(Tổ Quốc) - Cách làm giàu hiệu quả từ game “xếp hình”, mỏ “vàng” của các nhà phát triển muốn lên đời từ sáng tạo quảng cáo
Lợi thế của dòng game casual chính là không chiếm nhiều không gian bộ nhớ của người chơi. Đa phần trong đó là các tựa game dễ chơi, dễ vận hành, "hút thời gian" của game thủ trước khi bị phân mảnh bởi những tựa game khác cùng thể loại. Do vậy, việc hút được người chơi với các tựa game casual thường chỉ tồn tại trong một thời gian ngắn.
Trong số các tựa game casual, trò chơi xếp hình luôn có tiềm năng lớn để trở thành "mỏ vàng" đem lại nhiều nguồn lợi nhất cho nhà phát triển. Không giống với nhiều tựa game hardcore khác, các sản phẩm xếp hình không cần dựa vào một bộ phận người chơi trả tiền để tạo ra doanh thu, nhưng vẫn có được nguồn lợi thông qua việc tích lũy số tiền nhỏ từ phần còn lại. Tích tiểu thành đại, là phương châm tồn tại của dòng game này.
Hiện tại, các tựa game xếp hình vẫn chứng tỏ được khả năng lọt vào bảng xếp hạng những sản phẩm có doanh thu hàng đầu. Để chiếm được một vị trí trên thị trường, trước tiên các nhà phát triển phải học hỏi từ các công ty quảng cáo lớn về các quy tắc phân phối quảng cáo và kỹ thuật tối ưu hóa quảng cáo. Có thể thấy các chiến dịch quảng cáo và những quảng cáo phổ biến trên Top Ads của SocialPeta để nắm bắt xu hướng và các yếu tố chính nhằm cải thiện hiệu quả sản xuất quảng cáo.
Theo dữ liệu của SocialPeta, Candy Crush Saga, Candy Crush Soda Saga của King, Homescapes, Gardenscapes của Playrix và Toon Blast của Peak Games là những ví dụ thành công nhất. Chiến dịch quảng cáo của các sản phẩm này rất đáng để các nhà phát triển và các công ty quảng cáo quan tâm, học hỏi và sử dụng.
Chiến lược quảng cáo lâu nhất của Candy Crush Saga (4 năm) trên SocialPeta’s Top Delivery Days là dưới dạng một đoạn video. Một đoạn phim hoạt hình dễ thương được vẽ theo phong cách của trò chơi, hấp dẫn và dễ dàng thu hút được người xem với tên trò chơi ở vị trí dễ nhận biết.
Tuy nhiên, hầu hết các quảng cáo Candy Crush Saga, ở dạng video, giống như xu hướng gần đây trên thị trường di động. Các video được lấy trên SocialPeta cho thấy nội dung quảng cáo của các trò chơi xếp hình chủ yếu minh chứng cho lối chơi cơ bản, truyền tải một cách trực quan lối chơi cốt lõi tới khán giả mục tiêu và đảm bảo chắc chắn rằng sẽ thu lợi được từ những người dùng trả tiền trung thành của Candy Crush Saga.
So với trò chơi "cổ điển" Candy Crush Saga, Homescapes của Playrix được truyền tải với các yếu tố mới. Dữ liệu từ phân tích của SocialPeta cho thấy, Homescapes đã phát hành hơn 40.000 quảng cáo trong ba năm qua, đây là một trong những lý do để tựa game này nằm trong số những sản phẩm có quảng cáo thành công và nhiều nhất.
Giống như một ngôi sao đang lên, Homescapes dường như đang chạy nhiều quảng cáo khác nhau. Ngoài việc hiển thị lối chơi truyền thống, còn có phần trình diễn thêm nhiều yếu tố mới mẻ và hiện đại. Với sự thú vị được thêm vào, tỉ lệ chuyển đổi của tựa game này cũng được cải thiện rất nhiều.
Điều gây tò mò là, làm thế nào mà Homescapes có thể phát hành rất nhiều quảng cáo khác nhau trong một thời gian ngắn như vậy? Trong cơ sở dữ liệu quảng cáo của SocialPeta, thấy rằng trong năm vừa qua, Homescapes đã học hỏi của các trò chơi khác và tăng thêm rất nhiều sự sáng tạo, đưa ra quảng cáo mới hoàn toàn của riêng mình mà không hề liên quan đến các tựa game trước đó.
Hình ảnh dưới đây là một minh chứng rõ ràng nhất. Trong cùng một bối cảnh trò chơi, một kịch bản được đặt ra cho nhân vật và có từ 2 đến 4 tùy chọn được cung cấp để xử lý. Nếu nhân vật chính chọn đúng, trò chơi sẽ tiếp tục; nếu không, một tai nạn sẽ xảy ra. Mặc dù hình thức sáng tạo này vẫn giữ nguyên được những giá trị ban đầu của dòng game casual, song không hề "show" lối chơi xếp hình cốt lỗi của mình và cũng không dính dáng gì đến những tựa game casual trước đó.
Với các lượt tải xuống và doanh thu của Homescapes, tựa game này chạy rất nhiều quảng cáo thú vị nhưng không hề đưa ra lối chơi để thu hút được sự tò mò của người chơi. Đem lại được thành quả là lượt tải xuống và trải nghiệm của người dùng hết sức thành công. Tất nhiên, không phải tất cả các sản phẩm có thể làm theo mô tuýp này. Thế nhưng, với những nghiên cứu như vậy có thể đem lại bài học thành để các sản phẩm tìm ra hướng đi từ việc tìm tòi và sáng tạo.
Tại SocialPeta, nhà phát triển có thể tìm thấy các mô hình quảng cáo cho các trò chơi tương tự trên thị trường. Có thể vừa học hỏi và rút ra được những kinh nghiệm từ những sản phẩm có khả năng cạnh tranh tốt nhất, tiết kiệm thời gian và công sức để tạo ra được sự sáng tạo mới nhất với nội dung độc đáo nhất. Từ đó, quảng cáo sản phẩm của ứng dụng, trò chơi mới có thể từng bước vươn mình ra thế giới.
Các bạn có thể tham khảo thêm thông tin tại: http://www.socialpeta.com/
Vergil