(Tổ Quốc) - Một cô nàng cực nữ tính, đến sản phẩm kinh doanh cũng duy trì màu hồng chủ đạo nhưng đằng sau lại là tư duy làm việc rất đáng nể và thực tế.
Kinh doanh với số vốn ít ỏi quả thật nhiều chông gai vô cùng. Quay đi ngoảnh lại thấy chỗ nào cũng thiếu, mà thiếu nhất vẫn là tiền. Người dư dả tiền trong tay phải cố gắng 1 thì những người không có điều kiện tốt còn cần nỗ lực gấp 10 lần như thế.
Câu chuyện của Nguyễn Khánh Linh (sinh năm 1994) cũng là một ví dụ như thế. Cô nàng được nhiều bạn trẻ biết đến thông qua kênh TikTok chia sẻ về công việc bản thân đang theo đuổi. Tuy nhiên ít ai biết đằng sau một cô nàng nữ tính, xinh xắn lại là cái đầu lạnh cùng tư duy kinh doanh chín chắn.
Hãy cùng đi tìm hiểu sâu hơn về quá trình khởi nghiệp của Khánh Linh cùng những kinh nghiệm quý báu ấy nhé!
Những kinh nghiệm cá nhân trong quá trình khởi nghiệp sản phẩm gốm và hàng nông sản
1. Lựa chọn sản phẩm phải nên theo style đồng nhất, có chất riêng và đem lại nhiều lợi ích cho người dùng
Nói về mục đích bán đồ gốm lẫn các đồ gia dụng trong bếp, theo Linh đây giống như một cơ duyên tình cờ. Cô nàng chia sẻ bạn bè lẫn nhiều người trẻ trên MXH rất thích mua đồ giống Linh, nhất là đồ bếp màu hồng style Hàn Quốc. Với đồ gốm, sau 1 lần đi tham khảo thực tế ở Bát Tràng, Linh thấy sản phẩm đẹp và chất lượng nên kết hợp bán kèm. Màu hồng cũng là một màu dễ lấy lòng chị em nên nếu theo đuổi một style nhẹ nhàng, nữ tính như vậy chắc chắn sẽ rất thu hút trong tương lai. Mặt khác người dùng khi nhắc tới thương hiệu, họ luôn nhớ đến một đặc điểm chẳng thể lẫn với shop khác.
Bên cạnh đó, Linh còn kinh doanh các loại nông sản khô như đông trùng hạ thảo, nhụy hoa nghệ tây Saffron và chanh sành ủ muối. Đây đều là những mặt hàng được Linh đánh giá là có lợi cho sức khỏe.
2. Vốn ít thì nên phân chia nhập hàng hợp lý, tích cực bán tối đa xoay vòng vốn
Khi mới bắt đầu kinh doanh, trong tay Linh có chưa đầy 20 triệu đồng nên cô đã phân chia vốn theo công thức 6:4. Cụ thể, cô dành 12 triệu đồng cho đồ nông sản và 7 triệu đồng cho đồ gồm, đồ bếp. Mặc dù đã tính toán kỹ nhưng khó khăn là việc khó tránh khỏi. Linh cũng nhắn nhủ thêm mỗi người phân chia vốn theo một công thức khác nhau, không nên máy móc áp dụng từ người khác mà cần tuỳ vào việc bạn nghĩ mình sẽ cần bao nhiêu tiền để triển khai một mặt hàng kinh doanh.
"Vốn ít đương nhiên chỉ nhập được ít hàng nên mình luôn cố bán nhiều nhất có thể nhằm xoay được vòng vốn. Cứ cách 3 ngày mình lặn lội đi lấy đồ 1 lần, tích góp dần để làm quầy làm kệ, vô cùng vất vả.
Thực tế mà nói mình chẳng có nhiều tiền, cứ cố gắng thôi. Mục tiêu Linh đặt ra là mở được cửa hàng đồ trang trí, gia dụng trong nhà, nó như một động lực lớn thôi thúc mình làm việc hết sức. Với riêng đồ gốm sứ, có một số sản phẩm mình về tận xưởng. Để kiểm tra được, trước hết bản thân bản tìm hiểu kỹ về mặt hàng. Tiêu chí mình đưa ra cho sản phẩm bên mình đầu tiên là chất men, sau đó là mẫu mã đơn giản, màu sắc hiện đại, cụ thể là màu hồng pastel xuyên suốt cửa tiệm" - Linh kể.
3. Làm Marketing qua MXH có tốc độ phát triển cao như TikTok
Về Marketing, Linh tập trung làm nội dung để tiếp cận được khách hàng tại mạng xã hội TikTok cực hot. Song song với đó là duy trì giữ khách hàng tại Facebook. Tệp khách hàng Linh nhắm tới đầu tiên là các chị em phụ nữ có 2 phân khúc: Thứ nhất là chị em đã có thu nhập ổn định và phân khúc thứ 2 nhắm tới các bạn trẻ còn đang đi học, từ đó phân loại sản phẩm theo hai hướng: Đồ đặc biệt chất lượng hướng đến các chị em đã có thu nhập ổn định, đồ mẫu mã bắt mắt cho các bạn trẻ hơn. Tất nhiên mở rộng tiếp cận với khách càng đông sẽ càng tốt, vì khách hàng có thể là bất cứ ai.
Loạt clip đều theo tone hồng thu hút nhiều lượt xem từ kênh TikTok của Khánh Linh, mang lại hiệu quả doanh thu tốt. (Ảnh chụp màn hình)
Chị em phụ nữ cũng là đối tượng sử dụng nhiều TikTok để xem review sản phẩm nên chắc chắn MXH này là một mảnh đất "màu mỡ" cho phát triển hoạt động Marketing. Tại TikTok của Khánh Linh, cô nàng còn sử dụng tiếp thị liên kết (Affiliate Marketing - người dùng click vào link mua hàng thì người tạo link sẽ nhận hoa hồng) nhằm điều hướng followers, tăng hiệu quả doanh thu. Bên cạnh đó, điều quan trọng nhất vẫn là các clip mang tone hồng nhẹ nhàng, khiến cho nhiều khán giả thích thú.
4. Đừng quá tham việc nhưng một khi đã làm thì phải tập trung cao độ
Làm online nên giờ làm việc của Linh không cố định nhưng ít nhất cũng phải dành 5-8 tiếng tập trung cao độ. Vì chưa có gia đình nên Linh vẫn thấy nhàn hơn nhiều chị em. Mỗi tuần Linh dành ra 1 ngày để nghỉ ngơi, không tham lam quá. Vì chỉ làm không nghĩ tới bản thân sẽ rất dễ bị stress, cơ thể suy nhược.
Không phải vốn ít, đây mới là điều khó khăn nhất khi khởi nghiệp mặt hàng đồ gốm
Khánh Linh kể khi mới bắt đầu, khó khăn nhất chẳng phải là vốn mà nằm ở khâu vận chuyển, đóng gói. Bởi chưa có kinh nghiệm gì nên bị đổ vỡ rất nhiều. Tiếp theo là nguồn nhập, vì bản thân cô nàng không phải dân chuyên nên giá cả nhập đắt hơn bình thường. Thời gian đầu lãi chẳng thấy đâu mà chỉ toàn lỗ, thế rồi Linh tìm cách vận chuyện tối ưu hơn, nguồn hàng nhập sẽ cần phải làm việc với nhiều nhà lò hơn để tìm nơi giá lẫn chất lượng đều tốt.
Ngoài ra, cô nàng 9X còn chia sẻ thêm về vấn đề chi tiêu. "Tiền hàng và tiền sinh hoạt hoàn toàn phải tách riêng. Phân loại rõ ràng từng mục đích để tiền vốn không bị hao hụt. Kinh doanh cần có vốn, kiến thức sản phẩm và trải nghiệm, vì thế vốn phải luôn giữ đủ, kiến thức phải luôn trau dồi, trải nghiệm phải ngày càng nhiều." - Linh cho biết.
Khi nhắc tới vấn đề doanh thu, Linh chia sẻ thành thực kinh doanh gì cũng vậy, hòa vốn đã là may mắn lắm rồi, vì vừa bán vừa sửa sang nên lợi nhuận còn lại chưa được nhiều. Tuy vậy, Linh vẫn rất lạc quan vào tương lai, dự định sắp tới là mở rộng được chuỗi cửa hàng về đồ decor, gia dụng tone hồng để phục vụ chị em.
Ghi theo lời kể nhân vật, ảnh: NVCC
M.B