(Tổ Quốc) - Doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) là nhóm chịu sự ảnh hưởng rất lớn bởi các tác động của đại dịch Covid-19. Vậy có những bài học nào cần được rút ra?
Phát biểu tại Hội nghị "One Global Vietnam" được tổ chức bởi AVSE Global tại Paris, ông Nguyễn Minh Cương – CEO Công ty Gỗ Minh Long đã chỉ ra 3 nguyên nhân hạn chế sự đổi mới của các doanh nghiệp SME: Thứ nhất, hầu hết nhóm doanh nghệp này đều thiếu chiến lược kinh doanh; thứ hai, không có sự đầu tư vào hệ thống vận hành, nguồn nhân lực, đặc biệt là R&D; thứ 3, nguồn vốn đầu tư còn hạn chế.
Với kinh nghiệm 15 năm điều hành một doanh nghiệp sản xuất gỗ công nghiệp, ông Nguyễn Minh Cương cũng đưa ra 4 bài học kinh nghiệm nên được áp dụng để khắc phục được những điểm yếu trên và đưa doanh nghiệp SME phát triển bền vững trong trạng thái bình thường mới.
1. Cần có những chiến lược đúng đắn
Việc sao chép, sử dụng chất xám một cách bất hợp pháp đang kìm hãm sự sáng tạo của các doanh nghiệp. Khi cả thị trường tập trung vào việc sao chép cũng có nghĩa là chúng ta đang bước vào một cuộc cạnh tranh về giá. Giá càng thấp, lợi nhuận thu được càng ít. Kết quả là các doanh nghiệp đang kéo nhau xuống và bị bó hẹp trong một thị trường nhỏ.
Chính vì thế cần có chiến lược riêng dài hạn và linh động trong tìm ra hướng đi khác biệt. Đó chính là lợi thế cạnh tranh của từng doanh nghiệp. Tìm ra thế mạnh, mỗi đơn vị sẽ đổi mới không ngừng để phát huy nội lực, tự tin phát triển bền vững.
2. Tư duy bền vững
Mục tiêu dài hạn rất quan trọng để phát triển bền vững. Trong khi các mục tiêu trung và ngắn hạn giúp đạt được lợi nhuận thì các mục tiêu dài hạn tạo ra các giá trị cho xã hội. Trong đó, hệ thống quản lý quy trình sản xuất, quản lý chất lượng,… đóng vai trò quan trọng, không chỉ giúp giảm thiểu chi phí mà còn giảm thiểu rủi ro cho các doanh nghiệp.
Bảo vệ thị trường nội địa cũng có ý nghĩa sống còn đối với sự phát triển của các doanh nghiệp SME. Thị trường Việt Nam cần có những chế tài đủ mạnh để bảo vệ các doanh nghiệp tư nhân, doanh nghiệp vừa và nhỏ trước những biến động của thị trường và trước làn sóng mạnh mẽ của các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài. Sân chơi chung này cần có sự hợp tác và bình ổn nhằm đảm bảo cân bằng về lợi ích cũng như quyền hạn của mỗi doanh nghiệp.
Các đại biểu tọa đàm tại phiên ba - Kết nối đổi mới sáng tạo
Bên cạnh đó, công tác xây dựng văn hóa doanh nghiệp cũng là nền tảng để đưa doanh nghiệp đi xa hơn, tạo lập những giá trị về mặt thương hiệu. Song song với đó, trách nhiệm xã hội cũng cần được tạo lập và phát triển cùng với hoạt động kinh doanh, sản xuất.
3. Đổi mới và hoạt động hiệu quả hơn
Xác định điểm mạnh của doanh nghiệp và tập trung nghiên cứu mang tính chuyên sâu, tận dụng lợi thế để bứt phá là chìa khóa để doanh nghiệp và cả cộng đồng cùng phát triển. Khi ấy cạnh tranh không còn là yếu tố quan trọng nhất mà chính là nỗ lực phát huy thế mạnh và trở thành kình ngư với "đại dương xanh" của chính doanh nghiệp.
Sáng tạo và đổi mới cũng không thể thiếu việc học hỏi và trao đổi kiến thức. Vai trò của bộ phận Nghiên cứu và phát triển sản phẩm của mỗi công ty lúc này đóng vai trò rất quan trọng trong việc cập nhật những xu hướng mới trên thị trường. Học hỏi là quá trình không bao giờ ngừng lại, ở mỗi con người và mỗi doanh nghiệp.
4. Kết nối để cùng tiến xa
Không chỉ SME, quy mô doanh nghiệp nào cũng sẽ có những vấn đề còn tồn tại. Đối với doanh nghiệp vừa và nhỏ, để tạo nên sức mạnh thì sự liên kết tạo nên một cộng đồng có tính chia sẻ, tạo sự khác biệt chính là một chiến lược trong phát triển bền vững.
S30 của Gỗ Minh Long là một ví dụ tiêu biểu cho sự kết nối, hợp tác cùng phát triển - một bài học cho các doanh nghiệp SME.
Ông Nguyễn Minh Cương đã lấy ví dụ về chương trình Hợp tác S30 của Gỗ Minh Long. Nó bắt đầu từ Nguyên tắc kinh tế canh tác: Nếu bạn muốn có một quả táo, hãy gieo một hạt giống táo. Nếu bạn muốn trở nên tốt hơn, hãy giúp khách hàng của bạn tốt hơn.
Trong S30, Gỗ Minh Long tư vấn chiến lược cho khách hàng, thực hiện công việc hợp tác xây dựng thương hiệu và chia sẻ kiến thức.
Mỗi doanh nghiệp sẽ phát triển dựa trên lợi thế cạnh tranh của mình, trở thành mũi nhọn trong lĩnh vực của mình.
Trải qua gần 2 năm dịch bệnh, chắc chắn các doanh nghiệp cũng đã rút ra những bài học sâu sắc trong chiến lược phát triển. Và dù là chiến lược nào thì sự bền vững và linh hoạt cũng cần thiết để đi xa và bền vững; có thể thích nghi với bất kỳ biến đổi nào của thị trường cũng như tình hình chung của thế giới.
Thanh Xuân