(Tổ Quốc) - "Sau khi trình diễn xong, anh Trịnh Công Sơn có đến hỏi xem ai là người hòa âm, thì tôi nói là tôi" – danh ca Tuấn Ngọc chia sẻ.
Vừa qua, tại phần tiếp theo chương trình Vân vân và mây mây, danh ca Tuấn Ngọc đã kể lại những kỷ niệm đi hát thời còn trẻ của ông.
Không phải người nhạc sĩ nào cũng quý mến tôi, nhiều nhạc sĩ không thích tôi
Nhiều người cứ nghĩ ca sĩ phải có giọng tốt nhưng đối với tôi, điều quan trọng hơn cả là phải có gu thẩm mỹ tốt. Người Pháp có câu rằng: “Quần áo không làm nên thầy tu”. Dẫu anh có mặc quần áo thầy tu mà không có tư cách thì cũng không thành thầy tu được.
Từ câu đó, tôi suy ra rằng, giọng hát không làm thành ca sĩ. Phải biết thế nào là hát hay, nếu không biết thế nào là hay, thế nào là dở thì làm sao mà hát hay được.
Nhiều ban nhạc nói tôi khó tính, nắm vững nhạc lý, cách chơi của từng nhạc cụ, chỉ cho họ nhiều nên rất sợ tập với tôi. Thực sự, không phải người nhạc sĩ nào cũng quý mến tôi.
Tất nhiên, tôi làm việc với những nhạc sĩ như Hoài Sa thì hoàn toàn không vấn đề gì nhưng không phải ai cũng như vậy. Nhiều nhạc sĩ không thích tôi vì khi làm việc, tôi chỉ cần nghe họ đánh trật nhịp là tôi lên tiếng nhắc ngay.
Tôi biết lí do vì sao họ đánh trật. Đơn giản vì họ lười hoặc thiếu khả năng. Nhưng nếu họ thiếu khả năng còn đỡ, riêng lười thì tôi rất bực mình. Đối với tôi, làm bất cứ công việc gì cũng phải hết sức mình, nhất là khi mình hoạt động chuyên nghiệp.
Tôi không nghĩ mình khó tính đâu, nhưng đã đi hát chuyên nghiệp thì phải nghiêm túc thực sự. Trước khi lên sân khấu, tôi đều phải tập rất nhiều. Có những buổi tập, tôi hát nhiều tới mức hôm sau mệt không lên sân khấu nổi.
Tôi và anh Trịnh Công Sơn nói chuyện ít lắm, chỉ chào nhau thôi
Ngay từ lúc còn hoạt động cùng các em trong ban nhạc gia đình The Uptight, tôi đã luôn dạy các em phải làm việc nghiêm túc. Nhân tiện, về tên ban nhạc thì do ông bầu đặt cho. Hồi đó chúng tôi còn trẻ nên không quan trọng cái tên, đặt sao cũng được, miễn là lên sân khấu phải trình diễn hay.
Nhắc đến ban nhạc The Uptight, mọi người thường nhớ đến liên khúc Cát bụi tình xa (gồm hai ca khúc Cát bụi và Tình xa của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn - pv) từng gây sốt một thời.
Tôi còn nhớ, thời điểm đó người Mỹ hay có kiểu hát medley (liên khúc - pv) rất hay mà Việt Nam chưa có. Kiểu hát này rất tiện khi trong một show mình muốn hát nhiều bài nhưng chỉ có thời lượng diễn cho một bài. Bởi vậy nên tôi quyết định du nhập nó vào Việt Nam.
Hơn nữa, lúc ấy ban tam ca Khánh Hà, Anh Tú, Thúy Anh chưa được nổi tiếng. Tôi muốn giúp các em mình nên lựa hai ca khúc để làm thành liên khúc hát. Nếu là một người anh ích kỷ, tôi đã giữ để hát cho riêng mình chứ chẳng việc gì phải đưa cho các em.
Sau khi trình diễn xong, anh Trịnh Công Sơn có đến hỏi xem ai là người hòa âm, thì tôi nói là tôi.
Lúc đó, tôi và anh Trịnh Công Sơn nói chuyện ít lắm, chỉ chào nhau thôi chứ không nói chuyện nhiều. Nhưng tôi nghĩ chắc anh Trịnh Công Sơn thích thì mới ra hỏi tôi như vậy, và tôi cũng nhớ mãi cuộc gặp đó.
Chị Lệ Thu thì nghe anh em tôi hát nhiều quá nên quen tai. Tới một lần, chị ấy đang hát bài Cát bụi xong cũng tự động hát tiếp bài Tình xa luôn. Tôi nghe xong mà giật mình.
Trần Huy Tùng