(Tổ Quốc) - Hiểu được những khó khăn của các doanh nghiệp khi đối diện với đại dịch Covid 19, vì vậy anh Đỗ Đức Quang, một doanh nhân thành đạt đồng thời là một diễn giả đã có những chia sẻ hữu ích về cách giúp doanh nghiệp vượt qua giai đoạn đầy khó khăn này.
Chuyển đổi số trong doanh nghiệp
Theo những số liệu khảo sát thị trường toàn cầu, mua sắm tại nhà và mua sắm online là xu hướng đã tăng mạnh trong thời gian qua và dự báo sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ. Các kênh thương mại điện tử cũng đã đẩy mạnh số lượng gian hàng online trong thời gian vừa qua.
Việc ứng dụng công nghệ để phát triển bán hàng và mở rộng kênh phân phối hàng online là một giải pháp hữu hiệu nhất. Trong thời đại của cuộc cách mạng công nghệ 4.0, chuyển đổi số là cách để doanh nghiệp cắt giảm chi phí đến mức tối đa.
Doanh nghiệp phải tạo cho khách hàng thói quen thanh toán bằng tài khoản ngân hàng và ví điện tử. Từ đó giúp tạo cơ hội cho các doanh nghiệp nhỏ lẻ tăng cường bán hàng trên các sàn thương mại điện tử, các nền tảng bán hàng online.
Linh hoạt hơn trong khâu tổ chức
Do sự tác động liên tục của dịch Covid-19, rất nhiều doanh nghiệp tại Việt Nam phải đối mặt với tình trạng sụt giảm doanh thu, chuỗi sản xuất bị gián đoạn, thị trường tiêu thụ sản phẩm thu hẹp,... Trước những khó khăn đó, một số doanh nghiệp không thể trụ nổi, buộc phải giải thể, tạo nên nỗi hoang mang vô cùng cho doanh nhân.
Có thể nói, sự chủ động tái cấu trúc nhân sự là bước đi chiến lược mà nhiều doanh nghiệp áp dụng trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp. Doanh nghiệp có thể áp dụng các chính sách như giảm giờ làm cho nhân viên, giảm thưởng so với thông thường, cho nhân viên nghỉ làm tạm thời với mức lương thấp hơn,...
Ngoài ra trong lúc dịch, các công ty có thể tận dụng lợi thế thời gian để tập trung vào đào tạo nội bộ, lập phương án kinh doanh sau dịch.
Tập trung vào thị trường nội địa
Theo các chuyên gia, trong bối cảnh khó khăn chung của dịch Covid-19, hoạt động xuất nhập khẩu bị ảnh hưởng thì thị trường nội địa với quy mô gần 100 triệu dân chính là điểm tựa cho doanh nghiệp.
Việc hướng tới thị trường trong nước còn tạo tính tự chủ cho hàng hóa Việt Nam, giảm phụ thuộc vào bên ngoài. Về mặt tổng thể, đây là giải pháp trước mắt và cũng là bài toán lâu dài đối với các doanh nghiệp.
Cũng vì dịch bệnh nên nhiều mặt hàng không thể nhập khẩu, nhu cầu sử dụng vẫn tăng cao nên doanh nghiệp cần nắm bắt được cơ hội đó. Để nắm được thị trường nội địa thì phải có kênh phân phối gần như phủ kín toàn bộ Việt Nam, tất cả các tỉnh thành. Ngoài ra cần nghiên cứu phát triển các sản phẩm phù hợp với nhu cầu trong nước của người Việt mình.
Thay đổi hình thức các truyền thông
Với điều kiện hiện tại các doanh nghiệp không thể thực hiện các chiến lược như trước đây đã đề ra. Thay vì đi theo lối mòn truyền thống, các công ty cần đổi sang phương án giờ kinh doanh online và dùng kênh phương tiện digital để truyền thông sản phẩm.
Sử dụng Digital Marketing giúp đặt nội dung quảng cáo của doanh nghiệp (dưới dạng bài đăng trên Facebook, banner ads, quảng cáo tìm kiếm có trả tiền,...) vào đúng nơi, vào đúng thời điểm để tiếp cận những khách hàng có giá trị nhất. Như vậy thì việc quảng bá dịch vụ, sản phẩm cũng thuận tiện, an toàn hơn trong thời điểm dịch bệnh Covid 19.
Anh Đỗ Đức Quang là Giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn ADELI chuyên kinh doanh các sản phẩm chăm sóc sức khỏe và làm đẹp. Với kinh nghiệm hơn 6 năm trong lĩnh vực marketing, doanh nhân Đỗ Đức Quang đã đạt được nhiều thành công và là tấm gương sáng cho các bạn trẻ học hỏi. Trên đây là những chia sẻ chân thành của anh về cách dẫn dắt doanh nghiệp vượt qua khó khăn trong đại dịch Covid 19.
Nga PV