(Tổ Quốc) - Ngày càng có nhiều bạn trẻ lựa chọn KOC – Key Opinion Consumer như một nghề nghiệp lâu dài. Với sự đầu tư nghiêm túc, họ đã và đang dựng nên một thế hệ KOC rất khác tại Việt Nam.
Trào lưu nhất thời hay chính là một xu hướng mới?
Sau 2 năm Covid và hàng loạt những thay đổi trong trạng thái "bình thường mới", thói quen mua sắm online của người dân nói chung và các bạn Gen Z, những người trẻ sinh từ 1995 đến 2012, đã có sự chuyển biến rõ rệt hơn từ offline (mua sắm trực tiếp) sang online (mua sắm trực tuyến).
Điều này đồng nghĩa với việc, mọi người sẽ không được mua sắm theo cách "sờ tận mắt, nhìn tận tay", thay vào đó, những lời đánh giá và nhận xét của những người mua sắm gần như trở thành kim chỉ nam duy nhất để người tiêu dùng quyết định mua hay không mua một món hàng.
Đây cũng chính là cơ hội tốt cho những người có năng lực review hấp dẫn, sáng tạo và khả năng dẫn dẫn dắt thói quen mua sắm của công chúng, đồng thời rất phù hợp với nhu cầu của Gen Z – những người luôn muốn tạo ra content hữu ích cho cộng đồng và sức ảnh hưởng trên mạng xã hội.
Nghề làm KOC (Key Opinion Consumer - người tiêu dùng có sức ảnh hưởng lớn trên thị trường) ra đời và được đánh giá sẽ tạo ra kỷ nguyên mới trong việc ứng dụng công nghệ để mua sắm với góc nhìn đa chiều và rộng mở.
Ban đầu, các bạn trẻ làm KOC chỉ có mục đích đơn giản là thu hút sự quan tâm của mọi người, coi đó như một niềm vui và cũng là cách để giúp đỡ những người khác trong việc mua sắm trực tuyến. Tuy nhiên, khi đã tạo được màu sắc riêng cho bản thân, KOC không chỉ là công việc có thể lan tỏa giá trị tích cực tới cộng đồng mà còn giúp Gen Z tạo ra thu nhập tốt cho bản thân.
Đầu tư nghiêm túc cho một lĩnh vực nghề nghiệp đang lên ngôi, Gen Z thực sự đã biến KOC trở thành sân chơi mới cho giới chuyên review sản phẩm.
Nếu như trước kia công việc này chỉ được mặc định dành cho những người nổi tiếng hay đã có sức ảnh hưởng nhất định trên mạng xã hội, thì nay, các KOC lại được cho là những người có khả năng tạo ra xu hướng mua sắm tốt hơn bởi sự tích hợp của nhiều kỹ năng và tính sáng tạo, đồng thời vẫn giữ được sự trung thực khi nói về mỗi sản phẩm.
Để đạt được "cảnh giới" này, các KOC vừa phải có năng lực review hấp dẫn, vừa phải xây nên được một thương hiệu của riêng mình.
Nghề KOC đòi hỏi nhiều ở khả năng tìm ra cái mới, kỹ năng nói chuyện như một MC chuyên nghiệp nhưng vẫn cần có hiểu biết sâu sắc về sản phẩm và đặc biệt là tính cam kết với những gì mình phản ánh.
KOC nên chọn bệ phóng nào để phát triển sự nghiệp
Hiện tại, có thể nói KOC đã trở thành một nghề "hot trend" trong giới trẻ, được Gen Z tập trung theo đuổi.
Không còn "làm cho vui" nữa, các bạn đã và đang không ngừng chăm chút cho từng sản phẩm của mình bởi họ biết, cơ hội trên thế giới phẳng được chia đều cho tất cả. Lúc này, câu hỏi quan trọng được nhiều KOC đặt ra là họ nên tự lập hay cần tìm một bệ phóng vững chắc để phát huy hết khả năng sáng tạo của bản thân mình?
Rõ ràng, những người tiêu dùng bình thường muốn trở thành KOC có sức ảnh hưởng lớn về mua sắm trực tuyến là điều không dễ dàng. Họ rất cần có một nền tảng tốt hỗ trợ được cả về kỹ năng và kỹ thuật trong công việc sản xuất nội dung review.
Là một đơn vị tiên phong trong việc sáng tạo và phát triển chiến lược Shoppertainment (mua sắm kết hợp giải trí) từ năm 2018, Lazada đã dành sự đầu tư không nhỏ trong việc nâng cấp nền tảng công nghệ và xây dựng lên thế hệ KOC chuyên nghiệp hàng đầu tại Việt Nam. Hiện nền tảng này đang đồng hành cùng hàng trăm KOC trẻ để giúp họ phát triển nghề nghiệp lâu dài, xây dựng tên tuổi vững chắc dựa trên năng lực chuyên môn của bản thân.
Ngay sau khi trải qua vòng casting, học viên sẽ được học "tất tần tật" từ kỹ năng livestream trên nền tảng TMĐT đến giao tiếp bằng ánh mắt (eye contact), làm thế nào để live lên hình đẹp, trò chuyện thu hút và tạo được tương tác với công chúng tốt hơn,…
Khóa học này được Lazada phân thành 6 cấp độ với thời gian trải dài từ 6-18 tháng và vô cùng hiệu quả bởi nó được xây dựng dành riêng cho việc đào tạo KOC và liên tục cải tiến, cập nhật với xu hướng cũng như công nghệ mới nhất từ thị trường.
Từ một "tay mơ" không có gì ngoài đam mê, sau khoảng thời gian đồng hành với Lazada, các bạn trẻ làm KOC sẽ dần chuyên nghiệp hơn, có những review chất lượng và thu hút người tiêu dùng. Những cá nhân tài năng cũng sẽ bắt đầu được làm việc, hợp tác với thương hiệu, đối tác của Lazada.
Khi chạm đến trình độ KOS, "cảnh giới"cao nhất trong hệ thống KOC của Lazada, thí sinh sẽ được Lazada trang bị gần như một studio hiện đại để phát sóng trực tiếp đến 3 lần/ngày, nội dung phong phú xoay quanh các chủ đề về thời trang, đời sống, xu hướng cho các bạn tha hồ trải nghiệm, đào tạo các kỹ năng tìm kiếm sản phẩm hot nhất trên Lazada…
Bên cạnh đó, với việc trở thành KOC độc quyền cho Lazada, các tài năng cũng có cơ hội tham gia nhiều chương trình độc quyền của sàn TMĐT này như Siêu hội Chém giá, Thánh chốt đơn, Đại tiệc âm nhạc hay những chương trình lớn, quy tụ dàn sao khủng từ ca sĩ, diễn viên, hoa hậu cho đến các ca sĩ hàng đầu showbiz.
Ngoài việc có nhiều cơ hội phát triển, KOC khi chọn Lazada làm bệ phóng cũng sẽ nhân được hoa hồng ở mức cao nhất thị trường, đảm bảo thu nhập ổn định để yên tâm phát triển sự nghiệp riêng.
Có thể nói trên không gian chung của sàn TMĐT này, mọi sự khác biệt luôn được tôn trọng. Đây cũng là phương châm của Lazada trong việc tạo nên một thế hệ KOC rất khác – những người trẻ tài năng, tâm huyết, luôn muốn cống hiến giá trị tích cực nhất tới cộng đồng thông qua con đường định hướng tiêu dùng, mua sắm online một cách thông minh, hiệu quả.
Mới đây, Lazada đã phối hợp cùng VCCorp tổ chức chương trình thực tế KOC VIETNAM 2022 từ ngày 11/1 đến hết ngày 22/5/2022, với mục đích mang đến một sân chơi dành cho KOC chuyên nghiệp, giúp các bạn trẻ tham gia vào chương trình có một môi trường lý tưởng để áp dụng những kỹ năng, kiến thức đã học được vào thực tế, vừa thoả sức đam mê, vừa phát triển nghề nghiệp cho tương lai sau này.
Những chiến binh xuất sắc nhất sẽ nhận được phần thưởng đặc biệt của chương trình cũng như cơ hội nhảy bậc và tham gia trực tiếp vào khóa đào tạo đặc biệt của Lazada với nhiều đặc quyền từ công nghệ, kiến thức cho đến cơ hội làm việc với người nổi tiếng và KOL, giúp thương hiệu cá nhân được phát triển và phủ sóng rộng khắp.
Thanh Xuân