(Tổ Quốc) - Nếu bạn đang muốn kinh doanh mặt hàng ăn uống trong thời điểm này thì có thể tham khảo những thông tin bổ ích được chị Nhung Phùng chia sẻ dưới đây.
Khi dịch bệnh bùng phát, người người ở nhà, do đó nhu cầu ăn uống online sẽ càng nhiều. Kinh doanh món ăn sẽ là một công việc tiềm năng khi vừa dễ làm, không bị đọng vốn, chỉ cần làm ngon là khách tự động order lại. 1 tháng nếu đơn hàng khá có thể kiếm từ 5-10 triệu tiền lãi hoặc hơn rất nhiều.
Nếu các bạn để ý thì các món ăn eat clean, dinh dưỡng sữa hạt, thực dưỡng… thường hơi khó làm và nhiều công đoạn nên được rất nhiều khách order.
Các món này có thể tính giá cao hơn các phần ăn bình thường. Nếu bạn có khả năng làm các món này thì nên lựa chọn làm mặt hàng kinh doanh.
Bắt đầu
Bước 1: Tìm cách làm món
Chỉ cần tìm google các công thức các món trên, tự làm theo công thức cho đến khi đạt độ ngon để bán.
Bước 2: Xác định mức lời
Trừ hết chi phí gồm trả cho app (thường là 20% giá trị đơn hàng), khuyến mãi, nguyên liệu, phần hao tổn nguyên liệu khi làm sai, thời gian bạn bỏ vào để ra được mức lời cuối. Giai đoạn mới làm cực kỳ quan trọng ở phần kiểm soát chi phí để có được mức lời và chất lượng đồ ăn tốt.
Bước 3: Định giá
Tìm trên google, tìm các app Now, Baemin, Grab để xem các món ăn đó thường người ta bán bao nhiêu.
Bước 4: Đóng gói đồ ăn
Đóng gói đồ ăn, sản phẩm cũng là cách marketing, bạn đừng qua loa phần này. Nên đặt tem nhãn dán lên hộp đồ ăn gồm logo, tên quán và số điện thoại, fanpage/website nếu có.
Nên dùng loại hộp đẹp đặc biệt hộp giấy cho cơm văn phòng, cơm eat clean càng tốt nhưng phải đảm bảo được chất lượng khi vận chuyển.
Marketing shop đồ ăn của bạn
Bước 1: Chụp hình ảnh đẹp món ăn
Bạn có thể lấy điện thoại chụp và chỉnh sửa bằng ứng dụng Foodie. Mua màu chỉnh ảnh, chọn các màu cho lĩnh vực food (ăn uống). Chụp hình màu sắc đẹp, đồ ăn nhìn hấp dẫn để giúp quảng cáo.
Nếu cần thiết kế hình ảnh quảng cáo có thêm chữ thu hút người xem bạn dùng ứng dụng Canva để làm. Trong này có sẵn mẫu hình quảng cáo cho mảng food chỉ cần đổi chữ chèn hình vào là được.
Bước 2: Đăng ký bán trên 3 app Now, Grab, Baemin
3 app này giúp bạn bán được nhiều và đơn hàng ổn định hơn nên thành phố bạn đang sống có các app này thì nên đăng ký hết.
Hoa hồng cho các app tầm 20% trên đơn hàng chưa tính áp dụng khuyến mãi để được nhảy lên các phần khuyến mãi của app tăng tỷ lệ đặt đồ ăn của quán bạn.
Bước 3: Đăng bán trên facebook
- Bán trên fanpage: Tham khảo cách tạo fanpage, bỏ hình cover, profile đẹp mắt, thông tin liên hệ đầy đủ trên fanpage. Mỗi ngày đều đăng bài để thu hút lượt xem.
- Bán trên facebook cá nhân: Dù facebook cá nhân có độ tương tác cao hơn fanpage rất nhiều, tuy nhiên facebook cá nhân không nên là nơi tập trung bán hàng nếu bạn muốn tập trung xây dựng thương hiệu. Ai nhìn vào 1 facebook cá nhân mà chỉ có bán đồ ăn thì rất chán không muốn kết bạn luôn. Nếu muốn quảng cáo nên làm xen kẽ.
- Chia sẻ lên các group facebook tại địa phương: Đăng bài hấp dẫn về các món ăn của bạn kèm giá cả và cách ship. Chia sẻ hội nhóm tại địa phương về công thức nấu ăn để lấy follow lượng theo dõi, càng nhiều follow càng có nhiều người mua.
Bước 3: Xây kênh tiktok
Mỗi khi bạn nấu đồ ăn hãy dùng tripod (giá đỡ điện thoại 3 chân) quay clip cận cảnh quá trình làm nhìn thật hấp dẫn.
Tham khảo các clip làm đồ ăn của Trung Quốc trên facebook và tiktok để xem người ta quay sao bạn làm tương tự.
Chỉnh sửa clip đơn giản với ứng dụng capcut hoặc dùng chính tiktok để chỉnh.
Đăng hằng ngày khi bạn nấu đồ ăn và up lên tiktok, lượt view sẽ tăng rất nhanh. Bạn nhớ bỏ link fanpage tại phần thông tin của bạn trên trang tiktok cá nhân.
Bước 4: Bán trên website
Nếu bạn bán đồ ăn vặt, đồ khô để được lâu bạn có thể tạo 1 website bằng wordpress cực kỳ đơn giản (có thể tự học trên mạng) để bán bất kỳ món nào trên web và khách có thể thanh toán tự động.
Web có thể chọn giao diện dành riêng cho bán đồ ăn và chỉ cần chỉnh sửa chữ và hình ảnh vô cùng đơn giản.
Bước 5: Chạy quảng cáo facebook
Đồ ăn là những ngành dễ chạy quảng cáo vì chỉ cần hình ảnh bắt mắt gây thèm là bạn sẽ có nhiều đơn hàng. Bạn nên chạy cả facebook và tiktok. Giá quảng cáo trên tiktok sẽ rẻ hơn facebook vì ứng dụng này mới hot lên trong thời gian gần đây.
Bài viết được ghi theo chia sẻ của chị Nhung Phùng - 1 blogger và CEO của 5 dự án kinh doanh online gồm E-dulich, Localvietnam, Fulago, Local-Bali và kiemtienonlinehub.com.
Với 8 năm kinh nghiệm, Nhung có rất nhiều kiến thức thực tiễn chia sẻ cho các bạn về online marketing, content writing và kinh doanh online.
Ảnh: NVCC
Hồng Nhung