(Tổ Quốc) - Chị em thân tình cách mấy cũng đành tuyệt giao vì bát canh rau. Nhưng nào ai có biết, cái kết bi hài của câu chuyện ấy đã để lại bài học hay cho "500 anh chị em" công sở!
Hôm qua chị chị em em, hôm nay đã thành xa lạ
Trang và Thảo là hai đồng nghiệp rất thân trong công ty, xem nhau như chị em thân tình, chuyện gì cũng chia sẻ, giúp đỡ lẫn nhau. Tuy nhiên, về chuyện ăn uống có đôi chút khác biệt. Trang là người vốn không thích ăn rau, còn Thảo thì ngược lại, cô nàng rất thích rau xanh. Do đó, mỗi lần gọi đồ ăn trưa về văn phòng, món nào có rau, Trang đều gắp cho Thảo ăn hộ.
Chuyện không có gì đáng nói nếu như Thảo xem việc được Trang gắp rau cho là thói quen, là nghĩa vụ mà Trang phải làm đối với bạn thân của mình. Mãi cho đến một hôm, khi có một cô bạn đồng nghiệp khác cùng ngồi ăn cơm trưa cùng, thấy suất cơm của người này quá khô khan, Trang ngỏ ý nhường món canh rau của mình mà không cho Thảo nữa.
Thế là Thảo giận Trang cả tuần liền, không cùng ăn cơm, không còn thân thiết, tình cảm chị em cứ thế rạn nứt dần rồi nhanh chóng dẫn đến cái kết tuyệt giao.
Đừng bao giờ mặc định ai đó phải có nghĩa vụ giúp đỡ mình
Trong môi trường công sở không hiếm khi chúng ta nhìn thấy những cá nhân giống với nhân vật Thảo trong câu chuyện trên: Xem việc được đồng nghiệp nào đó giúp đỡ là chuyện hiển nhiên, lâu dần mặc định xem đó là nghĩa vụ. Rồi đến một ngày không được giúp đỡ nữa lại quay sang giận hờn, thậm chí là nổi đóa trách mắng “cái đồ vô lương tâm”.
Rõ ràng, việc được người khác giúp đỡ là chuyện hết sức đáng trân trọng trong quá trình làm việc, ấy thế giúp hay không giúp suy cho cùng cũng là quyền của đối phương. Nó phụ thuộc vào mức độ rảnh rỗi của họ, tâm trạng của họ, mong muốn của họ,... chúng ta không có quyền can thiệp.
Vì vậy, dù có được giúp 99 lần thì lần thứ 100 họ không giúp nữa cũng… bình thường thôi. Nếu bạn tức giận, chửi mắng thì quả thật “kém sang vô cùng”, dễ gây ác cảm sau này chẳng ai thèm dang tay giúp đỡ.
Nói rộng ra hơn một chút, khi quá nương nhờ vào sự trợ giúp của đồng nghiệp, bạn sẽ lơ là chính mình, đánh mất sự chủ động trong việc cải thiện bản thân, không còn muốn học hỏi hay phát triển gì thêm nữa.
Về lâu về dài, khi đồng nghiệp đó không giúp nữa hoặc họ nhảy việc, bạn sẽ chới với ngay lập tức, làm gì cũng không xong thậm chí còn gánh lấy hậu quả bị sa thải vì “hiện nguyên hình” là một người yếu kém.
Cho nên, tốt nhất khi đi làm, đừng bao giờ mặc định ai đó phải có nghĩa vụ giúp đỡ mình và đừng dựa dẫm quá nhiều vào người khác kẻo ảnh hưởng đến các mối quan hệ đáng quý trong công ty, tự hại luôn chính mình!
Old Fashioned