(Tổ Quốc) - Nhiều thông tin cho rằng, sau khi thực hiện dự án cầu Cửa Lục 1-2-3, tỉnh Quảng Ninh sẽ không thực hiện dự án Hầm đường bộ xuyên vịnh Cửa Lục như dự kiến.
Tại Hội nghị Giao ban Báo chí tháng 12/2019, ông Vũ Văn Hợp - Chánh Văn phòng Đoàn ĐBQH, HĐND, UBND tỉnh Quảng Ninh khẳng định thông tin này là không chính xác.
Theo đó, trước mắt cầu cửa Lục 1-3 được khởi công trong năm 2020 nhằm phục vụ cho việc mở rộng không gian đô thị sau khi thực hiện sáp nhập huyện Hoành Bồ và thành phố Hạ Long. Còn dự án Hầm đường bộ xuyên vịnh Cửa Lục là công trình đặc biệt, cần có phương án kỹ lưỡng, cẩn trọng, không thể nóng vội.
Dự án Hầm đường bộ xuyên vịnh Cửa Lục có ý nghĩa rất lớn đối với Quảng Ninh. Không chỉ đảm bảo an toàn giao thông mỗi mùa mưa bão, giảm tải cho cầu Bãi Cháy mà còn đóng góp rất sự phát triển của ngành du lịch. Dự án đã có trong Quy hoạch tổng thể phát triển hạ tầng giao thông của tỉnh đến năm 2020 và được xếp hạng là công trình cấp đặc biệt, ưu tiên thực hiện.
Theo đại diện tỉnh Quảng Ninh, đây là công trình cấp đặc biệt của tỉnh, hơn nữa lại được thực hiện trên nền địa chất đặc biệt bất ổn nên các phương án thiết kế cần được lựa chọn kỹ lưỡng và có sự đánh giá của các chuyên gia, nhà khoa học để lựa chọn được phương án tối ưu nhất, đảm bảo sự an toàn. Do đó, không thể có tâm lý nóng vội trong việc triển khai mà cần phải rất cẩn trọng..
Hiện nay đang có 3 đơn vị tư vấn thiết kế trình bày ý tưởng đầu tư hầm đường bộ qua vịnh Cửa Lục gồm: Công ty Nippon Koei (Nhật Bản), Công ty CP FECON và Tổng Công ty Tư vấn thiết kế giao thông vận tải. Một số phương án thi công được đưa ra như hầm khoan TBM, hầm dìm.
Tuy nhiên, vị trí thi công hầm Cửa Lục lại tương đối phức tạp do là cửa sông, nước chảy xiết, điều kiện tự nhiên có hang caster, là luồng giao thông hàng hải của một số cảng… Vì thế, các phương án thiết kế, công tác tổ chức thi công phải được tính toán thêm và kỹ lưỡng hơn. Do đó, thời gian dự kiến khởi công công trình trong năm 2019 sẽ phải lùi lại.
Trước đó, HĐND tỉnh Quảng Ninh khóa XIII, nhiệm kỳ 2016-2021 tổ chức kỳ họp thứ 11 (kỳ họp bất thường) để bàn, quyết định thông qua báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, cân đối nguồn vốn Dự án hầm đường bộ qua Vịnh Cửa Lục có vốn đầu tư gần 10.000 tỷ đồng.
Vừa qua, Chính phủ đã có chủ trương đồng ý giao cho tỉnh Quảng Ninh hoàn chỉnh, báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án Hầm đường bộ qua Vịnh Cửa Lục. Đây là công trình đặc biệt quan trọng đã được đưa vào danh mục ưu tiên của Kế hoạch đầu tư công trung hạn của tỉnh giai đoạn 2016-2020.
Theo đó, dự án nằm về phía hạ lưu cầu Bãi Cháy. Hầm có quy mô 6 làn xe, tổng chiều dài toàn tuyến khoảng 2.750m, trong đó, chiều dài hầm khoảng 2.140m. Tổng mức đầu tư sơ bộ trên 9.781 tỷ đồng, từ nguồn vốn ngân sách tỉnh. Thời gian thực hiện dự án từ năm 2020 đến năm 2024.
Đây là công trình trọng điểm không chỉ giúp giảm tải giao thông qua khu vực nội thị TP Hạ Long, phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân được thuận lợi, an toàn, mà còn kết nối, phát huy hiệu quả chuỗi sản phẩm du lịch giữa 2 khu vực phía Đông và Tây TP Hạ Long.
Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh nhấn mạnh dự án Hầm đường bộ qua Vịnh Cửa Lục là công trình hầm vượt biển lớn nhất Việt Nam, khẳng định tầm vươn lên mạnh mẽ của một thành phố du lịch biển hiện đại, tạo đột phá trong phát triển hạ tầng của tỉnh.
Vì vậy, bên cạnh công tác hoàn thiện báo cáo trình Thủ tướng Chính phủ theo quy định, các đơn vị cần chủ động xây dựng phương án đảm bảo môi trường; không làm ảnh hưởng đến mỹ quan hạ tầng du lịch, giảm thiểu ảnh hưởng đến đời sống dân cư, hoạt động du lịch, hàng hải khu vực xung quanh dự án; tập trung triển khai các giải pháp đồng bộ, quyết liệt, để tăng thu ngân sách, chống thất thu; rà soát chặt chẽ công tác chi ngân sách một cách hiệu quả, triệt để tiết kiệm chi thường xuyên, dành nguồn lực cho dự án cũng như cân đối cho các dự án đã được đưa vào Kế hoạch Đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020.
Nam Phong