(Tổ Quốc) - "Tôi nhớ là có hai người muốn một phòng, lại hỏi có phòng máy lạnh không, tôi bảo nhà u không có, nếu thế con phải đi nhà nghỉ", bà Thảo nói.
Mới đây, khách nữ tên M.T.N.Y. đã bức xúc chia sẻ nội dung dài trên một trang viết về đồ ăn ngon, "tố" bị người bán bún ở quán "bún chửi" phố Ngô Sĩ Liên (Hà Nội) nói "Ra nhà nghỉ mà ăn... Ra nhà hàng nhà nghỉ mà vừa ăn vừa nghỉ vừa nằm".
Theo lời nữ khách này, cô cùng bạn tới quán, lời lẽ chừng mực, chỉ hỏi có lên tầng 2 của quán ngồi ăn được không, vì người bạn đi cùng nói quán có tầng 2, thì bất ngờ vấp phải sự phản ứng thiếu tế nhị của chủ quán.
"Ra nhà nghỉ mà ăn. Ở đây đ... (đã viết tắt từ tục - PV) có chỗ nghỉ. Ra nhà hàng nhà nghỉ mà vừa ăn vừa nghỉ vừa nằm (...) Chim cút! Xôi xéo! Dẫn nhau ra nhà nghỉ", Y. thuật lại những lời của người bán bún ở quán "bún chửi" Ngô Sĩ Liên.
Hôm nay, khi được hỏi về lời tố bảo khách hàng "ra nhà nghỉ mà ăn", bà Hán Thị Kim Thảo (58 tuổi, chủ quán bún) chia sẻ với báo Trí thức trẻ, hàng ngày có rất đông khách hàng tới quán nên bà không thể nhớ nổi chuyện xảy ra và cũng không nhớ được có chửi khách như thế không.
"Tôi nhớ là có hai người muốn một phòng, lại hỏi có phòng máy lạnh không, tôi bảo nhà u không có, nếu thế con phải đi nhà nghỉ. Phải đến chỗ sang trọng ấy mới có còn nhà tôi chỉ bán bình dân nên không có hai người một phòng được.
... Tôi chỉ nói như vậy còn người ta viết như thế nào là quyền người ta. Đưa lên như thế nào tôi không sợ bởi mình là người thật, việc thật. Mình bán hàng vì cái tâm của mình. Nếu bị chửi, họ phải xem lại mình, vì sao nhiều người mà chỉ mình bị chửi. Tôi là dân kinh doanh, khách hàng là thượng đế sao tự nhiên đi chửi khách được", chủ quán nói với nguồn trên.
Còn nhớ, quán bún này từng được cố đầu bếp Anthony Bourdain trải nghiệm và ghi lại phóng sự phát sóng trên CNN.
Trong đoạn phóng sự này có ghi lại một số câu đối đáp khiếm nhã của nữ chủ quán với thực khách, như: "Em thích mọc em ra ngoài chợ, ngoài chợ đầy mọc"; "Thôi tốt nhất là đi về nhà nấu lấy ăn nhá, ở đây không nấu, đi luôn!".
Cố đầu bếp Anthony Bourdain khen món bún chân giò ngon, đồng thời nói "quán gắn liền bà chủ, nổi tiếng với cách ăn nói thẳng thắn, suồng sã với khách hàng của bà".
Song ngôn từ của bà chủ quán trong đoạn phóng sự vấp phải sự chỉ trích lớn của dư luận. Hàng loạt sự việc khách bị bà chủ này "chửi như tát nước" bằng ngôn từ khó nghe, kèm cả tục tĩu được chia sẻ với báo giới.
Theo một đoạn video từng được VTC News ghi lại, bà chủ quán nói: "Gọi cái đ... (từ tục) gì mà gọi"; "Mày bảo với thằng nhà quê sườn này không có 20 nghìn nhá"; "Mặt như mất sổ đỏ. Mặt chị như mất sổ đỏ ý"...
Cũng theo nguồn trên, ông Ngô Văn Nam (Trưởng phòng Nếp sống văn hóa, Sở Văn hóa -Thể thao Hà Nội) từng chia sẻ, "bún chửi" không phải là điển hình văn hóa và không phải là tiêu biểu của văn hóa của người Hà Nội. Người bán hàng mà dùng ngôn từ miệt thị khách là hành vi phi văn hóa, nếu không muốn nói là vô văn hóa.
Ông cho rằng mình sẽ không bao giờ đến những nơi như thế, còn nếu không biết vô tình đến thì sẽ không bao giờ ông quay lại.
"Theo quan điểm của tôi thì chính khách là người làm hư bà ấy. Không ăn nữa là xong. Tại sao cứ đến ăn để nghe bà ấy chửi? Đấy là những người hiếu kì, coi đó như là một cái mốt. Đi ăn cũng a dua và cố tình tiếp tay cho những hành vi phi văn hóa", ông Nam nói.
Ở góc độ pháp lý, trước đây luật sư Nguyễn Anh Thơm (Đoàn Luật sư Hà Nội) nhận định trên Người đưa tin, hành vi chửi và miệt thị khách hàng của bà chủ quán bún có thể bị xử phạt hành chính theo Điểm a, Khoản 1, Điều 5 Nghị định 167/2013.
Cụ thể là phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 100.000 đồng đến 300.000 đồng đối với một trong những hành vi: "Có cử chỉ, lời nói thô bạo, khiêu khích, trêu ghẹo, xúc phạm danh dự, nhân phẩm của người khác”.
Dưới đây là một đoạn trong nội dung mà bạn M.T.N.Y chia sẻ trên một trang về đồ ăn, phản ánh bức xúc khi tới quán bún ở Ngô Sĩ Liên:
"... Vừa đến quán không biết gửi xe đâu, anh nhân viên đang ngồi rửa bát cũng không buồn cất tiếng chỉ cho khách, hất hàm ý bảo để bên kia đường. Buồn tập 1, nhưng thôi cho qua, chắc do giao tiếp mỗi người mỗi khác. Cho đến khi bước vào quán thì không chỉ buồn mà bị shock văn hóa toàn tập.
Cuộc hội thoại mở đầu giữa bọn mình và chị nhân viên rất bình thường:
- 2 người à e ơi?
- Vâng, bọn em lên tầng 2 được không chị? (bàn tầng 1 đã full, bạn mình đã ăn đây khá nhiều lần và đã từng ngồi ăn ở tầng 2.
- Nhà chị không bán tầng 2 em ơi.
- Thế ạ? Thôi tầng dưới cũng được. Tại trước em có ngồi tầng 2 rồi nên em hỏi vậy ạ.
Chuyện sẽ chẳng có gì, bọn mình sẽ ok chờ chị ấy xếp bàn và gọi đồ nếu như cô bán bún không quay sang liếc nhìn 2 đứa rồi buông câu:" Ra nhà nghỉ mà ăn. Ở đây đ... (đã viết tắt từ tục - PV) có chỗ nghỉ. Ra nhà hàng nhà nghỉ mà vừa ăn vừa nghỉ vừa nằm".
Mình cũng nóng mặt, vì cảm thấy bọn mình chưa đòi hỏi gì quá đáng để cô phải nói như thế, nên kéo tay nói nhỏ bạn mình thôi đi về, không ăn nữa. Nghe chủ quán nói thế mà vẫn bình tĩnh đứng đợi xếp bàn rồi gọi đồ ăn uống thì chắc cần mặt dày cả gang mất.
Nhưng không dừng lại ở đấy, cô tiếp tục xỉa xói... : "Chim cút! Xôi xéo! Dẫn nhau ra nhà nghỉ. Ra nhà nghỉ mà vừa ăn vừa .... (từ tục - PV) nhau!".
2 đứa thực sự bực mình nhưng chẳng muốn cãi nhau với người như thế. Lúc lấy xe mình có nói chuyện với bạn mình về thái độ vô văn hóa đến khó hiểu của chủ quán, thì chú trông xe nhìn bọn mình như thể đã quá quen với phản ứng của khách hàng về quán".
(Tổng hợp)
Thanh Tú