(Tổ Quốc) - Những ngày qua giá xăng tăng cao kéo theo nhiều giá mặt hàng cũng “đội” lên theo dây chuyền. Trước "bão" tăng giá của hàng hoá, các hàng quán tại TP HCM cũng bắt đầu “rục rịch” điều chỉnh bảng giá.
Hơn 1 tuần qua, anh Đỗ Bá Thiên, chủ quán cà phê trên đường Phạm Đình Toái (quận 3, TP HCM) đã phải dán bảng giá mới cho menu của quán, giá mới được cập nhật cao hơn giá cũ từ 5.000đ-10.000đ. Quán cà phê của anh Thiên ngoài bán đồ uống còn là điểm ăn trưa tấp nập của các nhân viên văn phòng.
“Giá xăng tăng cao, kéo theo nhiều nguyên vật liệu cũng tăng theo, chi phí vận chuyển cũng tăng không nhỏ. Việc tăng giá là điều quán không hề mong muốn, tuy nhiên để duy trì hoạt động của quán thì làm như vậy”, anh Thiên bày tỏ về việc giá xăng tăng cao như hiện nay.
Theo anh Thiên, quán được nhiều người ủng hộ vì có dịch vụ miễn phí vận chuyển thức ăn, nước uống cho khách ở khu vực lân cận. Khi xăng tăng giá anh rất đau đầu. Với đội ngũ nhân viên khoảng 30 người, anh phải cân nhắc để có giá thành hợp lý nhất.
“Giả sử nếu như xăng có tăng nữa thì mình không tăng thêm vì mình đã tăng rồi, lời ít một chút nhưng mà vui vẻ cả 2 bên, khách hàng cũng thông cảm cho mình.”
Chị Lê Thị Giao - chủ quán cơm gà trên đường Nguyễn Thiện Thuật (quẩn , TP HCM) đang có dự định tăng bảng giá menu.
“Bữa giờ đã ráng cầm cự lắm rồi, nếu vài ngày nữa giá xăng và gas tiếp tục tăng thì chắc quán phải điều chỉnh lại giá. Mức giá cơm gà sẽ dao động từ 60.000đ-65.000đ/phần ”.
Chị Giao lo lắng nếu mình tăng giá cơm thì lượng khách sẽ giảm, không còn đông như trước nữa. Vì vậy sắp tới chị Giao sẽ ưu tiên chất lượng thức ăn tốt hơn, phần cơm sẽ được trang trí và đóng hộp cẩn thận hơn để khi đến tay khách hàng vẫn hài lòng.
Một trường hợp tăng giá khác là quán cơm sinh viên của anh Nguyễn Hoài Bảo (quận 8, TP HCM). Mở quán cơm sinh viên được 4 năm, anh Bảo lần đầu tiên phải thay đổi giá bán.
“Do giá vàng và xăng tăng giá, từ ngày 14/3, quán cơm Basa tăng lên 22.000 đ/phần. Thông cảm vì sự bất tiện này!”, thông báo tăng giá của anh Bảo khiến nhiều người “mát lòng”.
Anh Bảo cho biết thực khách chủ yếu của quán là sinh viên nên việc tăng giá sẽ gây khó khăn cho sinh viên. Tăng giá nhưng vẫn phải đảm bảo 3 tiêu chí : Ngon, bổ, rẻ.
Bạn Phạm Đình Lê Kiệt, sinh viên đại học Công nghệ Sài Gòn là “mối ruột” của quán từ những ngày còn là sinh viên năm nhất.
“Quán cơm rẻ hơn rất nhiều so với mặt bằng chung ở đây, tuy tăng giá nhưng em vẫn rất hài lòng vì thông báo dễ thương này của chủ quán và giá tăng cũng chỉ có 2.000đ. Không những thế chủ quán còn tinh tế dán bảng thông báo trước mấy ngày về sự thay đổi giá này nữa”, bạn Lê Kiệt chia sẻ.
NGUYỄN PHẠM