(Tổ Quốc) - Theo thông tin mới nhất từ Grab, hãng này đã bất ngờ cắt giảm 5% nhân sự toàn vùng, tương đương với 360 người phải thôi việc vì chịu ảnh hưởng từ dịch Covid-19.
Mới đây, ông Anthony Tan, giám đốc điều hành (CEO) và đồng sáng lập Grab, đã gửi một bức tâm thư đến các nhân viên của hãng thông báo về bước cắt giảm khoảng 360 "Grabbers", tương đương gần 5% đội ngũ nhân sự của ứng dụng này.
Nội dung thư nêu rõ Grab sẽ tinh gọn bộ máy, tập trung vào những mảng dịch vụ kinh doanh cốt lõi và mở rộng hỗ trợ cho các doanh nghiệp nhỏ bằng cách đa dạng hóa những dịch vụ tiện ích cho đối tác cửa hàng.
Không ngoại lệ, tại Việt Nam, phía Grab tuy không tiết lộ số nhân viên bị cắt giảm nhưng cũng bị ảnh hưởng.
"Tôi đã hi vọng rằng mình sẽ không phải gửi đi một bức thư như thế này, nhưng hôm nay tôi phải chia sẻ với mọi người rằng Grab sẽ cắt giảm khoảng 360 Grabbers", ông Anthony Tan viết.
Đây được đánh giá là một con số rất nhỏ nếu so với quy mô của Grab cũng như so với các công ty khác trên thế giới.
Tuy nhiên, theo ông Anthony Tan, việc cắt giảm nhân sự đã được hạn chế ở mức 5% là nhờ Grab đã rà soát tất cả chi phí, cắt giảm các nguồn chi không thiết yếu, thực hiện điều chuyển nhân viên giữa các phòng ban, nhất là chuyển qua mảng dịch vụ giao nhận đang tăng.
Vị CEO chia sẻ, Grab rất khó khăn để đi đến quyết định này. Nhưng đây là giải pháp cuối cùng buộc phải làm vì hàng triệu người đang dựa vào nền tảng Grab để kiếm thêm cơ hội thu nhập mỗi ngày trong trạng thái bình thường mới.
CEO Grab tự tin khẳng định, một khi họ thực thi theo các kế hoạch tái cấu trúc để đạt được mục tiêu đề ra, hãng gọi xe sẽ không phải trải qua "sự việc đau đớn như thế này một lần nữa trong những năm tới".
"Tôi bảo đảm với các bạn rằng sẽ không có thêm việc cắt giảm nhân sự nào nữa trong tập đoàn trong năm nay", ông Anthony Tan khẳng định. "Chúng tôi tin rằng những thay đổi này này sẽ giúp Grab phát triển ổn định hơn theo chiến lược bền vững lâu dài".
Nói về ảnh hưởng của dịch COVID-19 với Grab, ông Anthony Tan cho biết kể từ tháng 2/2020, cũng giống như các doanh nghiệp khác trên thế giới, Grab bắt đầu cảm nhận những tác động mạnh mẽ do dịch COVID-19 gây ra.
Điều này càng rõ ràng hơn là dịch COVID-19 có thể sẽ dẫn đến suy thoái kéo dài, và "Grab phải áp dụng chiến lược bảo toàn nguồn vốn phù hợp hơn để dự phòng cho giai đoạn phục hồi có thể kéo rất dài".
Trong những tháng gần đây, dù đã chủ động rà soát và cắt giảm các nguồn chi không thiết yếu và giảm lương của lãnh đạo cấp cao nhưng Grab vẫn cần có một bộ máy tinh gọn hơn để đáp ứng được những thách thức của nền kinh tế hậu COVID-19.
Bên cạnh việc cắt giảm nhân sự, Grab cũng sẽ tiến hành kế hoạch tái cơ cấu hoạt động kinh doanh của mình.
Theo đó, hãng này sẽ tạm dừng một số dự án không cốt lõi, củng cố các phòng ban nhằm hoạt động hiệu quả hơn, đồng thời điều chỉnh quy mô của các team nhằm đáp ứng tốt hơn với nhu cầu kinh doanh và thích ứng tốt hơn với môi trường bên ngoài.
Bên cạnh đó, Grab cũng tăng gấp đôi trọng tâm vào mảng dịch vụ giao nhận và điều chuyển Grabbers để kịp thời đáp ứng nhu cầu giao nhận đang tăng lên nhanh chóng của người tiêu dùng.
Về kế hoạch trong tương lai, vị CEO Grab cho biết sẽ tập trung vào những mảng dịch vụ cốt lõi là di chuyển, giao nhận, thanh toán và tài chính để giải quyết thách thức và nắm bắt cơ hội trong trạng thái bình thường mới.
Đồng thời, hãng này cũng sẽ mở rộng hỗ trợ cho các doanh nghiệp nhỏ bằng cách đa dạng hóa những dịch vụ tiện ích cho đối tác cửa hàng.
Hương Nguyễn