(Tổ Quốc) - Đã từ lâu, xe máy trở thành phương tiện đi lại chính tại Việt Nam, được ưu tiên sử dụng ở nhiều lứa tuổi, ở cả nam và nữ. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết hết tất cả những loại trang thiết bị và công dụng của xe máy.
Ngoài những trang bị cơ bản, bắt buộc phải có để xe có thể vận hành như: tay ga, còi, chân phanh,... thì xe máy còn được bổ sung thêm nhiều tính năng tiện ích khác nhằm hỗ trợ người dùng. Tuy nhiên, trên thực tế lại không có nhiều người biết đến, hoặc ít sử dụng các tính năng này, đặc biệt là các chị em phụ nữ.
4 chức năng hữu ích nhưng thường bị bỏ quên nhất chính là phanh dừng trên dốc, cần gạt gió, chỉnh độ cứng lò xo giảm xóc và nút điều chỉnh đồng hồ.
Dưới đây là công dụng và cách sử dụng 4 trang bị này:
1. Khóa phanh - Phanh dừng trên dốc
Đây là một tiện ích hầu như được trang bị cho tất cả dòng xe tay ga ngày nay, nó có vai trò giữ cho xe máy đứng yên khi đậu ở vị trí dễ trôi, dốc nghiêng.
Khoá phanh được bố trí ở tay phanh bên tay lái trái, tương ứng với phanh bánh sau. Tùy theo thiết kế mà bộ khóa phanh có thiết kế khác nhau nhưng cách sử dụng thì giống nhau.
Cách sử dụng:
Khi dừng xe, người điều khiển xe bóp mạnh hết cỡ phần phanh tay bên trái, sau đó gạt cần gạt khóa phanh ở phía sau cần phanh lên. Bánh sau xe sẽ bị khóa chặt và giữ xe đứng yên.
Trong trường hợp muốn tiếp tục di chuyển, các bạn chỉ cần thao tác đơn giản là bóp mạnh vào cần phanh để nhả cần gạt khóa phanh ra. Như vậy là xong.
2. Cần gạt gió
Cần gạt gió được sử dụng chủ yếu trên các loại xe số có bộ chế hòa khí (bình xăng con). Ngoài ra có tên gọi khác là le gió. Cần gạt gió được dùng để điều chỉnh độ mở của bướm gió bên trong bộ chế hòa khí. Khi kéo cần gạt gió ra hoặc đẩy ngược vào, bướm gió sẽ khép lại hoặc mở rộng ra, giúp tăng hoặc giảm lượng không khí vào bộ chế hòa khí.
Cần gạt gió sẽ phát huy tác dụng nhất đối với những xe để lâu ngày không sử dụng hoặc xe để qua đêm ở những vùng có thời tiết lạnh dẫn đến khó khởi động.
Tuy nhiên, sau khi xe nổ máy và di chuyển bình thường thì các bạn nên chú ý đẩy cần gạt gió trở lại để tránh việc động cơ bị tắt do thiếu không khí đưa vào buồng đốt, hay còn gọi là ngộp xăng.
3. Nút điều chỉnh đồng hồ
Hệ thống đồng hồ số hiện nay được trang bị thêm ở khá nhiều dòng xe tay ga, ngay bên dưới đồng hồ vận tốc truyền thống. Chúng được hiển thị bằng màn hình LCD cung cấp thêm những thông tin về thời gian, số km xe di chuyển cũng như khi người dùng cần thay dầu cho xe. Vì thế, chúng ta có thể dễ dàng nhìn thấy một chi tiết nút bấm cao su khá nhỏ ngay trên khu vực đồng hồ điện tử.
Về cơ bản, nút điều chỉnh đồng hồ được đánh giá là khá hay. Tuy vậy, nút điều chỉnh đồng hồ lại không được nhiều người thực sự biết đến hoặc quan tâm sử dụng, một phần có lẽ vì không mấy cần thiết.
Công dụng của nút điều chỉnh đồng hồ:
- Dùng để điều chỉnh thời gian.
- Ngoài ra, trên một số dòng xe, người dùng còn có thể điều chỉnh các thông số hiển thị khác, hoặc chỉnh cài đặt TRIP (tính năng đo quãng đường đã đi được).
Nếu muốn tùy chỉnh các thông tin, ta cần ấn chuyển đến màn hình chứa thông tin cần chỉnh sửa, giữ nút khoảng 3 giây cho đến khi các số hiển thị nhấp nháy thì bắt đầu công đoạn hiệu chỉnh.
4. Chỉnh độ cứng lò xo giảm xóc
Ở một vài dòng xe máy đang bán ở Việt Nam, cụm lò xo của phuộc sau có sẵn chức năng tùy chỉnh độ cứng (độ nhún - preload). Tùy theo tải trọng và nhu cầu di chuyển mà người lái có thể thay đổi cài đặt của cụm lò xo như ý muốn của mình.
Tuỳ theo cấu tạo mà cơ cấu chỉnh lò xo xo thể là dạng tịnh tiến theo chân răng xoắn ốc hoặc chia thành nhiều nấc riêng biệt. Cần dùng dụng cụ tên là cờ-lê móc để xoay và thay đổi vị trí phần chân lò xo, từ đó lò xo sẽ được nén ở mức khác, cứng hơn hoặc mềm hơn.
Lý do tính năng này dễ bị đưa vào quên lãng là bởi khi muốn sử dụng lại cần tới các dụng cụ chuyên dùng. Do đó, ngay cả khi nó có tác dụng hữu ích nhưng không phải ai cũng biết quan tâm và dùng tới, nhất là các chị em.
Hy vọng, những thông tin trên đây sẽ giúp ích cho các chị em trong quá trình sử dụng xe máy để có được những trải nghiệm thực sự vui vẻ!
Lam Anh