(Tổ Quốc) - Đã có 6 năm bán mặt hàng có vẻ “nhạy cảm” này, nhưng đây là lần đầu tiên Nguyễn Phương Thảo dành toàn tâm toàn ý cho nó khi nghỉ việc ở nhà trông con kết hợp bán hàng.
Nàng dâu bán bột phèn chua “made by mẹ chồng”
Ở khu HH Linh Đàm (Hoàng Mai, Hà Nội), Nguyễn Phương Thảo đã thành gương mặt quen trong chợ cộng đồng khu dân cư vì sản phẩm này gần như độc quyền Thảo mới có.
Đó là bột phèn chua tán mịn do trực tiếp tay mẹ chồng cô ở Hải Phòng làm, tất cả các công đoạn đều làm thủ công bằng việc đun phèn trên chảo gang bằng củi và tán nhỏ bằng tay.
Vốn từ ban đầu là dùng cho người nhà để trị chứng hôi chân, mẹ chồng thường làm gửi lên cho con trai dùng. Rồi Thảo lóe lên ý nghĩ sao không bán sản phẩm này khi phèn chua thật và chân chất như mẹ chồng cô làm không hề dễ tìm.
Bởi chính bản thân cô có lúc cũng định đi mua cho tiện, cho khiến mẹ chồng khỏi mất công làm, thì để tìm được hàng, hoặc tìm được hàng ưng ý cũng như mò kim đáy biển.
Vì thế, 2 mẹ con bàn với nhau mẹ chồng sản xuất, nàng dâu bán. Và rồi Thảo đã “startup” cách đây 6 năm với mặt hàng lạ lẫm này. Đầu tiên Thảo bắt đầu bán tại khu dân cư mình đang sinh sống.
Cũng có cái may là thời kỳ này cô là lứa thế hệ đầu tiên bán hàng online ở khu dân cư khá đông đúc 3 vạn dân này. Lượng dân cư đông, nhu cầu sử dụng nhiều, trong khi chỉ có duy Thảo là bán mặt hàng này.
Phèn chua với công dụng cơ bản là khử mùi, trị hôi nách, hôi chân, nên cũng được coi là mặt hàng “nhạy cảm”, vì vậy nên khách hầu như không comment mua hàng mà đặt mua chủ yếu qua hình thức inbox.
Nói thêm về cái khó của sản phẩm này Thảo cho biết, cách làm của mẹ chồng nghe thì rất đơn giản là nấu phèn lên bằng củi rồi tán nhỏ, nhưng thực chất cũng khá vất vả.
“Mẹ chồng mình làm thủng mất nhiều chiếc chảo gang rồi đấy, sản phẩm này làm không khó nhưng không mấy ai có thể kiên trì làm nó, làm 1 ít thì rất ngại và cảm thấy cách rách. Mẹ chồng mình cũng phải làm rất vất vả, chọn ngày không quá nắng, đặt nồi gang riêng để đun, chuẩn bị củi này nọ...”, Thảo cười nói.
Tưởng bán phèn cho vui mà sức mua lại lớn hơn tưởng tượng
Cô tự nhận ưu điểm sản phẩm của mình là chân chất thật thà, không pha trộn các hóa chất khác và có ưu điểm về giá là… siêu rẻ. Hiện Thảo bán 1 hộp tầm 200g với giá hơn 100k/hộp, 1 hộp có thể dùng được cả năm trời. Hiện tại cô làm cũng không đóng gói cầu kỳ chỉ làm việc hộp nhựa vuông vuông bé và bỏ phèn chua vào.
Trên thị trường mặc dù cũng có những sản phẩm có nhãn mác đàng hoàng, được gọi bằng tên này kia rất mỹ miều, giá thành đắt gấp đôi, gấp 3 sản phẩm của Thảo, hơn nữa nó lại vẫn có sự pha trộn hương liệu trong đó. Nhưng phèn chua tán mịn vẫn là bài thuốc dân gian được nhiều người thích và lựa chọn vì cho rằng nó đơn giản, an toàn và hiệu quả.
Cơ thể nhiều người dù không gọi là hôi nách, nhưng nách ra mồ hôi và có mùi nhẹ nên dù ban đầu chỉ bán cho vui trên cộng đồng khu dân cư mục đích để có thêm đồng ra đồng vào, thế mà Thảo không ngờ sản phẩm lại được khá nhiều người quan tâm, nhu cầu sử dụng cao hơn so với cô tưởng tượng rất nhiều.
Cách làm của Thảo lấy thật thà làm đầu, tức là sản phẩm thật chất không pha trộn. Sản phẩm cũng bán rẻ để cho nhiều người được sử dụng. Cách tư vấn bán hàng nhiệt tình, chăm sóc sau khi bán hàng kỹ càng nên sản phẩm bán tốt hơn nhiều so với cô tưởng tượng ban đầu.
Thảo bảo lúc đầu cũng chưa hiểu gì về marketing hay chiến lược này nọ chỉ có lấy sự nhiệt tình mang ra mà bán hàng thôi, vì trước đây Thảo làm ngành nghề không liên quan. Nhưng nhờ thật tâm và tận tụy nên chưa gặp điều tiếng hay phàn nàn gì.
Bằng cách thỉnh thoảng đăng bán hàng trong nhóm cộng đồng khu dân cư và người này truyền tai giới thiệu người kia mà dần dần Thảo có khách quen và mọi người khá tín nhiệm sản phẩm vì dùng hiệu quả, thích nói chuyện với cô chủ nữa.
Cũng có lúc Thảo cũng tự nghĩ ra đóng những hộp phèn nhỏ nhỏ để bán hoặc tặng giá rất rẻ (10k, 20k) mục đích là để giới thiệu cho ai có nhu cầu biết hiệu quả thực sự của món phèn chua tán mịn. Và cách làm này hiệu quả, những người đã nhận được hộp phèn nhỏ đều quay lại mua sản phẩm của cô.
Sau đó thì khách các tỉnh cũng bắt đầu tăng lên nhờ khách hàng giới thiệu nhau. Thảo chưa từng chạy quảng cáo facebook, thời điểm trước cô cũng chưa bán hàng trên trang thương mại điện tử nào, nhưng doanh số nhiều lúc khá bất ngờ vì chuyện kiếm được 10 triệu/tháng không hề khó. Khách hàng của Thảo hiện tại có mặt ở trên 64 tỉnh thành cả nước, đã có nhiều khách mua buôn.
Nghỉ việc để ở nhà startup lại việc bán phèn, có thời gian trông con mà thu nhập vẫn đủ sống
Trước đây Thảo làm trong 1 cơ quan nhà nước, sau đó Thảo làm bán hàng cho 1 công ty chuyên đồ thể thao. Thời gian gần đây do dịch bệnh và không có người trông con trong thời gian nghỉ hè, nghỉ dịch, nên Thảo quyết định nghỉ việc để ở nhà vẫn có thể chăm sóc con và tập trung quay lại bán chính mặt hàng của gia đình mà cô cho rằng khá tiềm năng.
Từ người không biết gì về bán hàng online rồi dần dần cô thành người có kinh nghiệm, biết lưu data khách hàng, có khách mua buôn, bán trên trang thương mại điện tử shopee…
Sản phẩm cũng là 1 sự tiến bộ vì dù đơn giản, nhưng muốn làm mịn đẹp như bây giờ cũng phải nhờ mẹ chồng làm hỏng nhiều chiếc chảo mới ra được 1 kinh nghiệm hợp lý cho việc xử lý để đỡ hỏng hóc, đỡ cháy chảo nhất và bột phèn tán được mịn như bây giờ.
Tính Thảo xởi lởi thấy cô chủ vui tính, tận tình nên khách cũng dần dần thành bạn. Thảo đang tự nhận mình bán hàng bằng niềm vui, chẳng nặng nhọc gì quá cả.
Hiện tại dù ở nhà nghỉ dịch nhưng chuyện cô bán hàng kiếm được 10 triệu/tháng không phải là chuyện khó, còn chưa nói doanh số đang ngày càng tăng lên.
Cô chủ tiệm phèn chua tán mịn online với những đơn hàng được đặt và phản hồi tốt từ khách hàng.
Nếu không phải đợt giãn cách XH này thì cô hoàn toàn có thể ở nhà trông con mà vẫn có 1 công việc tạm gọi là ổn định nhờ bán sản phẩm nghe có vẻ nhạy cảm, nhưng lại rất tiềm năng này.
Thảo cho biết hiện tại mức thu nhập này có thể chưa phải cao, nhưng nếu cô chuyên tâm vào nó thì sẽ còn nhiều cơ hội, vì kinh nghiệm 6 năm bán hàng cô biết nhu cầu sử dụng rất nhiều.
Có nhiều khách hàng góp ý rằng muốn sản phẩm có bao bì đẹp hơn, hộp có thể xoay và rắc hạt như phấn rôm cho dễ dùng và tiện dụng khi mang theo bên người nên Thảo cũng đang nghĩ đến hướng này.
Cô định sẽ giảm bớt số lượng phèn cho 1 thời gian dùng vừa đủ, làm mẫu mã và có hình thức hộp đẹp hơn cho đối tượng chị em công sở. Còn với những chị em ít tiền hơn, muốn dùng mẫu bao bì thô mộc như cũ cô vẫn giữ lại để cho ai cũng có thể dùng sản phẩm nhà mình mà không phải cách rách đun nấu hay đi tán phèn chua nữa.
Thảo định sau đợt này Hà Nội ổn, dịch bệnh đã được kiểm soát cô quay lại startup lại với phèn chua 1 cách chuyên nghiệp hơn.
“Trước đây vì mình không chỉ bán phèn chua, còn bán cả những thứ khác nên mọi người hay trêu gọi là “Thảo đồng nát”, mình muốn sau này mọi người sẽ chỉ gọi mình là “Thảo phèn chua”.
Sẽ có sản phẩm xịn mịn cao cấp hơn và cả dòng sản phẩm bình dân cho những đối tượng khác nhau. Nhưng có 1 điều mình không bao giờ thay đổi là cách làm chuẩn thủ công, trung thành chỉ duy nhất 1 nguyên liệu là bột phèn chua trong sản phẩm”, Thảo cười nói.
Trường hợp của Thảo là 1 ví dụ cho chị em muốn bắt đầu sự nghiệp bán hàng online hay startup, có những mặt hàng trên thị trường vẫn còn nhiều tiềm năng. Nó có khi ở trong chính cuộc sống của mình đó. Đừng cứ nghĩ rằng bây giờ bắt đầu là quá muộn mà không dám bắt đầu.
Bài viết ghi theo lời kể của nhân vật - Ảnh: NVCC
ĐX