(Tổ Quốc) - Quảng cáo là thế mạnh và được xem như "mỏ vàng" cho Facebook, nhưng các nhãn hàng giờ đây đều muốn quay lưng với MXH lớn nhất hành tinh này.
Theo tờ Bloomberg đưa tin, nhà sáng lập Facebook Mark Zuckerberg bị thiệt hại 7,2 tỷ USD sau khi một loạt nhãn hàng, công ty rút quảng cáo khỏi nền tảng MXH.
Cổ phiếu của "gã khổng lồ" truyền thông xã hội đã giảm 8,3% vào thứ Sáu vừa qua, mức thiệt hại nhiều nhất trong ba tháng. Hệ quả này bắt nguồn từ động thái tập đoàn Unilever, một trong những nhà quảng cáo lớn nhất thế giới, đã cùng nhiều thương hiệu khác tẩy chay quảng cáo trên Facebook. Unilever cũng khẳng định họ sẽ ngừng rót tiền vào Facebook trong năm nay.
Việc giảm giá cổ phiếu đã "thổi bay" 56 tỷ USD khỏi giá trị thị trường của Facebook và đẩy giá trị tài sản ròng của Zuckerberg xuống còn 82,3 tỷ đô la, theo báo cáo từ Bloomberg Billionaires Index. Điều đó cũng có nghĩa Mark Zuckerberg đã bị tụt hạng 1 bậc trở thành người giàu thứ 4 toàn cầu. Vượt mặt Mark là ông chủ Louis Vuitton - Bernard Arnault. Hai vị trí dẫn đầu vẫn rất vững chắc thuộc về Jeff Bezos và Bill Gates.
Trước đó, một công ty lớn là Coca-Cola cho biết họ sẽ tạm dừng tất cả quảng cáo trả tiền trên tất cả các nền tảng truyền thông xã hội trong ít nhất 30 ngày.
Lý do mà các tập đoàn, nhãn hàng quay lưng với Facebook là vì trang này đã bị cáo buộc có liên quan đến hành vi thao túng bầu cử tổng thống, không thắt chặt kiểm soát nội dung, đàn áp cử tri cũng như dung túng cho tội ác phân biệt chủng tộc.
Nhằm "chữa cháy" cho loạt hậu quả này, Mark Zuckerberg đã trả lời phỏng vấn hôm thứ Sáu vừa qua với nhân viên. Facebook sẽ thực hiện hàng loạt các thay đổi nhỏ đối với hoạt động quảng cáo của công ty cũng như chính sách nội dung.
Theo Bloomberg, Mark thậm chí còn khẳng định: "Không có bất kỳ ngoại lệ nào đối với các chính trị gia trong bất kỳ chính sách nào mà tôi vừa công bố ngày hôm nay". Tuy nhiên những nỗ lực này dường như là còn quá nhỏ, chưa cứng rắn, ít nhất là đối với những tổ chức tẩy chay Facebook.
Trong đại dịch Covid-19, Facebook cũng đã cảnh báo về việc các nhà quảng cáo có xu hướng chi ít tiền hơn. Hiện nhiều doanh nghiệp gặp phải áp lực phải cắt giảm chi phí dẫn đến quảng cáo cũng giảm. Chính vì vậy, làn sóng tẩy chay dữ dội lần này được dự báo sẽ khó khăn chưa từng có với Facebook.
Năm 2019, Facebook đã kiếm về 70 tỉ USD từ việc chạy quảng cáo với tốc độ tăng trưởng 26,1%. Tuy nhiên theo dự báo của trang eMarketer, tình hình hiện tại cho thấy tốc độ tăng trưởng doanh thu từ quảng cáo của Facebook sẽ giảm xuống mức 4,9% trong năm nay.
Phó chủ tịch marketing toàn cầu của Facebook - Carolyn Everson cũng phát biểu: "Chúng tôi tôn trọng quyết định của các thương hiệu, và vẫn đang cố gắng hết sức để loại bỏ ngôn từ kích động, đồng thời cung cấp thông tin quan trọng".
Theo Bloomberg
Minh Bùi