(Tổ Quốc) - “Chủ tịch Khang” của Hương vị tình thân cho hay, anh không thực sự ủng hộ việc đưa những cảnh bạo lực gia đình lên màn ảnh.
Bộ phim Hương vị tình thân đề cập đến nhiều mâu thuẫn trong những gia đình hiện đại. Đó có thể là chuyện con nuôi - con đẻ, chuyện con dâu - mẹ chồng, cách cư xử của những ông bố bà mẹ với đứa con của chính mình...
Mỗi nhân vật, kể cả nữ chính của phim cũng đều từng có thời điểm bị khán giả "ném đá" vì cách diễn, vì trang phục, vì tình tiết xử lý của nhân vật. Thế nhưng từ đầu tới cuối phim, nhân vật ông Khang vẫn luôn nhận được thiện cảm đặc biệt từ khán giả.
Đảm nhiệm vai ông Khang là NSƯT Trịnh Mai Nguyên. Anh cho hay, vai diễn ông Khang không chỉ đem đến cho anh trải nghiệm đặc biệt thú vị mà nó còn khiến nhiều khán giả nhận ra thiếu sót của họ đối với gia đình.
NSƯT Trịnh Mai Nguyên trong vai ông Khang.
Nhiều người gọi nhân vật của anh là "ông bố chồng quốc dân", anh nghĩ thế nào về danh xưng này?
Tôi nghĩ ông Khang không phải người hoàn hảo. Xét trên phương diện làm con, ông Khang yêu mẹ thái quá. Điều này khiến việc cân bằng mối quan hệ giữa mẹ chồng và nàng dâu của ông Khang không được trọn vẹn.
Tuy nhiên, dù là "chủ tịch", ông Khang cũng là con người, cũng có những sai lầm nhất định. Vậy nên khán giả đã bỏ qua những thiếu sót của nhân vật này và ủng hộ ông Khang.
Nhưng quả thực, vai diễn ông Khang đem lại cho tôi khá nhiều trải nghiệm thú vị. Trước đây, tôi thường xuyên diễn vai phản diện khiến nhiều khán giả phải thốt lên: "Cháu xem chú đóng, cháu ghét lắm!"
Thế nhưng với vai ông Khang, tôi lại được khán giả yêu mến. Thậm chí, nhiều khán giả còn tâm sự rằng nhìn ông Khang chăm sóc, hiếu thuận với mẹ, họ cảm thấy bản thân còn nhiều thiếu sót.
Có nghĩa là nhân vật này đã đem lại sự tác động tích cực nhất định cho các khán giả. Đó là điều khiến tôi cảm thấy hài lòng nhất.
"Nhiều khán giả tâm sự rằng nhìn ông Khang chăm sóc, hiếu thuận với mẹ, họ cảm thấy bản thân còn nhiều thiếu sót".
Nói về việc không cân bằng được mối quan hệ giữa mẹ và vợ, ông Khang đã có 2 lần tát vợ trên màn ảnh. Những cảnh quay này để lại ấn tượng như thế nào với anh?
Thú thực, tôi không thực sự đồng tình với việc đưa những cảnh bạo lực gia đình lên màn ảnh. Nhưng vì để đẩy được mâu thuẫn của tình tiết lên mức cao nhất có thể, tôi bắt buộc phải thực hiện những cảnh quay này.
Cả 2 lần ông Khang tát vợ đều là khi bà Xuân đã chạm tới giới hạn của nhân vật ông Khang. Lần đầu là khi bà Xuân gay gắt chỉ trích ông Khang "là đồ hèn". Lần thứ hai là khi bà Xuân dồn dập đổ lỗi cho mẹ chồng vì chuyện Nam – Long kết hôn.
Thời điểm này, mối mâu thuẫn giữa ông Khang và bà Xuân đã lên đỉnh điểm, đã dồn nén rất lâu. Vì thực tế, cả ông Khang và bà Xuân đều có những áp lực đã chất chứa rất lâu, chưa bộc lộ ra ngoài. Những cái tát đó là để hiện sự bộc phát của cả 2 vợ chồng nên tôi nghĩ có thể chấp nhận được.
"Tôi không thực sự đồng tình với việc đưa những cảnh bạo lực gia đình lên màn ảnh".
Cảm xúc của anh như thế nào khi ra tay với phụ nữ, dù chỉ là yêu cầu của kịch bản?
Khi thực hiện những cảnh quay này, ban đầu tôi và Quách Thu Phương sử dụng kỹ thuật hình thể để thể hiện. Về mặt hình ảnh thì có thể chấp nhận được, nhưng do phim thu tiếng trực tiếp, nếu không tát thật sẽ không có tiếng, không thuyết phục được khán giả.
Vậy nên chúng tôi phải chấp nhận tát thật tới 2, 3 "đúp". Trước mỗi lần diễn, tôi đều "xin phép" Quách Thu Phương: "Phương ơi, thôi em chịu khó nhé!"
Quả thực, tôi đánh giá rất cao Quách Thu Phương ở phương diện nghề nghiệp. Cô ấy sẵn sàng hi sinh vì vai diễn. Không chỉ trong cảnh quay bị tát đâu. Phụ nữ rất sợ bị túm tóc, nhưng những cảnh Thu Phương bị mẹ chồng túm tóc, cô ấy đều bảo NSND Như Quỳnh (vai bà Dần): Chị ơi, chị cứ túm thật đi!
Quả thực, tôi trân trọng những lăn xả của Quách Thu Phương cho vai diễn lần này.
"Tôi trân trọng những lăn xả của Quách Thu Phương cho vai diễn lần này".
Anh là 1 trong số ít nhân vật nhận được sự ủng hộ của khán giả từ đầu tới cuối phim. Anh nghĩ sao về việc các bạn diễn của mình phải chịu chỉ trích gay gắt của khán giả?
Trước đây khi tôi đảm nhiệm những vai phản diện, mạng xã hội chưa phát triển rầm rộ như hiện tại nên phản ứng của khán giả không "dội" trực tiếp lên diễn viên như bây giờ.
Khi tham gia phim Hương vị tình thân, tôi trực tiếp chứng kiến sự lo lắng, mệt mỏi của các bạn diễn khi bị khán giả "ném đá". Mặc dù phản ứng của khán giả là dành cho nhân vật, nhưng nó tác động trực tiếp và mạnh mẽ lên các diễn viên.
Tuy nhiên, tôi nghĩ rằng sự phản ứng của khán giả cũng là một tín hiệu cho thấy sự thành công nhất định của vai diễn. Vậy nên, tôi thường động viên các bạn diễn của mình rằng không nên quá vui hoặc quá buồn vì phản ứng của khán giả.
"Tôi thường động viên các bạn diễn của mình rằng không nên quá vui hoặc quá buồn vì phản ứng của khán giả".
Bộ phim đã bước vào những tập cuối và cũng đã đóng máy, cảm xúc của anh như thế nào khi nhìn lại một chặng đường đồng hành với Hương vị tình thân?
Khi phim đi về những tập cuối, tôi nghĩ bất cứ diễn viên hay nhân sự nào của ê-kíp sản xuất cũng đều sẽ bồi hồi, hụt hẫng đôi chút.
Khi quay cảnh cuối cùng, tôi rất xúc động và buồn. Đã khá lâu rồi tôi mới trở lại với màn ảnh nhỏ nên cảm xúc có hơi đặc biệt. Nhất là khi đoàn làm phim Hương vị tình thân lại rất thân thiết, hòa đồng với nhau như 1 gia đình thực sự.
Đến thời điểm hiện tại, những kỷ niệm cùng với anh chị em trong đoàn trong nhiều tháng qua vẫn rất rõ nét đối với tôi. Tôi nhớ nhất là hôm đoàn phim tổ chức sinh nhật bất ngờ cho chị Như Quỳnh.
"Tình thân" không chỉ được thể hiện trong nội dung phim mà còn lan toả tới mọi thành viên trong đoàn".
Vì công tác chuẩn bị chưa hoàn tất nên dù đã hết cảnh quay, đạo diễn vẫn yêu cầu NSND tiếp tục diễn cảnh bà Dần mệt mỏi nằm trên giường. Thực ra, đạo diễn chỉ muốn "câu giờ", chờ anh em chuẩn bị xong mà thôi.
Và đến khi mọi việc hoàn tất, chiếc bánh kem được đưa vào trong sự bất ngờ của chị Như Quỳnh, trong sự hào hứng của anh em, không khí đó thực sự ấm áp, xúc động.
"Tình thân" không chỉ được thể hiện trong nội dung phim mà còn lan toả tới mọi thành viên trong đoàn, đó là điều để lại ấn tượng sâu sắc trong tôi khi tham gia dự án phim này.
Thảo Nguyên