Cạnh tranh kinh doanh dược phẩm, cơ hội nào cho nhà thuốc nhỏ lẻ?

(Tổ Quốc) - Thị trường bán lẻ dược phẩm Việt được đánh giá có tiềm năng rất lớn. Và bắt đầu có sự gia nhập của những chuỗi nhà thuốc lớn với nhiều thay đổi đang định hình lại "luật chơi" toàn ngành. Vậy đâu là hướng đi cho các nhà thuốc nhỏ lẻ trong cuộc cách mạng này?

"Cuộc chiến" ngành bán lẻ dược phẩm đang khốc liệt hơn bao giờ hết

Theo Ngân hàng Thế giới, già hóa dân số Việt Nam đang diễn ra nhanh, đời sống kinh tế ngày càng nâng cao. Điều này đồng nghĩa với việc quan tâm và chi tiêu chăm sóc sức khoẻ cũng nhiều hơn. Theo Công ty Chứng khoán ngân hàng Đông Á, mức chi tiêu cho thuốc bình quân đầu người Việt Nam năm 2020 khoảng 85 USD và tăng lên 163 USD năm 2025.

Theo BMI, doanh số thị trường này sẽ tăng từ 7,7 tỷ USD năm 2021 lên 16,1 tỷ USD vào năm 2026, tốc độ tăng trưởng kép lên tới 11%. Việt Nam cũng là một trong 17 thị trường "Pharmerging" - nhóm các nền kinh tế có mức tăng trưởng ngành dược phẩm cao nhất thế giới và được kỳ vọng sẽ là trụ cột thúc đẩy tăng trưởng của ngành công nghiệp dược phẩm toàn cầu giai đoạn 2018 – 2022, theo xếp hạng của IQVIA.

Với sức hút của thị trường, các chuỗi đẩy mạnh hậu cần, tăng số lượng nhà thuốc, phát triển đội ngũ nhân sự có trình độ để tăng hiệu quả hoạt động cũng như triển khai nhiều chương trình truyền thông thu hút khách hàng. Sự cạnh tranh khốc trên liệt đặt ra thách thức cần phải thay đổi cho các đơn vị kinh doanh thuốc tây nhỏ lẻ nếu muốn tồn tại.

Bên cạnh đó, các quy định của Bộ Y Tế về quản lý dược ngày càng chặt chẽ, các nhà thuốc nhỏ lẻ thường gặp khó khăn khi đã quen quản lý hàng hóa, theo dõi doanh số bằng sổ sách truyền thống với nhiều bất cập, gây lãng phí thời gian, nhân lực lẫn tiền bạc.

Cạnh tranh kinh doanh dược phẩm, cơ hội nào cho nhà thuốc nhỏ lẻ? - Ảnh 1.

Quản lý theo hướng hệ thống hóa đang là thách thức cho các đơn vị kinh doanh thuốc tây nhỏ lẻ. Ảnh minh họa.

Anh Phước Lập từ nhà thuốc Hoàn Vũ chia sẻ: "Việc quản lý hiệu thuốc bằng sổ sách truyền thống và đầu óc thì rất mệt. Mình phải nhớ được từng mức giá, từng sản phẩm cụ thể." Vì thế, để cạnh tranh với các chuỗi nhà thuốc có tiềm lực, thương hiệu và dịch vụ tốt hơn, các nhà thuốc nhỏ lẻ cần có chiến lược cho riêng mình.

Chiến lược kinh doanh xoay chuyển tình thế cho các nhà thuốc nhỏ lẻ

Để giúp kết nối, nâng cao năng lực cạnh tranh, hướng đến mục tiêu cuối cùng là giúp tăng niềm tin nơi khách hàng dành cho các nhà thuốc bán lẻ độc lập, Jio Health đã và đang xây dựng hệ thống Nhà thuốc Đối tác Jio Health.Qua đó, nhà thuốc có thể mua đa dạng các loại dược phẩm chính hãng, xuất xứ rõ ràng từ một nhà cung cấp với giá cạnh tranh.

Chị Kim Chi, (Quản lý nhà thuốc An Khánh, quận 2) chia sẻ: "Khi hợp tác với Jio Health, nguồn hàng rất phong phú nên nhà thuốc không cần liên hệ với nhiều công ty cung ứng khác. Thuốc được đảm bảo chất lượng, có hóa đơn, chứng từ đầy đủ và được đóng gói, bảo quản, giao tận nơi nhanh chóng."

Cạnh tranh kinh doanh dược phẩm, cơ hội nào cho nhà thuốc nhỏ lẻ? - Ảnh 2.

Nguồn hàng cung ứng cho các đối tác nhà thuốc luôn được đảm bảo chất lượng.

Khi tham gia vào hệ thống Nhà thuốc Đối tác Jio Health, các đối tác sẽ được hỗ trợ phần mềm quản lý nội bộ trên nền tảng công nghệ thông minh, hiện đại nhằm tối ưu quy trình và giảm chi phí vận hành. Ngoài ra, Jio Health hỗ trợ đầu tư cơ sở hạ tầng, biển bảng và trang thiết bị lên tới 100 triệu đồng, giúp các nhà thuốc nâng cao nhận diện thương hiệu, trở nên chuyên nghiệp hơn nhằm tạo sự an tâm và tin cậy cho khách hàng.

Cạnh tranh kinh doanh dược phẩm, cơ hội nào cho nhà thuốc nhỏ lẻ? - Ảnh 3.

Jio Health giúp nhà thuốc đối tác nâng cao hình ảnh việc qua thay đổi bảng biển, quầy kệ.

Hơn thế nữa, Jio Health sẽ thực hiện những chương trình khuyến mãi và tổ chức chương trình Doctor Tour thăm khám miễn phí cho người dân ngay tại các nhà thuốc.

Dược sĩ Nguyễn Hữu Hoàng thuộc nhà thuốc An Lộc, quận Gò Vấp nói về chương trình Doctor Tour: "Jio Health đã triển khai bác sĩ khám tại nhà thuốc. Từ đó khách hàng đã tin tưởng nhà thuốc và Jio Health nhiều hơn, vừa tiện lợi cho người đi mua thuốc, vừa phục vụ nhanh chóng mọi nhu cầu của khách hàng."

Ông Raghu Rai, CEO Jio Health cho biết: "Mỗi nhà thuốc đối tác đóng một vai trò quan trọng trong sứ mệnh phục vụ sức khỏe cộng đồng. Jio Health sẽ mang đến cho các đối tác nền tảng công nghệ hiện đại để tối ưu hóa vận hành, cung cấp sản phẩm chất lượng từ các thương hiệu uy tín với giá cạnh tranh cũng như hỗ trợ nâng cấp các nhà thuốc hiện đại hơn và mang đến hệ sinh thái dịch vụ y khoa chuyên nghiệp. Jio Health mong muốn tìm kiếm các đối tác lâu dài, tất cả vì sức khỏe người Việt."

Cạnh tranh kinh doanh dược phẩm, cơ hội nào cho nhà thuốc nhỏ lẻ? - Ảnh 4.

Ceo Jio Health - Ông Raghu Rai chia sẻ về định hướng xây dựng hệ thống nhà thuốc đối tác

Jio Health là công ty hoạt động trong lĩnh vực y tế kỹ thuật số nhằm nâng cao và tiện lợi hóa trải nghiệm chăm sóc sức khỏe cho từng cá nhân và gia đình với đa dạng các dịch vụ như: phòng khám thông minh, dịch vụ bác sĩ đến nhà, gói chăm sóc sức khỏe và nhà thuốc Jio health. Hiện hệ thống nhà thuốc đối tác Jio Health đã và đang hợp tác với hơn 100 nhà thuốc đối tác tại TP.HCM. Đăng ký trở thành nhà thuốc đối tác Jio Health tại đây.

Thanh Xuân

Tin mới