(Tổ Quốc) - Nhiều người cho biết khi nghỉ việc làm tự do, họ kiếm được số tiền tương đương, thậm chí còn cao hơn so với khi ở công sở.
Stefan Georgi được coi là một trong những copywriter (người viết quảng cáo) hàng đầu thế giới trong lĩnh vực quảng cáo phản hồi trực tiếp. Từ khi bắt đầu viết quảng cáo vào năm 2011, các sản phẩm của Stefan đã thu về hơn 700 triệu USD doanh thu (hơn 16 nghìn tỷ đồng).
Quảng cáo phản hồi trực tiếp là hình thức quảng cáo nhằm để bán hàng một cách trực tiếp. Khách mua sản phẩm chỉ việc gọi điện thoại hoặc gửi email, sản phẩm sẽ được giao đến tận nhà.
Năm 2011, Stefan đang làm việc cho một công ty thì anh chợt nhận ra bạn gái mình thật vui vẻ và thoải mái với tư cách một nhà văn tự do. Anh quyết định cũng thử trở thành một người làm nghề tự do.
"Cô ấy là người đưa tôi đến với thế giới viết quảng cáo", anh nói. Stefan bắt đầu bỏ việc và chuyển sang thực hiện các dự án viết lách, bao gồm viết cho trang web và viết về nội dung công nghệ thông tin.
Sau nhiều trải nghiệm, Stefan đã tìm thấy vị trí thích hợp nhất cho công việc freelancer của mình, đó là viết các kịch bản thông tin thương mại.
Infomercial, có thể gọi là thông tin thương mại, là một hình thức quảng cáo trên ti vi, cung cấp thông tin đặc biệt trong thời gian dài, hoạt động như một chương trình độc lập để thuyết trình bán hàng hoặc dịch vụ đi kèm. Nó sẽ có lời kêu gọi hành động như nhấp vào số điện thoại gọi điện tổng đài để được tư vấn, nhấn vào link để đăng kí mua hàng…
"Bạn phải táo bạo, bạn phải sáng tạo", anh nói về công việc của mình. Cho đến nay, trải qua nhiều thách thức và thành tựu, mỗi kịch bản quảng cáo giúp anh thu về 50.000 USD (hơn 1,1 tỷ đồng). Chỉ trong 10 tháng đầu của năm 2020, anh đã thu về hơn 432.000 USD (gần 19 tỷ đồng) từ các dự án viết lách như vậy.
Theo một nghiên cứu của Upwork với 6.000 người lao động Mỹ bỏ công việc toàn thời gian để làm nghề tự do, 75% trong số đó cho biết họ kiếm được số tiền tương đương, thậm chí còn cao hơn so với khi ở công sở.
Dưới đây là 3 lời khuyên đắt giá mà Stefan đưa ra cho bất kỳ ai muốn thành công với tư cách là một freelancer:
1. Hãy coi bản thân như một người chủ doanh nghiệp
Cho dù bạn coi việc thực hiện các hợp đồng với khách hàng là một công việc phụ hoặc làm tự do toàn thời gian, bạn đều phải coi mình với tư cách là chủ doanh nghiệp.
Stefan nói bạn sẽ phụ trách bán hàng, phụ trách các dịch vụ khách hàng, phụ trách quản lý dự án và đảm nhiệm cả khâu hoàn thành.
Bạn cần phải tìm tòi mọi cách để các hợp đồng công việc của mình thành công liên tục. Bạn phải chủ động tiếp cận với khách hàng tiềm năng ở các sự kiện hoặc qua phương tiện truyền thông xã hội. Bạn cần tự mình cải thiện các kỹ năng và nỗ lực lấy được một số giấy chứng nhận khác nhau. Bạn phải đặt nền tảng cho công việc tự do của mình, tìm kiếm khách hàng, nâng cao chất lượng phục vụ, bàn giao công việc, giải quyết khiếu nại… Đó thực sự là một công việc kinh doanh và bạn chính là người làm chủ.
2. Thời hạn là yếu tố cực kỳ quan trọng
Stefan nói tạo dựng được danh tiếng tốt sẽ giúp bạn thúc đẩy công việc kinh doanh phát triển, thông qua con đường truyền miệng. Rất nhiều thành công đến từ việc bạn làm được chính xác như những gì mình hứa.
Rõ ràng thời hạn là vấn đề rất quan trọng, nếu bạn có thể hoàn thành công việc trước thời hạn lại càng đáng hoan nghênh. Với ý nghĩa đó, bạn cần đặc biệt chú ý đến thời gian thực hiện các hợp đồng.
Khi bắt đầu thực hiện dự án cho khách hàng, hãy lập chiến lược để sắp xếp thời gian của mình. Thời điểm lập kế hoạch, bạn phải căn cứ vào tình hình thực tế để xác định chính xác mình sẽ mất bao lâu thời gian hoàn thành công việc.
Hoàn thành không đúng thời hạn khiến bạn trở thành một người thiếu tin cậy trong mắt đối tác và làm lịch trình công việc của khách hàng bị ảnh hưởng.
3. Hãy coi bản thân như một khoản đầu tư
Stefan nói có một sai lầm mà nhiều người làm nghề tự do mắc phải, đó là coi bản thân như một khoản chi phí. Khi khách hàng thuê bạn làm việc, nghĩa là họ đã mất tiền trả cho bạn và rất có thể họ sẽ không vui với điều đó. Với suy nghĩ ấy, nhiều người làm nghề tự do thấy ngại ngần khi thỏa thuận và yêu cầu mức thù lao với khách hàng.
Trên thực tế, lý do mà một công ty thuê bạn làm việc là họ đã có những cân nhắc và xem xét của chính mình. Họ cần bạn, cần dịch vụ của bạn và sẵn sàng trả một mức giá tương xứng.
Stefan khuyên rằng người làm nghề tự do phải coi bản thân như một khoản đầu tư, tạo ra lợi nhuận cho khách hàng. Lúc ấy bạn sẽ có tâm lý thoải mái hơn trong việc yêu cầu tiền công. Và khi bạn giới thiệu bản thân như một khoản đầu tư, điều đó cũng khiến khách hàng đồng ý dễ dàng hơn mức thù lao bạn đưa ra.
Theo: Acorns
An Du