(Tổ Quốc) - Trong vòng 3 tuần vừa qua, bước đầu ghi nhận các tổ chức tín dụng đã hỗ trợ cho hơn 44.000 khách hàng với dư nợ khoảng 222.000 tỷ đồng.
Trước ảnh hưởng của dịch Covid-19, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã chủ động ban hành nhiều văn bản chỉ đạo các tổ chức tín dụng (TCTD) thường xuyên rà soát, đánh giá mức độ ảnh hưởng, thiệt hại của khách hàng do dịch để kịp thời có giải pháp tháo gỡ khó khăn cho khách hàng vay vốn. Đến nay, hệ thống TCTD đã triển khai nhiều giải pháp nhằm hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh. Ngành Ngân hàng là một trong những ngành đi đầu trong việc chủ động đề xuất, quyết liệt thực hiện các giải pháp hỗ trợ khách hàng bị ảnh hưởng do dịch Covid-19, được Chính phủ, các tổ chức Hiệp hội và cộng đồng doanh nghiệp, người dân đánh giá cao.
Để nắm bắt tình hình triển khai của các TCTD, đồng thời tiếp tục có những biện pháp xử lý các khó khăn cho TCTD trong quá trình triển khai thực hiện, ngày 2/3/2020, tại Hà Nội, NHNN đã tổ chức cuộc họp với các TCTD về tăng cường triển khai các giải pháp của ngành Ngân hàng hỗ trợ tháo gỡ khó khăn cho người dân, doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch.
Theo ông Nguyễn Quốc Hùng - Vụ trưởng Vụ Tín dụng các ngành kinh tế (NHNN): Ảnh hưởng của dịch bệnh dẫn đến khách hàng không có khả năng trả nợ đúng hạn từ đó gia tăng tỷ lệ nợ quá hạn, nợ xấu. Đến nay, có 23 TCTD báo cáo NHNN, ước tính có khoảng 926 ngàn tỷ đồng dư nợ bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, chiếm khoảng 14,27% trên tổng dư nợ của 23 TCTD này, và chiếm khoảng 11,3% dư nợ cho vay toàn hệ thống, trong đó một số ngành có khả năng ảnh hưởng lớn như: nông, lâm nghiệp và thủy sản, doanh nghiệp có hoạt động xuất nhập khẩu, dịch vụ lưu trú, ăn uống, thực phẩm, đồ uống, vận tải, dệt may, da giầy, điện tử, điện lạnh, dầu khí, du lịch, giáo dục…
Trong vòng 3 tuần kể từ khi họp với NHNN, các TCTD đã khẩn trương rà soát tình hình khách hàng vay vốn để chủ động xây dựng chương trình, kịch bản hành động nhằm tháo gỡ khó khăn cho khách hàng vay vốn và bước đầu ghi nhận từ các TCTD hỗ trợ cho trên 44 nghìn khách hàng với dư nợ khoảng 222.000 tỷ đồng thông qua các biện pháp như: cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi vay các khoản nợ hiện hữu, giảm lãi các vay các khoản cho vay mới, miễn giảm các loại phí, triển khai các chương trình, sản phẩm tín dụng... để chia sẻ khó khăn, hỗ trợ doanh nghiệp, người dân khắc phục thiệt hại; Gần 30 NHTM đã đồng hành cùng Napas triển khai các chương trình miễn, giảm phí chuyển tiền nhằm chia sẻ trách nhiệm với cộng đồng và khách hàng, góp phần đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt. Bên cạnh đó, Trung tâm Thông tin tín dụng Quốc gia Việt Nam (CIC) đã giảm mức thu dịch vụ thông tin tín dụng để giúp các TCTD giảm chi phí, hạ lãi suất, qua đó gián tiếp nâng cao khả năng tiếp cận tín dụng của người dân và doanh nghiệp.
Tại buổi họp, các TCTD đã báo cáo về kết quả triển khai các chỉ đạo của NHNN, tập trung vào các nội dung: Đánh giá cụ thể mức độ ảnh hưởng, thiệt hại của khách hàng đang vay vốn trong các ngành, lĩnh vực kinh tế do dịch Covid 19, xu hướng tín dụng thời gian tới; Kết quả triển khai chỉ đạo của Lãnh đạo NHNN tại Thông báo số 35/TB-NHNN ngày 7/2/2020 kết luận Hội nghị triển khai các giải pháp tín dụng, ngân hàng hỗ trợ doanh nghiệp và người dân bị ảnh hưởng bởi dịch Covid 19: xây dựng chương trình, kịch bản hành động của ngân hàng với các giải pháp cụ thể để hỗ trợ khách hàng tháo gỡ khó khăn, giảm thiểu thiệt hại. Bên cạnh đó, các TCTD cũng nêu một số khó khăn trong quá trình triển khai và đề xuất, kiến nghị những ý kiến nhằm tăng cương thực hiện các giải pháp hỗ trợ khách hàng bị ảnh hưởng do dịch Covid-19.
Phát biểu chỉ đạo cuộc họp, Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú đã biểu dương 20 NHTM đã tích cực, chủ động triển khai hỗ trợ doanh nghiệp, khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-10 (bao gồm: Agribank, Vietcombank, Vietinbank, BIDV, SeABank, ACB, Techcombank, OCB, MB, Saigonbank, Bản Việt, Kiên Long, Sacombank, TPBank, VPBank, Eximbank, PVCombank, Coopbank, CIMB, UOB); đồng thời khuyến khích các TCTD đã chủ động, khẩn trương triển khai các giải pháp cụ thể tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ thiết thực cho người dân, doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh covid-19.
Những hành động này thể hiện sự quyết liệt và trách nhiệm đồng hành, chia sẻ khó khăn của ngành Ngân hàng với cộng đồng, đặc biệt là các đội tượng bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh trong thời điểm này. Trước tình hình dịch bệnh còn diễn biến phức tạp, Phó Thống đốc Đào Minh Tú yêu cầu các TCTD tiếp tục phát huy những kết quả bước đầu đã đạt được, đẩy mạnh triển khai các giải pháp, nhiệm vụ theo chỉ đạo của NHNN tại Chỉ thị 01/CT-NHNN ngày 03/01/2020, Thông báo 35/TB-NHNN ngày 7/02/2020, Công văn số 541/NHNN-TD ngày 04/02/2020 và Công văn 1117/NHNN-TD ngày 24/02/2020 trên tinh thần tháo gỡ, chia sẻ khó khăn với khách hàng bị thiệt hại.
Phó Thống đốc cho biết: NHNN đang phối hợp với Bộ, Ngành liên quan tích cực, khẩn trương hoàn thiện hệ thống pháp lý nhằm tạo điều kiện cho cả TCTD và các doanh nghiệp trong việc khắc phục khó khăn, thiệt hại do dịch bệnh gây ra; trong đó NHNN đang tiến hành các thủ tục để ban hành gấp Thông tư hướng dẫn các TCTD cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi vay, giữ nguyên nhóm nợ cho các khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh.
H. Kim