỏ
Cư dân tòa nhà D'lePont D'or còn bức xúc phản ánh, dù nhà này đi vào hoạt động từ tháng 12/2017 và thành lập Ban Quản trị tháng 5/2019, nhưng tới nay các bên chưa tiến hành xong việc bàn giao tòa nhà. Lý do chính của việc chưa bàn giao tòa nhà là chưa phân định được sở hữu chung riêng. Phần diện tích kỹ thuật cũng như phòng kỹ thuật điều khiển tòa nhà trong hợp đồng mua bán và trong giấy phép xây dựng chưa được bàn giao quản lý.
Cũng theo phản ánh, chung cư D'. Le Pont D'or hiện còn tồn tại nhiều vấn đề chưa được giải quyết như việc Tân Hoàng Minh chưa đóng hết 2% phí bảo trì ở diện tích sở hữu riêng, chưa quyết toán quỹ bảo trì; chưa nộp hết phí quản lý vận hành phần diện tích riêng; không nộp phí quản lý vận hành theo kết quả biểu quyết của các đồng sở hữu tòa nhà tại Hội nghị chung cư năm 2019 và 2020.
Các căn đo sai diện tích căn hộ chưa được cấp sổ đỏ dù đã có chỉ đạo hướng dẫn giải quyết của Ủy ban Nhân dân quận, thành phố và Bộ Xây Dựng.
Mức tạm thu 12.000/m2 phí quản lý vận hành mà Ủy ban Nhân dân quận đưa ra để duy trì quản lý vận hành tòa nhà cũng không được Tân Hoàng Minh thực hiện.
Minh Ngọc