(Tổ Quốc) - "Năm 2015 là năm mà cả xã hội Việt Nam đang bức xúc với vấn đề thực phẩm sạch, thực phẩm bẩn, nhiều người đã từ bỏ công việc lương cao để theo đuổi con đường nông nghiệp. Tôi là một trong số đó" - CEO FoodHub chia sẻ.
Được ra đời đầu năm 2019 do anh Vinh Nguyễn là founder và CEO, FoodHub là nền tảng cung cấp thực phẩm sạch tại nhà giúp người dùng mua thực phẩm tươi sống trên app và nhận hàng tại nhà. Họ tuyên bố, 100% thực phẩm bán trên app là thực phẩm sạch, có nguồn gốc rõ ràng. Các thực phẩm được sơ chế và chuẩn bị sẵn sàng cho việc nấu nướng, rút ngắn thời gian chuẩn bị bữa cơm.
Mới đây, FoodHub đã được MP Solution rót vốn và trở thành nhà đầu tư chiến lược để giúp hoàn thiện mô hình từ nông trại tới bàn ăn và tăng trưởng chuỗi cung ứng.
Anh có thể chia sẻ, ý tưởng ra đời của FoodHub như thế nào?
Có lẽ đó là một sứ mạng tôi tình nguyện thực hiện sau khi tham gia chương trình đào tạo về chính sách công của Fulbright Vietnam (sau này là đại học Fulbright). Ở đó, các thầy dạy tôi về trách nhiệm phải tạo ra giá trị mới cho những người theo học chương trình này.
Lúc đó tôi làm trong khu vực nhà nước, và đã suy nghĩ về tương lai, liệu mình có thể tạo ra giá trị từ đâu?
Như nhiều thanh niên đang tràn đầy năng lượng khác, năm 2015 là năm mà cả xã hội Việt Nam đang bức xúc với vấn đề thực phẩm sạch, thực phẩm bẩn, nhiều người đã từ bỏ công việc lương cao để theo đuổi con đường nông nghiệp. Tôi là một trong số đó.
Tôi bắt đầu bằng việc phân tích lại toàn bộ chuỗi giá trị ngành hàng thực phẩm và đưa ra nhiều thử nghiệm khác nhau như cung cấp dịch vụ thông tin nông nghiệp tổng hợp cho người nông dân qua dịch vụ Mobifone; Khởi nghiệp nông nghiệp, hỗ trợ các chuỗi thực phẩm về công nghệ bán hàng và tổ chức nhiều phiên chợ tại các khu chung cư, đô thị, thậm chí là mở một cửa hàng nông sản để tự mình kinh doanh….
Trong suốt quá trình đó, tôi nhận ra rằng người nông dân sẽ sản xuất ra sản phẩm mà thị trường yêu cầu, trong khi đó thị trường thì vô cùng rối ren, nếu có một giải pháp bán hàng mà đưa được người tiêu dùng thông thái xích lại gần người nông dân hơn thì đó sẽ là chìa khóa để giải bài toán này.
Và đó cũng là lý do giải pháp FoodHub.vn – Thực phẩm sạch cho người bận rộn được ra đời, với kỳ vọng sẽ đưa người tiêu dùng xích lại được gần hơn với người sản xuất.
Mô hình Foodhub hoạt động như thế nào?
Việc đầu tiên, đó là chúng tôi liên kết với các siêu thị, cửa hàng thực phẩm sạch, các farm, nhà sản xuất trong cộng đồng mà chúng tôi đã có một quá trình làm việc, đánh giá cùng nhau, những người cùng có quyết tâm giải quyết bài toán thực phẩm sạch.
Và chúng tôi bắt đầu hình thành các trạm dịch vụ trung chuyển tại các khu vực, ở tại đó hàng hóa đã được lưu trữ và phân phối hàng ngày theo phương pháp truyền thống. Giai đoạn này FoodHub đóng vai trò như là giải pháp bổ sung để giúp tối ưu hóa kênh bán hành online cho các đối tác.
Khách hàng sau khi cài ứng dụng FoodHub sẽ được liên kết trực tiếp với một trạm dịch vụ gần nhất (là một siêu thị hoặc một cửa hàng thực phẩm sạch), tại đây họ được trực tiếp giao dịch với người quản lý tại cửa hàng thông qua ứng dụng.
Nhờ vậy, khách hàng luôn được tương tác và hỗ trợ lựa chọn sản phẩm phù hợp và tốt nhất cho gia đình mình. Đó là một trải nghiệm hoàn toàn mới, khách hàng tự mình đi chợ tại siêu thị, không qua kênh trung gian, không có bất kỳ rào cản nào về giao tiếp, và họ được thỏa mãn các yêu cầu theo thời gian thực.
Như vậy Foodhub có gì khác với các app của các nhà cung cấp thực phẩm khác?
Nếu nói về các giải pháp tương tự, xét về mặt ứng dụng mua sắm thì trên thị trường hiện có rất nhiều nhà cung cấp như VinID, VnShop, Chopp, thậm chí các hệ thống như Bách Hóa Xanh, Sài Gòn Coop, Big C, EAON đều có ứng dụng cho khách đặt hàng, và vừa rồi Tiki cũng đã bắt đầu cho phép khách hàng đặt thực phẩm tươi sống online.
Tuy nhiên, hầu hết đây đều là các hệ thống trung gian, có quá nhiều rào cản cho việc tối ưu hóa ngành hàng thực phẩm tươi sống. FoodHub là một giải pháp chuyên dụng chỉ dành riêng cho lĩnh vực thực phẩm tươi sống, và chúng tôi chỉ tập trung vào việc tháo gỡ các rào cản từ khách hàng đến người bán.
Foodhub có đánh giá, thực phẩm tươi sống dường như vẫn chưa được các nền tảng thương mại điện tử tại Việt Nam tập trung, bởi những đặc tính khác biệt về hạn sử dụng ngắn, tiêu chuẩn về đóng gói phức tạp, bảo quản khó, không có tính đồng đều về chất lượng và khó đồng bộ hệ thống. Foodhub giải quyết vấn đề này như thế nào?
Có lẽ, đó là tư duy làm ngược của FoodHub. Trong khi các hệ thống khác tìm cách tập trung hóa các khâu xử lý, FoodHub lựa chọn phân tán hóa các khâu xử lý. Chúng tôi lấy mối quan hệ của khách hàng và người bán làm trung tâm.
Khách hàng trung thành thì người bán có nhiều doanh số, người bán có tâm thì người tiêu dùng được hưởng nhiều lợi ích hơn so với giao dịch tiêu chuẩn thông thường. Chúng tôi cố gắng xây dựng một hệ thống mở hết sức có thể, để thị trường tự điều chỉnh các giao dịch, rút ngắn hết sức mọi khoảng cách và rào cản giữa 2 bên mua và bán.
Chính nhờ vậy, vô hình chung các rào cản về đặc tính ngành hàng tự nhiên được xóa bỏ. Các bên đều hài lòng với những gì mình nhận được.
Theo chia sẻ, ở FoodHub, khách hàng chỉ mất 3 phút để đặt hàng và sau tối đa 2 giờ là nhận hàng. Làm thế nào để khi nâng quy mô lên thì quy trình đặt mua này vẫn đảm bảo, thậm chí ngày càng thuận tiện hơn cho khách hàng?
May mắn thay, vì là hệ thống mở, khách hàng FoodHub cùng chúng tôi tham gia xây dựng các giải pháp bán hàng, chứ không chỉ do FoodHub tự mình nghĩ ra.
Khách hàng FoodHub đã kiến nghị chúng tôi về các cải tiến, như tạo các gói dịch vụ thuận tiện hơn, bổ sung các sản phẩm thiết yếu hơn và thông dụng hơn, các bài trí sản phẩm trên ứng dụng tiện hơn… Và nhờ đó chúng tôi luôn tìm các tối ưu hóa các trải nghiệm giúp khách hàng có thể đi chợ nhanh nhất trên ứng dụng mà vẫn có được sản phẩm như ý.
Các giải pháp này được bộ phận R&D phân tích, học liên tục và cố gắng công thức hóa được nhiều nhất, từ đó có thể áp dụng đại trà ngược lại cho trên toàn hệ thống.
Tuy nhiên, sự thật là FoodHub vẫn ở giai đoạn khá là sớm, tập khách hàng vẫn còn bé, bài toán mở rộng quy mô vẫn còn nhiều điều chưa được giải quyết. Chúng tôi vẫn đang tiếp tục tìm các chìa khóa mới cho việc này.
Lợi thế từ mô hình từ trang trại tới bàn ăn là điều dễ thấy, nhưng ở chiều ngược lại, anh cho rằng có thể có rủi ro gì không?
Rủi ro lớn nhất đó là tính đồng bộ của toàn hệ thống, ngành hàng nông sản vô cùng rủi ro, thiếu sự đồng đều, phân tán, manh mún, thiếu sự chuyên nghiệp. Việc tạo sự đồng bộ là bất khả thi. FoodHub chấp nhận sự thật đó, chúng tôi không cố gắng ép mọi thứ đi vào một tiêu chuẩn chung của ngành.
FoodHub chia sẻ sự rủi ro này với khách hàng và cố gắng mở ra nhiều không giao giao dịch khác xung quanh để thị trường tự điều chỉnh và tự xử lý các rủi ro này. Và đó cũng là sự khác biệt về mặt giải pháp của FoodHub.
Việc phụ thuộc lớn vào nguồn cung cấp thực phẩm từ trang trại của nhà đầu tư có thể khiến cho mặt hàng tại FoodHub kém phong phú, anh nghĩ sao về điều này?
Trên thực tế, cuộc chơi của FoodHub là cuộc chơi mở, nhà đầu tư của FoodHub theo thỏa thuận không có quyền can thiệp vào sản phẩm ở trên hệ thống. Họ chỉ đóng vai trò như mọi nhà cung cấp khác trong cuộc chơi.
Sản phẩm không được khách hàng hay đối tác phân phối chấp nhận thì họ vẫn phải đứng ngoài cuộc cho đến khi điều chỉnh lại được sản phẩm và hành vi của mình phù hợp cuộc chơi.
Và chúng tôi hiện có một cộng đồng nhà cung cấp rộng lớn hơn, đa dạng hơn chứ không chỉ từ các nông trại của các cổ đông đầu tư vào hệ thống FoodHub, thậm chí các đối tác nhà cung cấp này có tiếng nói và quyền lực còn cao hơn các cổ đông nội bộ.
Sau khi nhận khoản đầu tư, lộ trình phủ thị trường phía Bắc ngay trong năm nay sẽ được công ty thực hiện thế nào?
Để mở rộng, FoodHub dựa vào 2 yếu tố then chốt:
- Cộng đồng nhà cung cấp, chúng tôi đã có các thỏa thuận với các đối tác chiến lược để mở rộng thêm nhiều trạm dịch vụ mới trong năm nay để có thể đảm bảo rằng tất cả các quận trung tâm của Hà Nội đều có ít nhất một điểm dịch vụ của FoodHub vào cuối năm nay.
- Cộng đồng khách hàng: FoodHub không chỉ là một ứng dụng riêng biệt, chúng tôi là một ứng dụng nền tảng. Platform của FoodHub hiện nay đã sẵn sàng tích hợp với các hệ thống thương mại điện tử và các ứng dụng cộng đồng khác.
Các đối tác đang sở hữu khách hàng có thể bắt tay để cùng FoodHub mang lại giá trị mới cho cộng đồng tiêu dùng của mình.
Tháng 5 này, kênh Shopping TV của FPT Play chính thức Go live cho hàng triệu khách hàng đang sử dụng TVBox của họ, FoodHub là một trong các nền tảng cung cấp dịch vụ thực phẩm tươi sống trên kênh shopping này.
Anh có cho rằng Covid-19 chính là cơ hội của mình?
May mắn là sau sự kiện Covid-19 hành vi khách hàng đã thay đổi, quy mô thị trường thực phẩm đã tăng thêm 30% theo ước tính của chúng tôi. Và chúng tôi hi vọng rằng, FoodHub sẽ kịp nắm lấy cơ hội này để bứt phá ngay trong chính năm nay.
Anh nhận định như thế nào về sự thay đổi của thị trường thực phẩm sạch tươi sống online sau đại dịch?
Như tôi đã nói ở trên, hành vi khách hàng đã thay đổi, thói quen tiêu dùng và bán hàng mới đã mở ra. Không chỉ mỗi FoodHub đang đón nhận làn sóng mới này, mà tất cả các bên đang gấp rút để khai thác sự thay đổi này.
Đặc biệt là các sàn thương mại điện tử, họ sẽ tìm mọi cách để khai thác triệt để xu hướng tiêu dùng mới. Đặc biệt là sự thay đổi cả về phía đầu cung, các nhà cung cấp đã lão luyện hơn rất nhiều sau đại dịch, và họ đã sẵn sàng cho việc cung ứng dịch vụ trực tuyến tốt hơn trước đây rất nhiều.
Hương Nguyễn