(Tổ Quốc) - Không chỉ trên thế giới thôi đâu, mà các nhà hàng ở Việt Nam cũng sử dụng những “cái bẫy” này để khiến khách hàng phải chi nhiều tiền hơn khi đi ăn.
Là nơi được coi là “dễ đi vào lòng người” nhất trong các lĩnh vực kinh doanh, các nhà hàng luôn áp dụng những mánh khoé để thực khách rút hầu bao nhiều hơn. Mới đây, các chuyên gia từ chuyên trang Brightside (Mỹ) đã hé lộ 12 mẹo mà các nhà hàng sử dụng để khiến thực khách “vung tay quá trán”. Sau 6 mánh khoé đã được tiết lộ từ bài viết trước, dưới đây là 6 điều còn lại thực khách cần chú ý để “tỉnh táo” khi đi ăn nhà hàng:
7. Mua và bán lại những suất ăn sẵn
Hầu như thời nay mọi người đều thích những suất ăn gọi về nhà vì sự tiện lợi và dễ ăn, dễ no. Các nhà hàng cũng vậy. Một vài nhà hàng thừa nhận với Brightside rằng họ có đặt những suất ăn nấu bên ngoài, để đông lạnh và đến lúc phục vụ cho thực khách thì chỉ hâm nóng, nêm nếm thêm 1 chút thôi.
8. Phát nhạc cổ điển
Các nhà nghiên cứu đã chỉ ra rằng, sử dụng âm nhạc hợp lý sẽ khiến thực khách có cảm giác thèm ăn nhiều hơn. Các dòng nhạc khác nhau cũng có tác động đến khả năng ăn nhiều hay ít của khách. Trong đó, nhạc cổ điển và nhạc giao hưởng có “công lực” hiệu quả nhất: làm thực khách ăn nhiều hơn 10% so với bình thường.
9. Đặt cho món ăn những cái tên đặc biệt
Ngoài việc để lại ấn tượng cho thực khách, thì món ăn với những cái tên lạ, độc còn khiến khách hàng có cảm giác muốn quay lại nhà hàng để thưởng thức chúng. Con người luôn bị thu hút bởi những thứ khác lạ, tâm lý này đúng với cả đồ ăn. Những cái tên sặc sỡ, màu mè, thêm thắt tiếng nước ngoài để “sang” hơn sẽ có thể “đánh lừa” tâm lý khách hàng, tạo cảm giác được phục vụ cao cấp và chuyên nghiệp hơn.
10. In hình ảnh lên thực đơn
Tương tự như cách đặt tên lạ, in hình ảnh món ăn hấp dẫn lên menu sẽ kích thích sự tò mò và đói bụng của khách hàng. Không phải nhà hàng nào cũng in hình ảnh lên thực đơn, nhưng đa phần đều làm như vậy. Và các nhà hàng toàn in ảnh món đắt tiền nhất lên thôi.
11. Loại bỏ ký hiệu “tiền” ra khỏi menu
Nếu ăn ở những nhà hàng cao cấp, bạn sẽ hiếm khi được trông thấy biểu tượng tiền trên cuốn thực đơn, đơn vị tiền tệ thì sẽ được in thật mờ, thật bé trong góc. Đôi khi cả giá tiền cũng vậy. Nguyên nhân của việc này cũng xuất phát từ ý đồ “đánh lừa” tâm lý con người. Các nhà hàng không hề muốn thực khách phải đắn đo tiền bạc khi nhìn thấy ký hiệu tiền. Họ muốn bạn tập trung vào các món ăn, thay vì nghĩ đến những thứ... “xôi thịt” như vậy.
12. Món mồi siêu đắt đỏ
Thường sẽ có một món ăn siêu siêu đắt, thậm chí có thể đắt gấp đôi món ăn... đắt nhì trong menu của các nhà hàng, món này gọi là “món mồi”. Thực ra, nhà hàng cũng chẳng hy vọng gì về doanh số của món này đâu. Thứ họ quan tâm đến chính là món ăn đặt bên cạnh đó.
Khi đó, các nhà hàng sẽ đặt 1 món ăn rẻ hơn bên cạnh “món mồi” siêu đắt. Lúc này, tâm lý của khách hàng thường sẽ chọn món số 2, bất kể giá trị của nó lớn hơn bình thường, nhưng chỉ cần rẻ hơn “món mồi” là được.
Nguồn: Brightside.
Gia Hiển