(Tổ Quốc) - Đây là đỉnh điểm bức xúc của nhiều cư dân Ecolife Capitol (tại địa chỉ số 58 Tố Hữu, thuộc địa bàn phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) sau nhiều ngày yêu cầu chủ đầu tư đối thoại nhưng không được đáp ứng.
Sáng 6/11, theo ghi nhận của chúng tôi, hàng trăm người dân, trong số này đa số là những phụ nữ, trẻ em đang có mặt trước khu vực tòa nhà. Tất cả các phương tiện xe máy và ô tô đều được gửi tạm bên ngoài bờ đường.
Trong khi đó, nhiều những người ra vào khu vực tòa nhà khi qua cổng sẽ có người hướng dẫn nơi gửi phương tiện, cảnh ùn tắc giao thông khiến cho tình hình an ninh trật tự tại đây khá căng thẳng. Lực lượng chức năng cũng huy động nhiều cán bộ công an mặc sắc phục, ngoài ra lực lượng hình sự cũng được huy động.
Cùng với những tấm băng rôn yêu cầu chủ đầu tư giải quyết quyền lợi là một chiếc loa thùng công suất lớn liên tục phát đi yêu cầu chủ đầu tư thực hiện chỉ đạo của UBND phường Mễ Trì.
Chủ đầu tư không đối thoại, phụ nữ trẻ em mang loa công suất lớn kêu gọi xuất hiện
Trao đổi với chúng tôi, một số người dân tại đây cho hay, hơn 1 tuần nay cư dân tập trung phản đối chủ đầu tư vi phạm về quy chế quản lý nhà chung cư cao tầng và thất hứa với cư dân, tuy nhiên vẫn chưa có lời giải đáp khiến họ phải lên tiếng.
Ông Đoàn Thế Hưng – Phó Trưởng Ban quản trị tòa nhà Ecolife Capitol, theo hợp đồng mua bán vào năm 2016, chủ đầu tư sẽ miễn phí phí dịch vụ trong vòng 5 năm cho khoảng 250 căn hộ tại tòa nhà, thời điểm đó chủ đầu tư là đơn vị trực tiếp quản lý vận hành.
Tuy nhiên, đơn vị vận hành của chủ đầu tư hoạt động không hiệu quả, nên cư dân đã yêu cầu chủ đầu tư bàn giao lại phần quản lý tòa nhà cho Ban quản trị.
Bắt đầu từ đầu tháng 10/2020 sau khi được bàn giao, Ban quản trị tòa nhà đã thuê một đơn vị vận hành mới, nhưng chủ đầu tư không đóng tiền phí dịch vụ cho đơn vị vận hành mới để có kinh phí hoạt động. (Tới thời điểm hiện tại, qua quá trình Ban quản trị gây sức ép, Chủ đầu tư đã buộc phải đóng khoản phí này).
Theo thỏa thuận của cư dân với đơn vị vận hành, những căn hộ không đóng phí dịch vụ thì sẽ bị cắt nước và một số dịch vụ khác, khiến cho cư dân bức xúc và hàng trăm căn hộ đứng trước nguy cơ bị cắt các dịch vụ tại tòa nhà.
Đại diện cư dân cho biết thêm, chủ đầu tư cũng vi phạm về quy chế quản lý nhà chung cư cao tầng, do chưa bàn giao cho Ban quản trị toàn bộ hệ thống kỹ thuật của tòa nhà, toàn bộ cảnh quan xung quanh, tầng hầm, phần sở hữu chung riêng, khiến cho vấn đề quản lý an ninh, trật tự không được đảm bảo. Trong khi đó, tính đến nay cư dân đã vào sinh sống tại dự án này được gần 4 năm.
Vào tháng 5 vừa qua, Đoàn kiểm tra liên ngành TP Hà Nội đã tiến hành kiểm tra các điều kiện về phòng cháy chữa cháy (PCCC) đối với Khu chung cư Ecolife Capitol, phát hiện hệ thống tăng áp ở hành lang các tầng và hệ thống hút khói ở tầng hầm hoạt động chậm, đám khói ở xa miệng hút khói thì chưa tạo ra dòng không khí hướng về phía miệng hút của hệ thống hút khói, khói bị quẩn sang hướng khác.
Đoàn kiểm tra cũng chỉ ra, việc ngăn chia khu vực thương mại tại khu chung cư này chưa đúng với hồ sơ đã được thẩm định, không đảm bảo yêu cầu PCCC. Chung cư cao cấp này cũng chưa mua bảo hiểm cháy nổ bắt buộc theo quy định.
Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin vụ việc
Dự án Ecolife Capitol do Công ty Cổ phần Thương mại và Đầu tư Thủ đô (TDJ) làm chủ đầu tư, nay đã đổi tên thành CHG.
Được quảng cáo là chung cư cao cấp, công trình xanh tốt nhất, giao thông thuận tiện cùng những tiện ích.
Minh Ngọc - Đinh Huy