Co-founder Riviu Lê Đình Thái: “Văn hóa tinh thần là tài nguyên quý giá trong khởi nghiệp”

(Tổ Quốc) - Với gần 10 năm bền bỉ với khởi nghiệp, anh Lê Đình Thái đã có những chia sẻ tâm huyết và hữu ích dành cho những người trẻ đam mê khởi nghiệp.

Chào anh Thái, được biết anh đã có gần 10 năm "chinh chiến" với nhiều startup lớn nhỏ, anh có thể chia sẻ về dự án khiến anh tự hào nhất không?

Xuất thân là một kỹ sư phần mềm, tôi luôn tham gia vào các dự án với vai trò là một người phát triển các sản phẩm công nghệ. Với Vietkite (2011) thì đó là ứng dụng IOS về thương mại điện tử hay với TFL thì đó nền tảng Livestream mà sau này được VNG mua lại.

Có những sản phẩm đã bị khai tử, có sản phẩm vẫn phát triển mạnh mẽ như website của Diadiemanuong.com hay ứng dụng Lixi nay là tiền đề của Riviu; nhưng tất cả vẫn có những giá trị riêng và định hình tôi của ngày hôm nay. 

Có thể nói, mỗi sản phẩm đều là những đứa con tinh thần, là tâm huyết của không chỉ riêng tôi mà còn của các cộng sự, những người đã cùng tôi đi lên từ con số 0. Vì lẽ đó mà cá nhân tôi cảm thấy tự hào về tất cả những "đứa con" của mình.

Theo kinh nghiệm của anh, điều gì sẽ quyết định sự thành công của một startup?

Có rất nhiều yếu tố sẽ quyết định sự thành bại của một startup nhưng cơ bản được chia làm 2 nhóm: tác động bên ngoài và yếu tố nội tại. 

Về yếu tố bên ngoài thì vô vàn lắm, từ nhu cầu của người dùng đến tình hình kinh tế, xã hội, chính trị, thậm chí là điều kiện khí hậu, môi trường. Điển hình là việc trong những năm gần đây, các sản phẩm về lọc không khí được nghiên cứu, phát triển và bán ra thị trường rất nhiều.

Còn về những đặc điểm đến từ bên trong, theo tôi có 4 yếu tố chính: Mục tiêu, nhân lực, sản phẩm và tài chính.

Lấy Riviu ra làm ví dụ, mục tiêu của Riviu là trở thành Meituan-Dianping của Việt Nam - một nền tảng cho phép người dùng đánh giá trải nghiệm về tất cả các dịch vụ, sản phẩm đang hiện hữu. 

Hiện tại, Riviu chỉ đang khiêm tốn trong phạm vị các nội dung sáng tạo bởi người dùng (User-generated content) trong lĩnh vực ẩm thực, du lịch và đời sống nhưng chúng tôi biết rõ mục tiêu của mình để chèo lái con thuyền Riviu đến đúng bến đỗ đó.

Yếu tố thứ hai là nhân lực, đặc biệt là core team. Chúng tôi may mắn có được những cá nhân mà theo tôi, là những mảnh ghép hoàn hảo cho Riviu tại thời điểm hiện tại với CEO Đặng Lê Huy, một người trẻ đã từ bỏ Google về Việt Nam hay COO Đặng Nhất Duy, một nhân vật có tiếng trong giới startup với nhiều năm kinh nghiệm quản trị. 

Bên cạnh đó, Riviu cũng chú trọng vào việc tạo ra môi trường thúc đẩy văn hóa tinh thần cho các nhân sự đang gắn bó cùng chúng tôi.

Về sản phẩm, cá nhân tôi là người trực tiếp phát triển và xây dựng ứng dụng Riviu. Trước khi bắt đầu làm sản phẩm, Riviu luôn có sự chuẩn bị kỹ lưỡng với hệ thống được thiết lập để thu thập dữ liệu lớn nhằm phục vụ tốt cho AI Riviu. 

Với hơn 5 năm kinh nghiệm trong ngành F&B và cộng đồng hơn 10 triệu người dùng trên tất cả nền tảng mạng xã hội, website và ứng dụng đã tạo nên nguồn dữ liệu đủ lớn để giúp Riviu ứng dụng tốt AI làm cho người dùng có trải nghiệm tuyệt vời hơn.

Cuối cùng là điều kiện tài chính, dù đây là một vấn đề nội bộ nhưng tôi có thể "bật mí" là Riviu đã gọi vốn thành công hàng triệu đô-la và vẫn đang tiếp tục những vòng tiếp theo. Tôi chia sẻ về điều này là bởi tài chính là một vấn đề hết sức quan trọng, là chiếc dây neo lại sự bay bổng của startup để tạo nên những điều thiết thực mà vẫn sáng tạo, độc đáo.

Anh có đề cập đến Văn hóa tinh thần. Anh có thể chia sẻ thêm về khái niệm này cũng như những tôn chỉ của Riviu trong việc xây dựng văn hóa này không?

Văn hóa tinh thần là tài nguyên quý giá trong khởi nghiệp. Với startup về công nghệ, tôi tin rằng tinh thần đầu tiên cần được nêu cao là ý chí không sợ thất bại.

Tuy không cổ vũ cho những sự liều lĩnh thiếu toan tính nhưng với kinh nghiệm của mình, tôi biết rằng người làm startup cần phải hết sức bản lĩnh, dám nghĩ dám làm thì mới xây dựng thành hình những ý tưởng, thay đổi được cục diện.

Điều thứ hai mà chúng tôi cũng chú trọng không kém là tinh thần làm việc vui - khỏe - có ích (cười). Nghĩ đến startup về công nghệ, nhiều người sẽ cảm thấy khô khan nhưng thực ra những người phát triển về sản phẩm như chúng tôi cũng "chill" theo cách riêng của mình, ví dụ như việc học võ, leo núi, cắm trại,..

Nhìn chung, Riviu rất chú trọng và luôn khuyến khích các cộng sự đầu tư cho sức khỏe tinh thần và thể chất.

Co-founder Riviu Lê Đình Thái: “Văn hóa tinh thần là tài nguyên quý giá trong khởi nghiệp” - Ảnh 1.

Founders Riviu (từ trái sang): CEO Đặng Lê Huy, CTO Lê Đình Thái và COO Đặng Nhất Duy

Cuối cùng, văn hóa tinh thần mà Riviu tâm đắc còn là việc không sợ sai, dám sai để tìm kết quả đúng. Có thể nói đây là tôn chỉ của chúng tôi trong hành trình phát triển sản phẩm nói riêng và công ty nói chung. Để đưa ra được sản phẩm tốt nhất, chúng tôi sẵn sàng thử thật nhiều, sai thật nhiều và luôn luôn tôn trọng những sự cố gắng của tập thể nhân sự.

Cảm ơn anh về những chia sẻ rất bổ ích. Chúc anh và Riviu sẽ gặt hái nhiều thành công hơn nữa trong tương lai!

Thanh Xuân

Tin mới