(Tổ Quốc) - Đây là hãng gọi xe công nghệ đầu tiên tại Việt Nam hỗ trợ dưới dạng tiền mặt trực tiếp cho các đối tác tài xế trong đợt dịch COVID-19 bùng phát lần này.
Ngày 30/8, Gojek cho biết đã ra mắt quỹ 4,15 tỷ đồng để hỗ trợ hàng chục nghìn đối tác tài xế tại Việt Nam chịu ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19.
Đây là chương trình hỗ trợ dưới dạng tiền mặt đầu tiên và có số người hưởng lợi lớn nhất trong lĩnh vực gọi xe ở Việt Nam trong đợt đại dịch bùng phát lần này, nhằm hỗ trợ thu nhập cho các đối tác tài xế của Gojek Việt Nam trong bối cảnh giãn cách xã hội.
Theo Gojek, việc phân bổ quỹ tiền mặt được tính toán dựa trên tình trạng kinh tế của các đối tác tài xế thuộc diện được hỗ trợ.
Các đối tác tài xế tại Hà Nội sẽ nhận được số tiền hỗ trợ cao hơn do các dịch vụ ở đây tạm ngừng hoạt động trong thời gian qua để đáp ứng các yêu cầu về phòng, chống COVID-19.
Shipper của Gojek trong một lần giao hàng tại bệnh viện dã chiến
Khoản hỗ trợ tiền mặt, tương đương với 3-7 ngày nhu yếu phẩm, sẽ được chuyển trực tiếp vào ví điện tử của những đối tác tài xế có hoạt động trên nền tảng Gojek trước thời gian giãn cách xã hội ở cả hai thành phố.
Các đối tác tài xế trên 55 tuổi là những người có xu hướng gặp trở ngại về kinh tế hơn trong thời gian giãn cách sẽ nhận được 400 nghìn đồng nếu ở Hà Nội, và 350 nghìn đồng nếu ở TP.HCM.
Tất cả các đối tác tài xế đủ điều kiện khác sẽ nhận được từ 200 nghìn đến 350 nghìn đồng, tùy thuộc vào địa bàn và tình trạng kinh tế.
Ông Phùng Tuấn Đức - Tổng Giám đốc Gojek Việt Nam, cho biết: "Sinh kế của các đối tác tài xế của chúng tôi phụ thuộc rất nhiều vào khả năng họ được lưu thông trên đường. Tác động ngày càng lớn của đại dịch, khi cả Hà Nội và TP.HCM đều đang thực hiện giãn cách xã hội nghiêm ngặt, đồng nghĩa với việc nhiều người sẽ phải chật vật hơn để đảm bảo cuộc sống hàng ngày".
Ngoài chương trình hỗ trợ tiền mặt, các đối tác tài xế của đơn vị này cũng được ưu tiên tiêm vaccine, nhằm bảo vệ sức khỏe cho họ cũng như của cộng đồng trong bối cảnh đại dịch.
Trước giai đoạn các hoạt động lưu thông trên đường bị hạn chế, Gojek cũng hỗ trợ tiền mặt cho các đối tác tài xế nhận đơn đặt hàng GoFood và GoSend.
Gojek cũng cho biết để xây dựng các chương trình hỗ trợ phù hợp nhất cho các đối tác tài xế bị ảnh hưởng bởi COVID-19, đơn vị này đã khảo sát ngẫu nhiên 22.000 đối tác tài xế của hãng để hiểu hơn về mức độ dễ bị tổn thương về kinh tế của họ, dựa trên các yếu tố như tuổi tác, tình trạng hôn nhân, số lượng người phụ thuộc,…
Kết quả khảo sát cho thấy phần lớn các đối tác tài xế của Gojek đều có người phụ thuộc, trong đó 83% đang chịu trách nhiệm trang trải chi phí cho ít nhất hai người phụ thuộc, và một phần ba (33,93%) số đối tác giữ vai trò trụ cột duy nhất trong gia đình. Tuy nhiên, đại dịch đã ảnh hưởng không nhỏ đến thu nhập của tài xế.
Tứ Quý