Trekking cũng giống làm sản phẩm công nghệ: dấu ấn đặc sắc trong văn hóa ở Zalo

Quang Vũ | 16-04-2024 - 11:30 AM

Tháng 4 vừa qua, hơn 100 nhân viên Zalo đã vượt hơn 17km dưới cái nắng oi bức gần 40oC để chinh phục thành công đỉnh Pha Luông (nóc nhà Mộc Châu) với độ cao gần 2.000m. Đây không phải là lần đầu tiên các thành viên Zalo chọn trekking thay vì nghỉ dưỡng trong những chuyến đi team building.

Trong gần 17 năm phát triển của mình, nhân viên Zalo đã chinh phục rất nhiều cung đường từ Việt Nam ra thế giới. Trong đó, có thể kể đến như hang Sơn Đoòng, nóc nhà Đông Đương - Fansipan (3.147m), Kinabalu (4.095m) - ngọn núi cao nhất Đông Nam Á ở Malaysia, Poon Hill (3.200m) thuộc dãy Himalaya hùng vĩ tại Nepal, Á Đinh - Đạo Thành (4.700m) tại Trung Quốc, đèo Khardungla (5.359m) tại Ấn Độ... Mỗi hành trình đi qua đều để lại những dấu ấn về nỗ lực bền bỉ, sẵn sàng đương đầu với thách thức phía trước như cách Zalo đang kiên trì với việc phát triển các sản phẩm công nghệ chất lượng cho người dùng Việt Nam.

Trekking cũng giống làm sản phẩm công nghệ: dấu ấn đặc sắc trong văn hóa ở Zalo - Ảnh 1.

Nhân viên Zalo trên nóc nhà Mộc Châu

Cung đường dốc và cái nắng 40 độ C đầy thách thức

"Dốc lên khúc khuỷu, dốc thăm thẳm… Ngàn thước lên cao, ngàn thước xuống…" là độ khó "nổi tiếng" của Pha Luông qua bài thơ Tây Tiến (Quang Dũng). Ngoài ra, với địa hình cao đón gió, Pha Luông dễ làm nản chí trekker bằng những cơn gió Lào nóng bức thổi từ thung lũng vùng biên giới. Những đoạn dốc dựng đứng không có bóng cây và cái nắng trưa gần 40 ộ C chói chang trên đỉnh đầu khiến hành trình trở nên "khó nuốt".

Ông Vũ Trọng Cường, đảm nhận vai trò Trưởng Ban tổ chức hoạt động trekking của Zalo trong nhiều năm liền khi nhìn lại, cũng đánh giá hành trình năm nay có độ khó cao và điều kiện thời tiết cũng khắc nghiệt hơn so với những dịp trekking trước đó.

Tuy thuộc lớp GenZ đầy năng lượng, Huỳnh Ngọc Khánh cảm nhận được độ khó ngay từ những bước chân đầu tiên. Khác với những cung trekking thông thường, thường bắt đầu bằng những cung đường thoải và độ khó tăng dần, ở Pha Luông, thành viên Zalo phải đương đầu với những con dốc "tốn sức" ngay từ những km khởi động.

Trekking cũng giống làm sản phẩm công nghệ: dấu ấn đặc sắc trong văn hóa ở Zalo - Ảnh 2.

Đường dốc ngay từ điểm xuất phát

Suốt chặng đường, địa hình hay thay đổi đột ngột và thách thức cứ ập đến bất cứ lúc nào. Có đoạn cây ngã hoặc đá to chắn lối đi. Có đoạn người trekking phải đi trong rừng và liền kề bên vực thẳm. Thỉnh thoảng dốc núi thẳng đứng lại hiện ra cheo leo, đòi hỏi kĩ thuật bài bản, bám chắc tay hoặc nhấc từng bước chân chắc chắn để chinh phục...

Cảm xúc vì vậy mà cũng thay đổi theo từng độ cao, từ hào hứng đến mệt mỏi, có lúc muốn bỏ cuộc, nhưng rồi lại có động lực tiếp bước mỗi khi có đồng đội vượt qua.

Trekking cũng giống làm sản phẩm công nghệ: dấu ấn đặc sắc trong văn hóa ở Zalo - Ảnh 3.

Địa hình thay đổi và thách thức ập tới liên tục

Tuy nhiều khó khăn ập đến bất ngờ, nhưng vẫn không thể làm "sờn chí" những "chiến binh" Zalo. Theo thống kê, có hơn 4.6 triệu bước chân bền bỉ trong suốt hành trình Pha Luông, và phần lớn đoàn đều đặt chân thành công lên đỉnh.

Ở Zalo, trekking không chỉ là hoạt động teambuilding đơn thuần. Đây là cách nhân viên chiêm nghiệm và rèn luyện ý chí. Tùy sức khỏe và kinh nghiệm khác nhau, mà mỗi người sẽ có những cảm nhận của riêng mình. Với nhiều người lần đầu tham gia trekking, Pha Luông mang lại cảm xúc đặc biệt của việc vượt khỏi vùng an toàn. "Nếu không có chuyến đi này, mình đã không biết bản thân có thể kiên cường và nỗ lực đến đâu", bạn Huỳnh Ngọc Khánh chia sẻ.

Trekking cũng giống làm sản phẩm công nghệ: dấu ấn đặc sắc trong văn hóa ở Zalo - Ảnh 4.

Đa dạng cảm xúc xuyên suốt hành trình trải nghiệm

Trekking cũng giống như làm sản phẩm công nghệ

Hồi tưởng về hành trình của bản thân, anh Đoàn Quốc Anh người đã 8 lần trekking tại Zalo chia sẻ: giá trị của những chuyến trekking không phải là khoe chiến tích mà là sự nỗ lực trong mỗi bước chân, vượt qua cái nóng, cái khó, và vượt qua chính bản thân mình.

"Nếu so với việc làm sản phẩm thì đi trekking cũng tương tự như vậy, dù biết là sẽ mệt sẽ đau, nhưng vẻ đẹp của "cái khó" luôn thôi thúc mình chinh phục", anh Quốc Anh hào hứng chia sẻ.

Trekking cũng giống làm sản phẩm công nghệ: dấu ấn đặc sắc trong văn hóa ở Zalo - Ảnh 5.

Vượt chướng ngại vật dưới cái nắng 40 độ C

Ở lần thứ 6 trekking cùng Zalo, bạn Lý Kim Long chia sẻ cứ mỗi lần trekking về bạn lại tự hỏi vì sao mình lại phải "chịu khổ" đến thế. Ở những lần trước, Long từng tự hứa sẽ không bao giờ trekking nữa. Thế nhưng, bằng phép màu nào đó, anh tuyệt nhiên không vắng mặt trong bất kỳ chuyến trekking nào kể từ khi làm ở Zalo.

"Khi làm sản phẩm, nhiều lúc mình cũng rơi vào trạng thái muốn bỏ giữa chừng, tương tự như khi đi trekking. Nhưng chính khát khao chinh phục, giải được bài toán khó, vượt qua chính mình đã luôn thôi thúc tôi quay trở lại đường đua", Long cho biết. Trong đợt trekking này, Long chọn cách đi chậm, nhưng không bỏ cuộc. Có nhiều đoạn bạn đi được là nhờ ý chí, 2 chân bị chuột rút đến mức quỵ xuống nhưng rồi lại cố gắng đứng dậy bước tiếp và lọt top về đích sớm nhất chung cuộc.

Trekking cũng giống làm sản phẩm công nghệ: dấu ấn đặc sắc trong văn hóa ở Zalo - Ảnh 6.

Nỗ lực tối đa để được thành quả ngọt ngào

Là tổ chức công nghệ hàng đầu Việt Nam, Zalo sở hữu dải sản phẩm làm nên tên tuổi như ứng dụng liên lạc Zalo đạt hơn 76 triệu người dùng thường xuyên, nền tảng nghe nhạc trực tuyến dẫn đầu thị trường Zing MP3... Tuy đã có nhiều thành công, Zalo không dừng lại mà chọn đương đầu với thách thức mới.

Tiêu biểu như từ năm 2017, khi trong nước vẫn còn nhiều hoài nghi và chưa có sự hiểu biết đầy đủ và chính xác về trí tuệ nhân tạo (AI), Zalo đã đầu tư nghiên cứu để phát triển sản phẩm AI. Nhờ tinh thần "đón nhận thách thức" này, Zalo đã giới thiệu thành công trợ lý giọng nói Kiki đến người dùng và thu hút hơn 700 nghìn ô tô cài đặt tính đến hết quý 1/2024. Tổ chức này cũng đã huấn luyện mô hình ngôn ngữ lớn (Large Language Model – LLM) và chào sân thành công vào tháng 12/2023. Dự kiến trong thời gian tới, mô hình AI này sẽ là nền tảng để Zalo xây dựng nhiều ứng dụng hữu ích như chatbot, chăm sóc khách hàng...

Đồng hành cùng Zalo trong hơn 10 năm, anh Nguyễn Hoàng Tuấn cho biết: Với anh, sự tương đồng giữa trekking và làm sản phẩm là không bao giờ dừng lại.

"Đoạn ở giữa núi là lúc mình cảm thấy mệt mỏi nhất. Cơ chân như bó lại. Nhưng nếu nghỉ ngơi quá lâu, mình sợ bị ru ngủ bởi cảm giác thoải mái và không đủ sức để lên đến đỉnh núi", anh Tuấn chia sẻ.

Trekking cũng giống làm sản phẩm công nghệ: dấu ấn đặc sắc trong văn hóa ở Zalo - Ảnh 7.

Cảm xúc tuyệt vời khi chạm đỉnh

Trải qua rất nhiều lần trekking cùng Zalo, anh Hoàng Tuấn cảm nhận tinh thần "Embracing challenges" sẽ thật thiếu nếu không được liên tục "nhắc lại" bằng những chuyến vượt núi cùng nhau.

CÙNG CHUYÊN MỤC
XEM