(Tổ Quốc) - Bài viết hôm nay xin mang đến cho bạn đọc nhiều thông tin chi tiết hơn về công nghệ đồ họa này.
Trong tuần vừa qua, Microsoft đã công bố phiên bản tiếp theo của DirectX12 với nhiều cải thiện mới mẻ về công nghệ cho phép các trò chơi và các phần mềm khác hoạt động với phần cứng về cả âm thanh và hình ảnh. Với tên gọi là DirectX12 Ultimate, nó được xem là công nghệ đồ họa tốt nhất cho các thế hệ game tương lai khi được tích hợp các hỗ trợ về dò tia, tùy biến mức tạo bóng, lưới đổ bóng và một vài công nghệ khác. Bài viết hôm nay xin mang đến cho bạn đọc nhiều thông tin chi tiết hơn về công nghệ đồ họa này.
Nói một cách ngắn gọn, DirectX 12 Ultimate sẽ giúp các nhà phát triển khai thác các tính năng đồ họa nâng cao trong các tựa game sắp tới. Ngoài các công nghệ dò tia và tùy chính đổ bóng (công nghệ tái tạo vật thể không yêu cầu chi tiết nhằm tăng hiệu suất) từ phiên bản DirectX 12 được cải thiện nhiều hơn, phiên bản Ultimate còn bổ sung thêm hai tính năng mới là hỗ trợ cho lưới tạo bóng và phản hồi lấy mẫu. Cụ thể, lưới tạo bóng cho phép nhà phát triển lập trình một môi trường năng động và chi tiết hơn mà không ảnh hưởng đến hiệu suất của GPU. Trong khi đó phản hồi lấy mẫu cho phép giảm thời gian tải, ít lặp lại và có độ trung thực hình ảnh cao hơn bằng cách cho phép lập trình viên chỉ tải các kết cấu cần thiết.
AMD RDNA 2 Microsoft DirectX Raytracing (DXR) Demo
Hiện tại, các dòng card Nvidia RTX hiện tại và cá dòng card AMD Navi 4K sắp đến sẽ đều nhận hỗ trợ từ phiên bản Ultimate này. Tuy nhiên, một tin tốt là một số tính năng của bản này vẫn sẽ hoạt động tốt trên các phần cứng cũ, do vậy game thủ vẫn có thể chơi game trên các dòng card cũ mà không lo ảnh hưởng đến hiệu năng. Khi nâng cấp lên DirectX 12 Ultimate, người dùng sẽ sở hữu một phiên bản dò tia mới là Ray-tracing 1.1 với các quy trình được sắp xếp hợp lý hơn giúp phần cứng hoạt động hiệu quả và giảm thiểu hiện tượng giảm hiệu nâng khi người dùng bật nó trong game. Dựa vào tính hiệu quả của công nghệ dò tia mới, AMD đang cộng tác chặt chẽ với Microsoft về bản thiết kế này và đã hoàn thành việc thiêt kế demo dò tia với kiến trúc RDNA của mình.
Asteroids Mesh Shaders Demo
Không chỉ vậy, Microsoft cũng hỗ trợ thêm một hình thức tối giản hơn của dò tia được gọi là do tia nội tuyến được sử dụng trong việc tái tạo ánh sáng và bóng tối theo thời gian thực. Chế độ dò tia này cũng cho phép lập trình viên kết hợp với các phương phát dò tia truyền thống khác để quản lý khối lượng công việc hiệu quả hơn. Bên cạnh các công nghệ tạo bóng rước đây được cải thiện thêm, Microsoft còn trang bị thêm những lưới đổ bóng đặc biệt cho phép tái tạo những vật thể có độ phức tạp về hình dáng mà không làm GPU bị quá tải. Đồng thời, trong quá trình tạo bóng cho cùng một đối tượng qua nhiều khung hình, Microsoft bổ sung thêm công nghệ phản hồi lấy mẫu cho phép sử dụng lại các thông tin của đối tượng từ khung hình trước đó cho các khung hình sau mà không cần phải xử lý lại các thông tin đó từ đầu.
Nhìn chung, với người dùng là fan của Nvidia, các công nghệ này sẽ không có nhiều sự mới mẻ vì dòng card RTX hầu như đã có thể thực hiện tốt các tác vụ trên. Mục đích cho việc tạo ra bản Ultimate của Microsoft là nhằm hỗ trợ và hợp nhất các tiêu chuẩn đồ họa trên cả PC lẫn Xbox Series X khi bộ console này được trang bị GPU AMD Navi và đặc biệt là phiên bản mới nhất là “Big Navi” của AMD. Tuy nhiên, với việc ra mắt DirectX 12 Ultimate, người dùng đều hy vọng các dòng card AMD sẽ tận dụng để nâng cao hiệu năng của mình, vì với việc cùng sở hữu một công nghệ, thì dòng card đồ họa nào tận dụng tốt nhất mới là điều mà người dùng quan tâm.
Andrew Anh