(Tổ Quốc) - Làm môi giới bất động sản cũng giống như đầu tư, cần "bỏ trứng vào nhiều giỏ" để tránh rủi ro.
Hoàng Anh (sinh năm 1997) là sinh viên theo học trường Luật. Không theo ngành học chính, Hoàng Anh lựa chọn rẽ ngang, bước vào nghề bất động sản từ năm 2019 ngay sau khi ra trường. Tính đến nay, anh chàng có 2 năm kinh nghiệm trong nghề.
Phân khúc bất động sản mà Hoàng Anh nhắm đến chủ yếu nhà giá rẻ, có thể cả chung cư tập thể dao động từ 1-3 tỷ đồng. Anh cho biết tệp khách hàng của mình chủ yếu là các gia đình trẻ, người lớn tuổi cũng có, thu nhập của họ ở mức khá và hầu hết đều là lần đầu tiên đi mua nhà.
Nhắm tới tệp khách hàng này và muốn phát triển hơn trong tương lai thì với tư duy của một người học Luật, Hoàng Anh đã vạch ra một lộ trình bán bất động sản giá rẻ mà mục tiêu lớn nhất là xây dựng hình ảnh cá nhân chuyên nghiệp, một người môi giới có tầm và có tâm.
1.
Đến với nghề môi giới bất động sản tình cờ, cho đó là chữ DUYÊN
9x Hoàng Anh tốt nghiệp trường Luật nhưng lại đam mê với nghề môi giới bất động sản.
Hoàng Anh cũng giống như nhiều sinh viên khi mới ra trường, chưa có định hướng nghề nghiệp rõ ràng cho bản thân. 2 tháng sau khi nhận bằng, Hoàng Anh ở nhà và chưa có một lối đi nào cụ thể. Tình cờ biết tới nghề môi giới bất động sản, anh chàng cũng chỉ muốn thử sức vì cần sự va đập xã hội và kinh nghiệm giao tiếp.
"Lúc đó mình cũng chỉ nghĩ là đi làm để có thêm sự va đập với xã hội, có thêm kinh nghiệm trong cuộc sống. Chuyện tiền nong, lương lậu không phải thứ mình đặt nặng thời điểm đó. Tâm lý muốn trải nghiệm một cái mới, để giao lưu với mọi người, và hơn hết là cái duyên đã dẫn dắt mình tới với nghề", Hoàng Anh chia sẻ.
Khó khăn của một câu sinh viên mới ra trường làm môi giới bất động sản:
- Chưa hiểu gì về quy tắc, các bước để bán nhà.
- Không biết gọi điện thoại hỏi thông tin với chủ nhà, lấy thông tin nhà như thế nào để cung cấp cho khách hàng.
- Không biết kiểm tra nhà đang rao bán trên mạng như thế nào.
- Giao tiếp còn vấp váp, không thuần thục, trôi chảy.
- Còn rất ngại giao tiếp với người lạ.
Cũng từ những sự vấp váp này, thiếu sự hiểu biết lúc ban đầu mà Hoàng Anh mới nhận ra rằng, trước nay bản thân từng hiểu sai về những người làm môi giới bất động sản:
"Theo mình thấy nghề nào cũng sẽ có khó khăn cả. Quan trọng là mình có muốn khắc phục nó hay không. Cứ nhìn vào ngày đầu tiên đi làm tới hiện tại mình thấy bản thân đã thay đổi và trưởng thành hơn rất nhiều. Ngoài ra, khi làm việc gì mình thấy cũng cần có sự chăm chỉ, cái gì không biết thì hỏi các anh chị đi trước.
Bởi lẽ, dù học Luật nhưng mình lại không quá chuyên sâu trong mảng bất động sản. Tất cả mình đều phải học lại từ đầu. Học từ cách nhìn và đánh giá đâu là 1 căn nhà đẹp, đâu là 1 căn nhà xấu. Cách kiểm tra quy hoạch của ngôi nhà đó như thế nào, đã công chứng mua bán hay chưa,... Cả những vấn đề về sổ đỏ các thứ,... có rất nhiều điều phải học khi bước chân vào nghề này", Hoàng Anh chia sẻ thêm.
2.
9x và cú chuyển mình nổi bật qua việc tiếp cận các nền tảng MXH, dùng công nghệ số bán bất động sản online
Sau khi làm công việc telesale, bán bất động sản kiểu truyền thống được 1 thời gian, Hoàng Anh cũng chuyển dần sang khai thác nhiều hơn trên các phương tiện truyền thông, mạng xã hội như nền tảng Youtube, Tiktok, Facebook.
Anh chàng chia sẻ: "Mình nhận thấy đây là một xu thế mới. Đối với khu vực miền Bắc này, chưa có nhiều người khai thác tốt các lợi thế của công nghệ số. Trong khi đó, phía miền Nam họ làm rất mạnh. Mình từng xem video của nhiều anh chị bán ô tô trên Youtube.
Một tài sản có giá trị khá lớn như vậy, nhưng chỉ cần người ta có uy tín là có thể bán được. Điều đó khiến mình cũng bắt đầu suy nghĩ rằng nên xây dựng thương hiệu cho bản thân. Mình muốn có một chỗ đứng ở trong nghề và xây dựng một kênh bán bất động sản tin cậy để cho những người khách hàng khi nhắc tới mua nhà là có thể tìm tới mình ngay lập tức".
Bằng cách xây dựng hình ảnh trên kênh Tiktok, Youtube và Facebook, Hoàng Anh thấy đã tiếp cận được tốt hơn đối với các khách hàng tại khu vực nội thành Hà Nội bận rộn hay cả các khách hàng ở tỉnh xa. Nếu họ không thể đi xem nhà, thẩm định nhà trực tiếp thì sẽ tìm đến các video bất động sản của Hoàng Anh.
"Thậm chí mình có thể gửi video gửi qua zalo, tin nhắn cho khách xem ngay lập tức. Việc này giúp họ đỡ mất công và thời gian đi xem và kiểm tra lần đầu. Nếu khách hàng xem xong video của mình và cảm thấy ưng, đúng tiêu chí và số tiền thì lúc đó có thể đi xem trực tiếp", Hoàng Anh chia sẻ.
Ưu điểm:
- Thuận tiện hơn trong việc trao thông tin tới khách hàng. Thông tin tới một cách trực quan và khách quan bằng hình ảnh và tạo được sự uy tín của môi giới với người mua.
- Khách hàng nhờ vậy mà không cần phải đến lần đầu thực tế để kiểm tra bất động sản. Lợi thế này đang dẫn đầu thị trường bất động sản ở khu vực phía Bắc.
- Đôi khi thông tin đăng ở trên mạng không hẳn 100% chính xác. Nhưng xem video bất động sản của Hoàng Anh sẽ nắm cơ bản đầy đủ thông tin về bất động sản.
Nhược điểm:
- Mất công hơn rất nhiều với kiểu truyền thống.
- Đòi hỏi người môi giới phải học thêm về công nghệ.
3.
Bán bất động sản cũng như việc đầu tư kinh doanh, cần "chia trứng vào nhiều giỏ"
Bản thân Hoàng Anh cũng không muốn làm chính một mảng nào cả mà cho rằng nên "chia trứng thành nhiều giỏ" để bán hàng. Thêm nữa, việc rải đều bất động sản ra bán ở các mạng xã hội lớn giúp Hoàng Anh không bị động và phụ thuộc quá nhiều vào các trang web đăng tin kiểu truyền thống.
"Bởi thông thường, đăng tin lên những trang tin như vậy sẽ bị mất chi phí. Đặc biệt với những tin vip, được nổi lên đầu thì chi phí khá cao. Chưa kể đăng tin kiểu này thì người mua cũng chủ yếu biết đến bất động sản, mà không biết người bán là ai. Cách này về lâu dài là không mang lại hiệu quả.
Ngược lại, việc đăng tin bán nhà theo hình thức sử dụng nền tảng mạng xã hội linh hoạt này thì không mất tiền, mà khách hàng vẫn thích vì tiết kiệm được thời gian, công sức. Sau 1 vài lần họ sẽ hình thành được thói quen vào các trang mạng xã hội của mình để cập nhật và xem nhà. Từ đó xây dựng được thương hiệu cá nhân, lâu dài sẽ mang tới nhiều lợi ích hơn", Hoàng Anh chia sẻ.
Tuy nhiên, nhiều video của Hoàng Anh "tâm huyết" đã chia sẻ vào thông tin mà 1 số môi giới khác thường giấu nhẹm đi. 9x cũng tâm sự: Nhiều môi giới vào nhắc nhở rằng đang "vạch áo cho người xem lưng" hay "làm thế này thì ăn cám à",... Tuy nhiên, Hoàng Anh thường đặt suy nghĩ của bản thân vào cán cân của sự cân bằng.
"Môi giới là người đứng giữa vì hai bên đều là khách hàng của mình. Khách hàng cần mua còn chủ nhà thì cần bán. Nhiều người môi giới hay bị nghiêng vào chủ nhà nhiều hơn vì họ muốn bán nhà để ăn được hoa hồng nên dẫn đến tình trạng làm mọi cách để câu kéo giúp bán được.
Mình chỉ nghĩ đơn giản rằng: Số tiền mình nhận được sau một giao dịch có thể rất ít so với số tiền mà khách hàng đã bỏ ra. Hoa hồng mình nhận chỉ rơi vào khoảng 1-2%, nhiều thì được 3%. Còn 97% còn lại, khách hàng sẽ là người phải chịu.
Khi bạn cảm thấy 3% tiền lãi hoa hồng của mình là cao thì 97% còn lại sẽ như thế nào với người khác. Khi mua phải nhà lỗi, nhà nằm trong quy hoạch hay vướng thủ tục pháp lý họ sẽ gần như là mất trắng số tiền đó.
Chính vì vậy, bản thân mình cũng luôn khuyên với khách hàng là nếu mua nhà thì nên đi xem với nhiều môi giới. Bởi lẽ, không phải môi giới nào cũng có 100% nguồn nhà và cung cấp đủ cho bạn 100% thông tin.
Khi đi xem với nhiều môi giới thì bạn sẽ biết được nhiều ngôi nhà từ các nguồn của công ty bất động sản, văn phòng môi giới khác nhau và biết được nhiều thông tin hơn. Như vậy chỉ có tốt và sẽ có thêm nhiều lựa chọn hơn", Hoàng Anh chia sẻ.
Tuổi nghề còn khá ít, nhưng 9x cũng hiểu rằng, trong nghề môi giới bất động sản này những người môi giới lâu năm có kinh nghiệm đôi khi có thể che giấu tốt những khuyết điểm của ngôi nhà. Tuy nhiên, khách hàng cũng có những người rất sành sỏi, họ là người có tiền để đi mua nhà gặp phải những trường hợp đã biết được những điểm mà môi giới cố tình che giấu thì như vậy trong mắt khách hàng sẽ "mất trắng" sự uy tín.
"Thật thà là cha quỷ quái", câu này vẫn luôn nằm trong châm ngôn khi làm việc của Hoàng Anh. 9x cho rằng, bán được nhà vốn là một cái duyên nợ. Thay vì chỉ nghĩ tới lợi nhuận, anh chàng muốn giúp đỡ nhiều người mua được những ngôi nhà ưng ý.
Kết thúc cuộc giao dịch, họ vẫn có thể bắt tay nhau như những người bạn, người anh em, hoặc có những mối quan hệ xã hội tốt đẹp khác chứ không phải là sự cay cú và hậm hực.
Ảnh: NVCC
Hồng Nhung