(Tổ Quốc) - Đôi khi bạn sẽ nghĩ những hành động này bình thường thôi mà, đâu có gì đáng lên án, nhưng thử đặt mình vào vị trí đồng nghiệp xem, chắc chắn bạn sẽ thấy khó chịu lắm đấy!
1. Gửi email nhầm người
Có thể chị em sẽ biện minh gửi email nhầm là do nhớ sai, mắt mờ... nhưng tất cả đều chỉ là che đậy cho sự thiếu chuyên nghiệp của bạn. Là một nhân viên tốt, hãy hiểu rằng trước khi ấn nút gửi, bạn cần đọc rà soát kỹ lưỡng email, từ tiêu đề, người nhận cho tới chính tả, nội dung...
Khi gửi email nhầm người, chẳng may lộ những thông tin quan trọng như hợp đồng, kế hoạch thăng chức nhân sự hoặc bảng lương... điều ấy sẽ gây ra vô vàn hậu quả khó lường. Do đó, trong công ty, bạn cần nắm rõ email của từng người kèm theo chức vụ. Nếu không nhớ hoặc không biết, hãy hỏi lại bộ phận HR để được giải đáp. Nhưng điều quan trọng nhất vẫn là đọc soát 2-3 lần trước khi ấn nút gửi nhé!
2. Trễ deadline
Dù là công việc nào đi chăng nữa, bạn cũng sẽ thường được giao nhiều deadline để hoàn thành nhiệm vụ theo ngày, tuần, tháng, thậm chí là năm. Rất nhiều người lãnh đạo rất khắt khe trong chuyện deadline. Bạn có thể nộp một sản phẩm chưa chỉn chu lắm, nhưng hãy đúng giờ. Còn một khi đã muộn deadline, thì dẫu có bao biện rằng bạn đang chuẩn bị kỹ lưỡng ra sao cũng đều bị gạt sang một bên.
Vì thế, chị em hãy biết cân nhắc để đề xuất deadline phù hợp năng lực bản thân. Đồng thời, trong quá trình thực hiện dự án, nếu có điều gì đó làm ảnh hưởng đến deadline, hãy báo sớm kèm lý do hợp lý, tránh nước đến chân mới nhảy nha!
3. Xúc phạm đồng nghiệp, sếp
Có thể một đồng nghiệp hoặc một vị sếp của bạn bị toàn công ty ghét, đem ra làm chủ đề nói xấu. Tuy nhiên, đừng "tát nước theo mưa", người thông minh và khôn ngoan chỉ nên lắng nghe có chọn lọc và giữ quan điểm trung lập, không nghiêng hẳn về phe của một ai. Rất có thể một người trong hội đang nói xấu sếp lại là "gián điệp". Họ sẽ báo cáo lại với cấp trên, vì thế im lặng là một hành động cực khôn ngoan.
Hơn cả, việc xúc phạm đồng nghiệp hay sếp là một hành động thiếu kiểm soát cảm xúc, bắt nguồn từ những nhân viên thiếu chuyên nghiệp và có suy nghĩ rất trẻ con.
4. Làm lộ kế hoạch "nhảy việc"
Hãy cẩn thận nếu bạn đang tìm kiếm một công việc bằng máy tính công ty nha! Vì là đồ thuộc sở hữu của công ty nên nhiều khả năng nó bị kiểm soát bởi phòng IT đấy! Tất tần tật những truy cập vào trang web tuyển dụng sẽ có thể bị ghi lại và báo cho cấp trên của bạn. Thử tưởng tượng xem nếu chuyện bạn sắp nhảy việc bị lộ ra với toàn công ty? Khi đó, bạn vừa cảm thấy khó xử, xấu hổ và đồng nghiệp cũng nhìn nhận chị em bằng một ánh mắt khác.
5. Đăng tải quá nhiều thứ vô bổ lên MXH
Tất nhiên, trang MXH của bạn thì bạn có quyền đăng tải bất cứ thứ gì bản thân mình muốn. Nhưng nội dung nên ở một chừng mực nhất định và không làm ảnh hưởng đến một cá nhân nào khác trong công ty. Ví dụ, chị em không nên viết status "đá đểu" đồng nghiệp vì họ có thể phát hiện rất rõ ràng dựa vào thái độ của bạn trên công ty. Hơn nữa, việc chia sẻ nhiều thông tin vô bổ còn khiến cho đồng nghiệp khó chịu bởi họ sẽ đánh giá bạn dùng MXH chưa tinh tế và khôn ngoan. Hãy biết tiết chế lại và có thể dùng công cụ hạn chế của Facebook để chia sẻ nội dung với đúng đối tượng nhé!
Theo R.D
Minh Bùi