(Tổ Quốc) - Người Do Thái coi trọng từng đồng tiền họ làm ra, đó là lý do tại sao chỉ có những người dại dột mới tiêu tiền cho những thứ ít mang lại lợi ích.
Người Do Thái vốn dĩ rất thông minh, điều đó đúng. Kể từ thế kỷ 19, có tới 1/4 số nhà khoa học trên thế giới là người Do Thái, trong đó có nhiều tên tuổi nổi tiếng như Albert Einstein, Otto Frisch, Sigmund Freud,… Tất nhiên, họ không chỉ nổi tiếng và thành công trong lĩnh vực học thuật mà còn trong các lĩnh vực khác.
Người ta có một câu nói rất hay: “Không có miếng bánh nào từ trên trời rơi xuống”. Có nghĩa là, mọi phần thưởng đều không ngẫu nhiên, đều có lý do đằng sau nó. Nếu không nỗ lực, không có trí tuệ, không cố gắng thì chúng ta đừng mơ những điều tốt đẹp rơi xuống đầu mình.
Dưới đây là 10 quy tắc kiếm tiền của người Do Thái vô cùng quý giá, giúp họ luôn thành công trong kinh doanh.
1. Luật kinh doanh luôn đúng: Tập trung phục vụ phụ nữ
Người Do Thái tin rằng, nếu bạn muốn kiếm được nhiều tiền, bạn nên nhắm đến phụ nữ. Nguyên nhân là do nam giới có xu hướng kiếm và tích lũy tiền, trong khi phụ nữ dễ tiêu tiền hơn. Hơn nữa, người phụ nữ khi kết hôn sẽ là người cầm nắm tiền và sẽ chi tiền để mua những vật dụng cần thiết trong gia đình. Khi quan tâm nhiều hơn đến thị trường mà khách hàng là phụ nữ, chúng ta sẽ dễ dàng thành công nếu kế hoạch marketing đủ thông minh và hấp dẫn.
2. Tiền ở khắp nơi
Trong quan niệm của người Do Thái, tiền ở khắp nơi nên họ không có nhà cố định, ở đâu cũng là nhà. Các thương gia Do Thái cũng thâm nhập và buôn bán ở những nơi mới và không chỉ tập trung vào một thị trường cố định. Cái họ cần là thị trường ở khắp mọi nơi trên thế giới, vì vậy họ không bao giờ ngần ngại đi đây đi đó, xây dựng mối quan hệ và trở thành đối tác. Họ cho rằng “tiền ở khắp mọi nơi” nên dù phải đi xa đến đâu, chỉ cần có tiền là họ luôn sẵn sàng.
3. Quy tắc 78:22
Người Do Thái cho rằng, trong xã hội, tỷ lệ người bình thường so với người có tiền là khoảng 78:22, tức là người có tiền chỉ chiếm 22% nhưng lại sở hữu tới 78% khối lượng tài sản. Vì vậy, nếu chúng ta tập trung vào việc kiếm tiền từ những người có tiền, chúng ta sẽ không sợ bị lỗ, bởi vì người giàu dù tiết kiệm bao nhiêu thì họ vẫn tiêu nhiều hơn người nghèo.
Nói cách khác, 22% khách hàng sẽ tạo ra 78% lợi nhuận cho doanh nghiệp. Họ có câu: “Một ngày kiếm được 10 cái bánh bao không bằng 10 ngày kiếm được một cục vàng”. Chỉ tập trung vào khách hàng và sản phẩm chủ lực, sẽ cải thiện lợi nhuận rất nhiều.
4. Chú ý đến ngành công nghiệp thực phẩm
Ngành hàng ăn uống thường được rất nhiều doanh nhân quan tâm vì chỉ cần kinh doanh ngành này thì đi đâu cũng có thu nhập. Ăn uống là một trong những nhu cầu cơ bản của con người, chỉ cần bạn biết cách kinh doanh và thỏa mãn những nhu cầu của thực khách thì bạn sẽ thu được lợi nhuận đáng kể. Khi thu nhập bình quân đầu người tăng lên, người tiêu dùng sẽ ngày càng khắt khe hơn, sẵn sàng bỏ ra nhiều thời gian và tiền bạc hơn để thỏa mãn nhu cầu thiết yếu này. Vì vậy, kinh doanh nhà hàng ăn uống sẽ không bao giờ lỗi thời, luôn mang lại lợi ích lâu dài.
5. Kiếm tiền bằng cách suy nghĩ
Rõ ràng là người ta thích và mê tiền, nhưng chúng ta không được kiếm tiền một cách mù quáng. Người Do Thái cho rằng tiền là thước đo của sự thông minh, nếu tiền có thể kiếm được nhưng lại không kiếm thì đó quả là có lỗi. Chúng ta phải biết học hỏi, tiếp thu kiến thức, biến nó thành hiện thực thì mới kiếm được tiền thật. Chỉ khi chuyển đổi thành công, khi đó giá trị cuộc sống mới được nâng cao.
6. Tiêu nhiều nhưng thu được ít là điều dại dột
Có một câu nói: “Tiêu tiền cho một thứ mang lại ít lợi ích là cách ngu ngốc!”. Đừng bắt chước những khoản đầu tư thành công của mọi người, chúng ta chỉ nên tập trung vào những gì chúng ta giỏi nhất. Tiêu nhiều tiền vào những thứ hoang phí chỉ đẩy chúng ta đến bờ vực phá sản. Hãy nhớ rằng, ngăn ngừa lãng phí cũng là một cách đầu tư thông minh!
7. Quý trọng thời gian
Quý trọng thời gian là phương châm vàng của người Do Thái trong kinh doanh. Họ không chỉ dùng nó để kiếm tiền mà còn là cách đối xử lịch sự với người khác.
Người Do Thái có câu: “Thời điểm tốt nhất để trồng một cái cây là 20 năm trước. Thời gian tốt nhất lần hai là bây giờ". Thời gian là sinh mệnh, thời gian là tiền bạc, vì vậy chúng ta cần nắm bắt từng phút từng giây để tạo cơ hội kinh doanh cho mình.
8. Thông tin là một cơ hội
Khi tất cả mọi người đều có xuất phát điểm giống nhau và điều kiện như nhau, chỉ những người nắm bắt cơ hội trước mới có thể giành được chiến thắng. Chúng ta cần nâng cao năng lực cạnh tranh cũng như khả năng nắm bắt thị trường. Các doanh nhân Do Thái tin rằng “thông tin là tiền”, có thông tin chính xác có thể quyết định thành công hay thất bại. Cái gọi là cơ hội là nhất thời, ngẫu nhiên và thường là thoáng qua.
9. Trung thực là nền tảng
Hợp đồng mà người Do Thái quan tâm nhất trong kinh doanh không phải là lợi nhuận mà là bên kia có trung thực hay không. Họ nổi tiếng giữ chữ tín, dù có chuyện gì xảy ra cũng không bao giờ tự ý chấm dứt hợp đồng. Khi làm ăn, người Do Thái sẽ không nhượng bộ, nhưng nếu đối mặt với hợp đồng, họ sẵn sàng chịu lỗ lớn, tuân thủ nghiêm ngặt các quy tắc đã ký kết. Vì vậy, hãy tuân thủ luật chơi này, thiết lập mối quan hệ mà các đối tác tin tưởng lẫn nhau, lấy lòng tin của khách hàng bằng sự chân thành.
10. Thu thập tài nguyên
Nhà kinh tế học người Do Thái là William Riggsson đã từng nói: “Mọi thứ đều có thể cho vay, kể cả vốn, tài năng, công nghệ và trí tuệ”. Hãy nghĩ rằng thế giới này đã chuẩn bị sẵn mọi nguồn lực mà chúng ta cần, và tất cả những gì chúng ta cần làm là thu thập chúng, sử dụng trí thông minh của mình để biến ý tưởng thành hiện thực.
Theo Daily Investment
Hồng Nhung