(Tổ Quốc) - Quy mô thị trường ước 7 tỷ USD, các doanh nghiệp kinh doanh trong thị trường mẹ và bé tại VN đang chứng kiến thêm nhiều người chơi mới, gần nhất là AVAKids của Thế Giới Di Động.
Theo Tổng cục Thống kê, năm 2019 Việt Nam có 24,7 triệu trẻ em, chiếm 25,75% tổng dân số cả nước và khoảng 24,2 triệu phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ (từ 15 - 49 tuổi). Những con số cho thấy tiềm năng lớn của thị trường phục vụ bà mẹ, trẻ em.
Mặt khác, tầng lớp trung lưu đang tăng trưởng mạnh tại Việt Nam khiến nhu cầu của các bậc cha mẹ đối với sản phẩm dành cho con ngày càng cao về cả số lượng và chất lượng. Sản phẩm dành cho bé nhập ngoại tại các quốc gia phát triển như Nhật Bản, Hàn Quốc, châu Âu, Úc… vốn được người tiêu dùng Việt ưa chuộng, nay nhờ nhiều hiệp định thương mại tự do được ký kết, hàng rào thuế quan giảm giúp cho hàng hóa nhập chính ngạch vào Việt Nam có giá cả hợp lý, cạnh tranh và kích thích tiêu dùng hơn.
Tuy nhiên, điều tra cho thấy các chuỗi dành cho mẹ và bé hiện kinh doanh các mặt hàng như thế vẫn chưa đáp ứng được hết nhu cầu của bộ phận khách hàng vốn không tiếc tiền mua sắm cho con trẻ.
Đó cũng là lý do mà những năm gần đây, các doanh nghiệp và nhà đầu tư - đặc biệt là các nhà đầu tư ngoại đã không ngừng rót vốn vào thị trường mẹ và bé, khiến lĩnh vực này trở nên sôi động hơn bao giờ hết so với thời gian trước. Và dù đã phát triển từ rất lâu, song dư địa thị trường tại Việt Nam vẫn được đánh giá rất lớn, kể cả khi có người mới nhảy vào.
Là cái tên mới nhất tham gia vào sân chơi này với chuỗi AVAKids, lãnh đạo Thế Giới Di Động cho biết công ty đã chủ động vạch ra chiến lược ngay từ ban đầu, hướng đến mô hình tổng hợp và chọn lọc thế mạnh của nhiều hệ thống hiện tại.
Đơn cử, có nơi chú trọng quần áo trẻ em, có nơi tập trung vào sữa hoặc là đồ chơi… và AVAKids của Thế Giới Di Động sẽ là tổng hòa tất cả những "thứ hay ho" đó - theo lời ông Đoàn Văn Hiểu Em, CEO chuỗi Thế Giới Di Động và Điện máy Xanh chia sẻ trong buổi ra mắt chuỗi.
Bước vào AVAKids, khách hàng có thể tìm thấy tất cả các sản phẩm muốn mua, từ quần áo, tã bỉm, sữa, đồ chơi, xe đạp… cho bé, tới những sản phẩm tiêu dùng cho người sắp làm mẹ hay đang nuôi con nhỏ. Nhà bán lẻ hàng đầu Việt Nam còn có lợi thế kinh nghiệm vận hành mô hình bán lẻ thành công suốt 2 thập kỷ, thậm chí đã được thử lửa ngay tại nước ngoài.
Hơn 17 năm qua, Thế Giới Di Động còn gầy dựng được tệp khách hàng trung thành lớn, bên cạnh đội ngũ trẻ năng động, sẵn sàng ứng biến trước mọi thử thách.
Nếu làm tốt, Thế Giới Di Động có thể kỳ vọng vào một cột mốc tăng trưởng mới với động lực là ngành hàng mới mẻ này. Bởi theo ước tính của Nielsen, doanh thu của thị trường này tại Việt Nam có thể đạt quy mô 7 tỷ USD với tốc độ tăng trưởng tới 30-40%.
Nhiều ý kiến còn cho rằng, với AVAKids nhập cuộc, Thế Giới Di Động thậm chí còn chưa cần phải lấy đi thị phần của các nhà bán lẻ hiện hữu, bởi dung lượng thị trường còn khá lớn để khai thác. Tất nhiên, dù bước vào lĩnh vực nào, ông lớn bán lẻ đều đặt tham vọng đứng ở top đầu của ngành đó…
Thực tế, chỉ sau 3 ngày mở cửa, 5 chuỗi mới thuộc hệ sinh thái AVA đã thu về kết quả khả quan với doanh thu 1 triệu USD, tương đương 50.000 sản phẩm được bán ra, trong đó AVAKids chiếm một phần không nhỏ, một tín hiệu cho thấy sự chấp nhận bước đầu của người tiêu dùng đối với mô hình này.
Thanh Xuân