(Tổ Quốc) - Dù chưa biết đúng sai, hiệu nghiệm thế nào nhưng đại đa số những người tham gia vào các trang Facebook hay hội nhóm về bùa chú này đều tỏ ra rất tin tưởng và sùng bái về công dụng của nó.
Gần tới tháng 7 Âm lịch (tháng cô hồn), cộng với việc nhiều người có nhu cầu giải hạn vì việc kinh doanh trong dịch bệnh gặp khó, dịch vụ cầu may, cầu lộc, giải đen càng được dịp nhộn nhịp. Cùng đó, các loại bùa hộ mệnh, tránh xui xẻo cũng được rao bán nhiều hơn.
Chỉ cần dùng từ khóa "bùa chú" hoặc "bùa chú làm ăn" để tìm kiếm trên Facebook hoặc Google, có hàng loạt nhóm hoặc website hiện ra với cùng một dạng kinh doanh – bùa chú. Tuy nhiên, thay vì bán trên Fanpage công khai như trước đây, những người này chuyển sang bán ở các nhóm kín. Tất nhiên, số lượng thành viên tham gia không hề ít, dao động từ 1.000 – 10.000 thành viên.
"Bùa" được rao bán có nguồn gốc khá đa dạng từ Campuchia, Ấn Độ, Thái Lan với đủ loại tác dụng được quảng cáo như trúng số độc đắc, xin lô đề, may mắn cầu tài lộc, bùa yêu, bùa gọi khách.
Phổ biến nhất là các loại bùa từ Thái Lan, chúng có thể dưới hình dạng một tờ giấy, búp bê hay chai tinh dầu (được quảng cáo là nước mê hồn), vòng tay chỉ đỏ với giá từ 120.000 – 300.000 đồng/món.
Bùa may mắn cầu làm ăn và tình duyên "đắt khách".
Chi phí thỉnh bùa 1,8 triệu đồng cho loại bùa kéo khách về cửa hàng kinh doanh.
Theo quảng cáo của người bán, tất cả bùa chú đều được thỉnh ở những chốn linh thiêng hoặc do những pháp sư, thầy cúng cao tay làm phép và có tác dụng, người dùng chỉ cần mua về và làm theo "hướng dẫn sử dụng". Thậm chí, những người bán nhận cả làm lễ, cầu tình duyên và cầu làm ăn suôn sẻ, gọi khách đến cửa hàng với chi phí cả triệu đồng.
Để khẳng định uy tín, những người bán bùa không quên đăng tải hình ảnh phản hồi của những khách hàng từng mua bù chú, với những lời cảm ơn vì bùa linh nghiệm. Ngoài ra trên trang facebook này cũng thường xuyên đăng tải các giấy tờ, hóa đơn mà khách hàng đặt mua bùa để khẳng định độ tin cậy về các loại bùa ngải của mình.
"Không linh không lấy tiền, bùa không linh không bán. Em dùng bùa này quán sẽ đông khách không kịp bán, mọi việc hanh thông. Nếu dịch bệnh ngại đông người thì tôi sẽ cầu từ xa, qua zalo hoặc Facebook. Không mua nhanh là tháng 7 Âm lịch không có bùa đâu, sẽ cháy hàng", chủ một trang bán bùa cảnh báo.
"Đảm bảo sau 7 - 15 ngày bùa sẽ có tác dụng. Nếu ở xa thì cô sẽ chuyển hàng tận nơi theo đường bưu điện. Cẩn thận thì cho cô ngày tháng năm sinh, để cô tư vấn và chuyển khoản một phần tiền để đặt cọc. Phần còn lại sẽ thu khi giao hàng", quản lý một trang bùa chú hướng dẫn khách đặt mua bùa qua mạng.
Dù chưa biết đúng sai, hiệu nghiệm thế nào nhưng đại đa số những người tham gia vào các trang facebook hay hội nhóm về bùa ngải này đều tỏ ra rất tin tưởng và sùng bái về công dụng của nó.
Tuy nhiên, cũng có không ít tình huống dở khóc, dở cười của người thực, việc thực, khiến người ta thêm lần nữa cho rằng, cần tỉnh táo và suy nghĩ thấu đáo khi cầu đến những thế lực siêu nhiên trên mạng xã hội.
Nhiều người gặp tình huống dở khóc, dở cười vì mua bùa trên mạng.
Thu Hà (32 tuổi, hàng Mành, Hà Nội) chia sẻ, sau khi đi làm lễ cắt duyên âm vẫn không có người yêu nên cô mua 1 chiếc vòng chỉ đỏ được quảng cáo là cầu duyên để bớt lận đận chuyện lứa đôi. Trong buổi đầu tiên gặp mặt bạn trai được giới thiệu, cô tâm sự về chiếc vòng linh nghiệm thì người này nghe xong "lặn mất tăm".
"Đúng là không biết cầu duyên hay xua duyên nữa", Hà tâm sự.
Cũng muốn chuyện tình duyên bền chặt, Mỹ Linh (25 tuổi, Hoàng Hoa Thám, Hà Nội) mua bùa đôi dán vào điện thoại của bạn trai, không ngờ bạn trai biết chuyện phản đối khiến cả hai lục đục, suýt chia tay. Mỹ Linh không dám bỏ bùa vì sợ, cũng không dám đưa bạn trai đành cất kỹ.
"Vừa tiếc tiền lại vừa sợ", Linh nói.
Nhà hàng ăn của Nhất Minh (34 tuổi, Hoài Đức) gặp khó suốt 2 tháng qua vì dịch bệnh nên anh đã thử mua "bùa mẹ ngoắc" Thái Lan – một loại bùa cầu khách, cầu tài lộc kinh doanh.
"Nói thật là mua về mà vẫn thấy bán hàng ế ẩm, đến khi hỏi thì thầy bảo 6-12 tháng bùa mới linh nghiệm. Thôi coi như mất tiền triệu mua cho an tâm, chứ không chịu xoay chuyển cách bán hàng thì chắc không chờ được đến lúc bùa linh nghiệm thì đã dẹp tiệm rồi", Nhất Minh than thở.
Vốn dĩ hai chữ "bùa chú" đã mang sắc thái tâm linh thần bí cộng thêm những lời đồn đoán ly kỳ nên dù chưa ai kiểm chứng thực hư tác dụng của nó, thì rõ ràng đây đang là mảnh đất màu mỡ cho không ít người, tự xưng là "cô", "cậu", "thầy" hay "người được chọn". Để không bị lợi dụng tâm lý, mang yếu tố tâm linh ra dụ dỗ, trục lợi cần sự tỉnh táo và cẩn trọng của mỗi người.
Hoàng Linh