(Tổ Quốc) - Hàng trăm cư dân dự án Hinode 201 Minh Khai mang băng rôn đỏ rực với nội dung yêu cầu chủ đầu tư đối thoại giải quyết các vấn đề gây bức xúc, đồng thời đề nghị cơ quan chức năng vào cuộc xử lý giúp dân.
Dự án Đầu tư xây dựng khu văn phòng nhà ở và nhà trẻ - Hinode tại 201 Minh Khai – quận Hai Bà Trưng – TP Hà Nội do Tổng Công ty Cổ phần thương mại xây dựng làm chủ đầu tư.
Cư dân phản đối chủ đầu tư vì quảng cáo sai sự thật
Theo đơn kiến nghị của tập thể chủ sở hữu các căn hộ tháp chung cư Sachi (gồm 2 tòa) và Asahi (tòa A) cho biết, đây là lần thứ hai họ có đơn kiến nghị chủ đầu tư về việc làm sổ đỏ và tổ chức hội nghị chung cư bầu Ban Quản trị chung cư Hinode. Tuy nhiên đến nay nhiều tháng kiên trì chờ đợi câu trả lời nhưng chủ đầu tư vẫn im lặng, né tránh, khiến họ phải đấu tranh đòi quyền lợi.
Đại diện cư dân cho biết, trong Đơn kiến nghị ngày 23/11/2021, họ đề nghị chủ đầu tư khẩn trương làm thủ tục cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho các chủ sở hữu căn hộ theo đúng quy định pháp luật.
"Đến nay, sau hơn 10 tháng (khoảng 300 ngày) kể từ ngày chính thức bàn giao nhà từ tháng 4/2021, Chủ đầu tư chậm làm thủ tục cấp Giấy chứng nhận cho các chủ sở hữu chúng tôi là trái pháp luật nhưng không một lời giải thích, chúng tôi yêu cầu đối thoại nhưng CĐT không phản hồi, thể hiện sự ngang nhiên coi thường pháp luật, coi thường cư dân chúng tôi", nội dung đơn đề nghị.
Ngoài ra, khách hàng tại dự án trên còn đề nghị chủ đầu tư khẩn trương tổ chức hội nghị nhà chung cư lần đầu, thành lập Ban quản trị nhà chung cư theo đúng quy định pháp luật.
"Đến nay đã có gần 80% tổng số căn hộ của Dự án tính riêng đối với tòa nhà Sachi và Asahi đã nhận bàn giao. Như vậy, theo quy định thì khi số căn hộ đã nhận bàn giao chiếm hơn 50% tổng số căn hộ của chung cư thì chủ đầu tư phải có trách nhiệm tổ chức Hội nghị cư dân của chung cư để thành lập Ban Quản trị. Vấn đề này chúng tôi cũng đã đề nghị nhưng đến nay chưa được chủ đầu tư trả lời, cũng chưa có bất kỳ động thái nào cho thấy có kế hoạch chuẩn bị tổ chức Hội nghị nhà chung cư lần đầu, bầu ra Ban quản trị", đại diện cư dân phản ánh.
Quảng cáo sai sự thật
Chưa hết, trong tài liệu quảng cáo bán hàng, chủ đầu tư đưa ra 58 tiện ích tại dự án. Tuy nhiên, đến nay các tiện ích tại dự án rất ít.
Cụ thể trong 58 dịch vụ, tiện ích chủ đầu tư quảng cáo thì số tiện ích còn thiếu là 46/58 dịch vụ, tiện ích và 03 dịch vụ, tiện ích không đúng như quảng cáo.
Theo khách hàng, trong catalogue quảng cáo, dự án được bao phủ bởi hàng rào rất nhiều cây xanh tạo không gian thoáng mát, nhiều oxy cho chung cư cao tầng. Tuy nhiên, hiện chủ đầu tư chỉ trồng phần lớn "cây bụi", rất xấu, mật độ cây xanh vô cùng ít, không xứng tầm chung cư cao cấp, không xứng quảng cáo "Bản hòa tấu của Tokyo", gây bức xúc lớn trong cư dân.
Ngoài ra, hiện nay chủ đầu tư không cho cư dân đi lối 201 Minh Khai (trong tất cả các giấy tờ, tài liệu của dự án đều ghi là 201 Minh Khai) mà đang bắt buộc cư dân phải đi vào ngõ 344 Kim Ngưu, đây là lối đi tạm bợ, không an toàn.
"Thực tế lối vào gờ vỉa hè xe máy đi rất trơn trượt, nhiều lần xảy ra tai nạn (gần đây đã có cư dân bị trượt ngã gãy chân phải bó bột), ngay đầu lối vào là bến xe buýt, xe cộ đi lại rất nguy hiểm, dễ xảy ra tai nạn", cư dân phản ánh.
Cũng theo phản ánh, việc chủ đầu tư không cho cư dân đi lối 201 Minh Khai là quảng cáo sai sự thật về lối đi để tăng giá bán căn hộ không có căn cứ. Nếu không được đi lối 201 Minh Khai sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến công tác phòng cháy chữa cháy khi xe chữa cháy không thể di chuyển vào cứu người tại các tòa nhà chung cư tại Hinode.
Ngày 2/3, trao đổi với chúng tôi, đại diện khách hàng cho biết, tập thể đã đề nghị chủ đầu tư khẩn trương tổ chức buổi làm việc để đối thoại với cư dân Hinode để trả lời, làm rõ những đề nghị, kiến nghị trên, thời hạn tổ chức đối thoại trước ngày 28/2/2022.
Tuy nhiên, đến nay chủ đầu tư vẫn tiếp tục chây ì không cử đại diện có thẩm quyền quyết định tiếp cư dân hoặc không chốt giải quyết các vấn đề một cách thiện chí, đúng pháp luật. Vì vậy họ thống nhất sẽ chuyển sang phản đối quyết liệt để đòi quyền lợi.
"Tại cuộc họp nội bộ gần đây, đa số khách hàng vì quá bức xúc với cách hành xử của chủ đầu tư đã thống nhất phương án đồng loạt "Căng băng rôn biểu ngữ" do đã quá mệt mỏi, mất lòng tin với cách giải quyết thiếu thiện chí, trái pháp luật, cố tình trì hoãn, né tránh của chủ đầu tư suốt thời gian vừa qua.
Tuy nhiên, đây không phải là điều chúng tôi mong muốn vì vậy chúng tôi đề nghị chủ đầu tư thiện chí thực hiện những đề nghị chúng tôi nêu trên để tránh những tình huống không mong muốn có thể xảy ra. Vì cư dân quá bức xúc có thể sẽ tiến hành các biện pháp phản đối quyết liệt dẫn đến thiệt hại cho cả hai bên, không loại trừ đồng loạt "Căng băng rôn biểu ngữ" hoặc các biện pháp khác", đại diện cư dân thông tin.
Minh Ngọc