(Tổ Quốc) - Chiều ngày 7/7, lực lượng Quản lý thị trường, Cảnh sát cơ động A05 của Bộ Công An đã tiến hành kiểm tra đột xuất kho hàng rộng 10.000 mét vuông
Cuộc kiểm tra đột xuất được VTV phát trực tiếp từ hiện trường tại đường Hoàng Diệu, TP. Lào Cai. Những hình ảnh từ clip livestream cho thấy rất nhiều thùng hàng được xếp kín khu vực kho xưởng rộng hơn 10.000 mét vuông. Có tới hàng ngàn sản phẩm thời trang như giảy dép, kính, quần áo, mỹ phẩm.... đều được tập kết tại đây.
Theo cơ quan chức năng, toàn bộ số hàng hóa này đều không có hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc.
Theo thông tin từ VTV, để triệt phá được kho hàng lâu khủng này, các cơ quan chức năng đã phải bám sát, theo dõi hơn 2 ngày mới tiếp cận được. Chủ của kho hàng là Trần Thành Phú sinh năm 1992, có hộ khẩu thường trú tại Lào Cai, cùng em gái của mình điều hành kho hàng.
Kho hàng được điều hành bài bản với 3 - 5 nhân viên chuyên livestream bán hàng cùng gần 40 nhân viên ngồi máy tính chốt đơn hàng toàn quốc, thông tin từ VTV cho hay.
Hoạt động kinh doanh của kho hàng được thực hiện dưới nhiều hình thức, trong đó bán hàng thông qua livestreams là chủ yếu.
Đây được xem là một trong những tổng kho hàng lậu lớn nhất ở các tỉnh biên giới phía Bắc với hàng trăm khu hàng hóa khác nhau, đầy đủ các mặt hàng, từ thời trang đến mỹ phẩm...
Sau hơn 6 tháng theo dõi liên tục, ngay chiều ngày 7/7/2020, Tổng Cục quản lý thị trường phối hợp với Bộ tư lệnh Cảnh sát cơ động và Cục A05, Bộ Công An đã tấn công vào 1 kho hàng lậu hơn 10.000m2 tại thành phố Lào Cai.
Gần 100 cảnh sát cơ động và lực lượng Tổng Cục quản lý thị trường đã ập vào kho hàng có địa chỉ tại 145 Hoàng Diệu, TP Lào Cai. Tại thời điểm kiểm tra, 3 nhân viên được thuê để thay nhau livestream trên các tài khoản Facebook như: Thảo Trần, Giầy Đồng giá...
Theo khai nhận ban đầu của các nhân viên này, ngày nào tối thiểu thì cũng chốt được 100-150-200 đơn... Sau khi livestream bán hàng thì các đơn hàng này sẽ được hơn 40 nhân viên ngồi máy tính chốt đơn hàng bằng phần mềm cực kỳ chuyên nghiệp, quản lý tập trung.
Sau khi chốt các đơn hàng của khách hàng trên Facebook thì sẽ có cả trăm đơn hàng mỗi ngày được đóng gói cẩn thận để gửi đi khắp cả nước thông qua các hãng chuyển phát lớn như Viettel Post. Cũng đồng nghĩa với việc hàng trăm nghìn sản phẩm hàng giả, hàng lậu được đưa ra thị trường một cách trót lọt trong suốt 2 năm qua.
Theo nhận định của cơ quan chức năng, chủ của kho hàng là Trần Thành Phú, sinh năm 1992 có hộ khẩu thường trú tại Lào Cai cùng em gái của mình điều hành kho hàng. Các mặt hàng tại kho này đều là: giầy dép, kính mắt, đồng hồ, hàng tiêu dùng, mỹ phẩm .... nhập lậu hoặc có dấu hiệu giả mạo các nhãn hiệu nổi tiếng thế giới như LV, Gucci, Chanel, Adidas...
Tổng cục Quản lý thị trường đánh giá, đây là hoạt động có đường dây, ổ nhóm được bố trí chuyên nghiệp, tổ chức thành các nhóm chuyên môn hoá từng khâu, phân công giữa các thành viên phối hợp nhịp nhàng.
Hoạt động kinh doanh này chỉ có thể triển khai được nhờ lợi dụng triệt để việc bán hàng trên các nền tảng Internet bao gồm cả bán buôn, bán lẻ.
Việc đầu tư các trang thiết bị livestream cũng rất rẻ tiền, thô sơ, nhưng được thúc đẩy bởi các nền tảng mạng xã hội của thế giới nên mang lại hiệu quả chốt đơn hàng rất cao.
Hiện toàn bộ kho hàng đã bị thu giữ và kiểm đếm, đồng thời tiến hành các biện pháp nghiệp vụ tiếp theo để xử lý nhóm đối tượng theo đúng quy định của pháp luật.
Câu hỏi đặt ra là tại sao ngay giữa thành phố lớn tại Lào Cai, địa phương giáp ranh biên giới lại có thể tồn tại một kho hàng lậu có quy mô và số lượng lớn như thế này?
Vụ việc vẫn đang được cơ quan chức năng tiếp tục điều tra xử lý.
PV