Chuyến bay giữa mùa dịch COVID-19 đáng nhớ nhất: Trải nghiệm về sân bay vắng vẻ và những biện pháp phòng ngừa tăng cường

(Tổ Quốc) - Trải nghiệm chưa từng có của vị khách trên một chuyến bay xuất phát từ New York ngày 3/4 vừa qua.

Vận chuyển hàng không đã gần như "đóng băng" khi dịch COVID-19 bùng phát tại Mỹ. Delta, một trong những hãng hàng không lớn nhất thế giới năm 2019 đã ghi nhận sự suy giảm nhu cầu đi lại đến 95%, kéo theo 80% chuyến bay của họ bị hủy.

Mặc dù vậy, vẫn còn một số ít chuyến bay đang hoạt động phục vụ nhu cầu đi lại khi cần thiết. Và dưới đây là trải nghiệm chưa từng có của vị khách Benjamin Goggin trên một chuyến bay ngày 3/4 vừa qua.

Theo hướng dẫn của CDC, mọi người nên ở nhà nếu có thể. Nhưng nếu cần phải bay đến nơi nào đó, có nhiều biện pháp phòng ngừa mà bạn có thể thực hiện và nên thực hiện.

Chuyến bay giữa dịch COVID-19 đáng nhớ nhất: Trải nghiệm về sân bay vắng vẻ như "thị trấn ma" và những biện pháp phòng ngừa tăng cường  - Ảnh 1.

"Có khoảng 10 - 20 hành khách trên chuyến bay này... Sân bay hoàn toàn vắng vẻ". Anh Benjamin Goggin chia sẻ trên trang cá nhân của mình.

Di chuyển đường hàng không không được khuyến khích vì lý do sức khỏe cá nhân và cộng đồng. Nhưng nếu cần bay, hãy cẩn thận như mang khẩu trang, thường xuyên rửa tay và vệ sinh các bề mặt xung quanh, ngồi gần cửa sổ và cách xa các hành khách khác nếu có thể.

Tôi đã mua vé bay một tuần trước khi đi và giá rẻ hơn khoảng 200 USD (hơn 4,7 triệu VND) so với mức giá trước khi dịch bùng phát.

Tháng 11, một vé tương tự có giá khoảng 500 USD (gần 12 triệu). Lần này, chỉ khoảng một tuần trước khi bay, vé đã giảm còn khoảng 300 USD (hơn 7 triệu).

Chỉ có một vài chuyến bay ít ỏi để lựa chọn và ứng dụng Delta gặp rất nhiều lỗi suốt quá trình mua. Có thể lỗi xuất hiện là do số người sử dụng ứng dụng để hủy bay hoặc yêu cầu trợ giúp quá nhiều.

Tôi đã cố tránh các phương tiện giao thông công cộng bằng cách sử dụng Uber, nhưng cũng có những rủi ro riêng. Cả tôi và tài xế đều rất thận trọng.

Các quan chức thành phố New York đã khuyến cáo người dân không sử dụng dịch vụ vận chuyển công cộng vì khả năng lây lan COVID-19.

Các lựa chọn chia sẻ xe chung trên các ứng dụng cũng tạm ngừng hoạt động vì lý do tương tự. Ngay cả vấn đề sử dụng Uber một mình cũng có thể có những rủi ro cho hành khách và tài xế vì số lượng khách mà họ gặp gỡ mỗi ngày.

Vì thế, cả tài xế Uber và tôi đều đề phòng để bảo vệ chính mình. Chúng tôi đều mang khẩu trang và tài xế còn đặt một tấm bạt ngăn cách giữa ghế trước và ghế sau. Giống một cảnh trong phim nhỉ!

Chuyến bay giữa dịch COVID-19 đáng nhớ nhất: Trải nghiệm về sân bay vắng vẻ như "thị trấn ma" và những biện pháp phòng ngừa tăng cường  - Ảnh 2.

Tấm bạt ngăn cách trên xe.

Tôi đã hướng dẫn tài xế đến Ga D tại sân bay LaGuardia theo thông tin trên vé, nhưng khi đến nơi thì nó đã bị chặn lại và đóng cửa hoàn toàn.

Một nhân viên nói với tôi rằng, tất cả hành khách khởi hành phải đi qua cổng an ninh ở một ga khác bởi vì quá ít hành khách. Sau đó, tôi phải đi bộ đến ga đó (ga C) ở một khu vực cách biệt của sân bay.

Khi tôi đến đúng ga đã chỉ định thì phát hiện đó giống một "thị trấn ma". Không có hành khách nào đứng ở khu vực soát vé hay an ninh.

Sân bay vắng vẻ như một "thị trấn ma".

Tôi vào cổng ga và cảm thấy khá hoang mang. Chuyến bay vào thứ Sáu, là thời gian cao điểm của những chuyến bay. Nhưng hiện tại mọi thứ hoàn toàn không bình thường. Không có bất kỳ ai ở sân bay ngoài các nhân viên và hầu hết họ đều mang khẩu trang kín mặt. Tôi là người duy nhất bước qua cổng an ninh và nhanh chóng di chuyển vào trong.

Tại cổng an ninh, tôi đã có cảm giác mất phương hướng khi là người duy nhất ở đây. Tôi gặp khó khăn khi phải tìm giỏ đặt đồ đạc và cố gắng xác định làn an ninh nào đang được mở, bởi vì bình thường luôn có người đứng tại các vị trí này trước.

Tuy nhiên, dù không có ai hối thúc, tôi vẫn phải tháo giày và lấy mọi thứ trong túi ra. Các nhân viên TSA đã thực hiện các biện pháp tăng cường như làm sạch không gian sau mỗi lượt khách kiểm tra.

Bình thường sẽ thấy hành khách chật kín các cổng ga nhưng hiện tại hoàn toàn không có một bóng người. Trước dịch, ngay cả trong thời điểm yên tĩnh nhất cũng có thể nhìn thấy 1 hoặc 2 người ở bất kỳ khu vực nào tại sân bay. 

Bảng theo dõi chuyến bay là một "lời cảnh báo" nghiêm túc về ảnh hưởng chung của đại dịch đối với ngành vận chuyển. Gần như tất cả chuyến bay đã lên lịch trước đều bị hủy.

Hầu như mọi chuyến bay theo lịch trình tại thời điểm tôi đi đều đã bị hủy. Tổng cộng chỉ có 80 chuyến bay của hãng Delta được lên lịch bay khỏi sân bay LaGuardia vào hôm tôi đi. 

Chuyến bay giữa dịch COVID-19 đáng nhớ nhất: Trải nghiệm về sân bay vắng vẻ như "thị trấn ma" và những biện pháp phòng ngừa tăng cường  - Ảnh 4.

Hầu như các chuyến bay đã lên lịch trước đều bị hủy.

Theo một báo cáo cho biết, trước khi bùng phát dịch, trung bình có khoảng 270 chuyến bay của hãng Delta xuất phát từ sân bay LaGuardia mỗi ngày.

Sau khi qua cổng an ninh, tôi phải đi bộ từ ga C đến ga D. Trước khi đi, tôi đã cố sử dụng chai khử trùng nhưng có vẻ nó đã cạn, tôi buộc phải dùng chai khử trùng đã mang theo bên người.

Tại ga D, vẫn còn một số nhà hàng và quán nước còn mở cửa nhưng không có ai bên trong cả.

Suốt đoạn đường đến ga D, tôi chỉ nhìn thấy khoảng 5 hành khách. Nhưng tại ga D có khoảng 10-20 người đang chờ đợi, hầu hết đều mang khẩu trang, một số còn mang cả bao tay và cầm chai khử trùng trên tay.

Các hành khách đều tuân thủ quy định, đứng cách xa nhau 6 feet (gần 2 mét). 

Tiếp viên, nhân viên và hành khách đều thực hiện các biện pháp tăng cường phòng bệnh.

Khi di chuyển lên máy bay, phi hành đoàn chỉ cho 10 hành khách lên 1 lần để giảm tập trung đông người.

Trên khoang ngồi, các tiếp viên thân thiện hơn, có lẽ họ đang cố gắng giảm bớt nỗi sợ hãi của mọi người. 

Trong thông báo của cơ trưởng, ông đã mô tả các biện pháp phòng ngừa tăng cường mà hãng Delta đang thực hiện, bao gồm các quy định mới về khoảng cách giữa các hành khách, sử dụng chất khử trùng, hệ thống lọc không khí và giảm các dịch vụ trên chuyến bay.

Chuyến bay giữa dịch COVID-19 đáng nhớ nhất: Trải nghiệm về sân bay vắng vẻ như "thị trấn ma" và những biện pháp phòng ngừa tăng cường  - Ảnh 6.

Hàng ghế tôi ngồi chỉ có một mình tôi, hàng trước và hàng sau cũng trống hoàn toàn. Tổng cộng chỉ có 35 người trên chuyến bay. Một máy bay có 126 ghế hành khách nhưng chuyến bay của tôi chỉ có khoảng 20% số đó.

Dịch vụ trên chuyến bay đã giảm nhưng vẫn rất tốt.

Tiếp viên chỉ cung cấp thức ăn và đồ uống 1 lần duy nhất, và hành khách không được lựa chọn. Mỗi người chỉ có một túi nilon gồm bánh quy, Cheez-Its, một chai nước lọc và túi nhỏ nước khử trùng bằng cồn. 

Chuyến bay giữa dịch COVID-19 đáng nhớ nhất: Trải nghiệm về sân bay vắng vẻ như "thị trấn ma" và những biện pháp phòng ngừa tăng cường  - Ảnh 7.

Giải trí trên chuyến bay vẫn hiển thị trên các màn hình nhỏ sau ghế. Tôi cẩn thận khử trùng ngón tay sau mỗi khi chạm vào màn hình cảm ứng.

Nhìn chung, trải nghiệm trên chuyến bay có hơi đáng sợ nhưng không tệ như tôi đã nghĩ.

Khi bước xuống máy bay ở Minneapolis (Minnesota), tiếp đón tôi lại là một sân bay vắng vẻ khác.

Không một bóng người ở đây ngoài một người ở bàn lễ tân tại cổng ga. Dù chuyến bay của chúng tôi đến từ New York, nơi bùng phát COVID-19, nhưng không có ai kiểm tra nhiệt độ hay kiểm soát dịch như đã thấy ở các tiểu bang khác.

Giống như ở sân bay LaGuardia, mọi thứ đều ngừng hoạt động tại sân bay MSP. Một vài người mà tôi thấy đều là nhân viên sân bay hoặc thành viên phi hành đoàn. Đáng chú ý hơn, những hành khách khác không quan tâm đến COVID-19, có lẽ họ đến từ những nơi khác nên không chú ý.

Chuyến bay giữa dịch COVID-19 đáng nhớ nhất: Trải nghiệm về sân bay vắng vẻ như "thị trấn ma" và những biện pháp phòng ngừa tăng cường  - Ảnh 9.

Thông thường nơi này sẽ đầy xe chờ và người điều khiển giao thông cố gắng giúp mọi người di chuyển nhưng cũng trên những con đường đó, hiện tại rất vắng vẻ. Điều này khiến tôi mất phương hướng, không biết đường nào dành cho taxi và đường nào dành cho người đón người thân.

Nhưng tất cả đã ổn, tôi đã tìm được hướng đi, trước mắt là 2 tuần cách ly theo quy định.

Nguồn: Business Insider


Dịch vụ tư vấn tâm lý thời Covid-19: Không chỉ bệnh nhân chịu tổn thương về tinh thần mà người bị cách ly cũng có ảnh hưởng tâm lý khôn lường - Ảnh 6.

HY LI

Tin mới