(Tổ Quốc) - Thực tế, 5 chuỗi mới thuộc hệ sinh thái AVA không nằm trong kế hoạch kinh doanh 2021 mà Thế Giới Di Động đã công bố trước đó.
CEO Đoàn Văn Hiểu Em cho biết trong thời điểm giãn cách, thay vì lo sợ, buồn bã, đội ngũ Thế Giới Di Động đã có những chuẩn bị tốt để đón đầu loạt khoảng trống mà chuỗi đi trước để lại hậu Covid-19.
Chinh phục 5 lĩnh vực mới
Bán lẻ là một thị trường luôn biến đổi chính vì thế Thế Giới Di Động xác định sẽ không ngừng chuyển động. Giữa lúc mảng điện máy và điện thoại đang trên đỉnh của thời hoàng kim; bách hoá đi đúng lộ trình; lãnh đạo Thế Giới Di Động không ngồi yên mà tiếp tục hành trình chinh phục ở những mảng hoàn toàn mới như: AVASport (đồ thể thao), AVAFashion (thời trang), AVAKids (mẹ và bé), AVAJi (trang sức) và chuỗi AVACycle (xe đạp). Với AVAWorld, Thế Giới Di Động chính thức trở thành nhà bán lẻ đa ngành hàng đầu Việt Nam.
"Các lĩnh vực kinh doanh ngoài công nghệ, bách hoá đã giúp Thế Giới Di Động phủ sóng tất cả các điểm chạm mà người tiêu dùng có thể có mặt", ông Đoàn Văn Hiểu Em, CEO Chuỗi Thế Giới Di Động và Điện máy xanh chia sẻ. Xét về nhu cầu của con người, quan trọng nhất là ăn uống thì có Bách hóa Xanh. Sau đó là tới làm đẹp thì có quần áo, giày dép; các chuỗi AVA sẽ đáp ứng. Nhu cầu số 3 là hưởng thụ cuộc sống, điển hình là điện thoại để xài, tivi để xem hay tủ lạnh để trữ thực phẩm… đã có Điện máy Xanh và Thế Giới Di Động cung cấp.
Được biết, các chuỗi thời trang, mẹ và bé, đồ thể thao - AVAFashion, AVAKids, AVASport - được xây dựng các cửa hàng riêng lẻ. Riêng mảng xe đạp - AVACycle, và trang sức - AVAJi được xây dựng theo mô hình shop-in-shop, tận dụng không gian và nguồn lực sẵn có của cửa hàng.
Việc thử nghiệm hàng loạt lĩnh vực kinh doanh mới chứng tỏ Thế Giới Di Động đặt quyết tâm lớn và nhà bán lẻ đã nhìn thấy những cơ hội.
Tin tưởng vào thành công
Nhiều lĩnh vực chưa có nhân tố dẫn dắt như đồ thể thao, xe đạp hay thời trang - một bối cảnh thị trường tương tự những gì đã tạo nên thành công cho thương hiệu của Thế Giới Di Động trong suốt 17 năm qua. Đơn cử, với thị trường đồ thể thao, hiện tại, 40% thị phần đang thuộc về Nike và Adidas. Hiện hai thương hiệu này đang có cửa hàng và đại lý ủy quyền tại Việt Nam. Tức 60% thị phần còn lại đang nằm trong tay các thương hiệu thời trang khác và hệ thống bán hàng nhỏ lẻ, manh mún.
Trong khi đó, đối với chuỗi xe đạp, theo ông Hiểu Em, công ty sẽ tận dụng traffic hiện tại đang có của Điện máy Xanh để tăng cơ hội cho nhóm hàng sản phẩm. Tại đây sẽ bán đầy đủ các dòng (xe đua, địa hình, thể thao, xe trẻ em,...) đến từ thương hiệu lớn như Phoenix, Giant…
Với chuỗi AVAFashion, ở giai đoạn đầu Thế Giới Di Động sẽ hợp tác với các công xưởng để sản xuất và lựa chọn mẫu mã, sau đó đóng mác AVAFashion và xuất theo đơn hàng của doanh nghiệp. Tuy nhiên, nhà bán lẻ định hướng sẽ phát triển thương hiệu thời trang riêng. Trong tương lai sẽ bổ sung thêm nhóm giày dép, giỏ xách,... cũng mang thương hiệu AVAFashion bên cạnh mặt hàng thời trang nam, nữ, trẻ em hiện tại.
AVAKids là một thị trường đầy tiềm năng và hứa hẹn bởi nhu cầu thuộc phân khúc đại trà, nhóm đối tượng ưa thích của Thế Giới Di Động. Thị trường tại nông thôn và ngoại tỉnh còn đang bỏ trống, đặc biệt có thể về đến các huyện, xã. Khi ấy AVAkids hoàn toàn có thể thực hiện những mô hình lớn - nhỏ khác nhau như cách mà nhà bán lẻ đã và đang làm với Điện máy Xanh mini - supermini.
Ông Hiểu Em cũng chia sẻ, hệ sinh thái AVA cần 3 - 6 tháng để hoàn thiện và tìm được công thức thành công. Mọi thứ đang dừng lại ở thử nghiệm nhưng thị trường có quyền kỳ vọng bởi những dấu ấn mà Thế Giới Di Động đã mang đến ngành bán lẻ Việt Nam suốt 2 thập kỷ qua.
Tại buổi trình làng các chuỗi AVA, ông Nguyễn Đức Tài, chủ tịch HĐQT Thế Giới Di Động nhấn mạnh: "Tôi tin tưởng trong 5 chuỗi này sẽ có 1 số cái về đích, và khi về đích, tập đoàn sẽ tăng tốc để mở rộng ra toàn quốc. Kỳ vọng tiếp tục mang về những luồng doanh thu mới rất lớn cho tương lai". Ông chủ của Thế Giới Di Động tái khẳng định tập đoàn vẫn đang giữ ước mơ 10 tỷ USD đã ấp ủ trong năm vừa qua. "Giấc mơ 10 tỷ USD kỳ vọng sẽ trở thành hiện thực trước năm 2025".
Sự tự tin này hoàn toàn có cơ sở khi nhà bán lẻ đang có lợi thế lớn về năng lực tài chính; đội ngũ trẻ trung, lăn xả; cùng cơ sở vận hành đã được thử lửa cả thập kỷ. Hơn hết, tệp khách hàng trung thành sẵn có của thương hiệu Thế Giới Di Động và Điện máy Xanh cũng là cơ hội để ông lớn bán lẻ tự tin trong những ngành hàng mới.
Hiện Thế Giới Di Động đang là nhà bán lẻ Việt Nam đứng top 10 Đông Nam Á. Nhà bán lẻ không giấu giếm tham vọng tiến ra biển lớn, sẵn sàng cho vị trí cao hơn tại khu vực.
thinga